28/08/2014 12:00 GMT+7

Hỏi - đáp về biếng ăn

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - Theo khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, tỷ lệ trẻ biếng ăn ở Việt Nam chiếm 45,9 - 57,7%. Trẻ biếng ăn có rất nhiều kiểu.

Có bé ăn quá ít, có bé kén cá chọn canh, ăn thứ nọ, không ăn thứ kia, có bé ăn mỗi bữa mất quá nhiều thời gian…Tình trạng này kéo theo nhiều hệ lụy khiến các phụ huynh lo lắng, tìm mọi cách giúp con ăn ngon hơn. Chuyên gia Đào Thị Yến Thủy gặp rất nhiều những câu hỏi liên quan đến vấn đề này và đã chia sẻ cùng bạn đọc.

hUYz7n8Q.jpg

Con tôi chỉ thích ăn thịt, không ăn cá. Có cách nào bổ sung dưỡng chất có trong cá để bù đắp thiếu hụt do thói quen ăn uống này của bé không?

Chuyên gia: Theo Đại học Wollongong (Úc), đại đa số trẻ không ăn đủ cá và tình trạng này đặt các bé đứng trước nhiều nguy cơ mắc bệnh tim, hen suyễn, giảm chú ý và chậm phát triển trí não. Nhiều bé ba tuổi chỉ tiêu thụ trung bình 47mg omega-3, bé bốn đến tám tuổi chỉ có 55 mg - chỉ bằng 1/10 so với nhu cầu cần thiết là 500mg omega-3/ngày.

Để giúp bé thích ăn cá, bạn nên đưa cá vào thói quen ăn uống của gia đình, ít nhất hai lần/tuần. Đặc biệt, bạn cần chế biến kỹ, đảm bảo cá không còn xương hay có mùi khó chịu. Một chút sáng tạo, đổi vị sẽ giúp bé thích thú với việc thưởng thức món này hơn. Thay vì chiên, luộc, hấp, bạn có thể làm thành món sushi hay cá nướng, salad…

Nếu bé vẫn không chịu ăn cá, bạn có thể tìm đến các thực phẩm khác cũng chứa omega 3 như tủy xương, thịt nạc đỏ, trứng, dầu cá và các thực phẩm bổ sung chứa EPA và DHA có bán phổ biến trên thị trường.

Con trai tôi 18 tháng tuổi, nặng 12kg nhưng chiều cao chỉ mới 71 cm, các bé cùng tuổi thường đạt 81-82cm rồi. Trong khi vợ chồng tôi khá cao, tại sao con tôi lại hạn chế chiều cao như vậy?

Chuyên gia: Gen di truyền quyết định đến chiều cao của bé nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất. Nếu vợ chồng bạn đều cao, bé lại thấp có thể do bé mắc bệnh mạn tính, rối loạn nội tiết, sức khỏe tinh thần có vấn đề, nhiễm trùng và đặc biệt nhất phải kể đến là chế độ dinh dưỡng không đảm bảo.

Các chất dinh dưỡng không thể thiếu giúp phát triển chiều cao của bé là:

• Vitamin D: có từ phơi nắng, giúp hấp thụ canxi, phốt pho trong thức ăn vào máu. Thực phẩm chứa vitamin D gồm: Lòng đỏ trứng, bơ, cá, sữa.

• Vitamin A tham gia vào quá trình chuyển hóa xương, có trong cà- rốt, rau bina, khoai tây...

• Can-xi: đóng vài trò then chốt trong sự hình thành xương, có trong sữa, sản phẩm từ sữa, bông cải xanh, các loại đậu, rau lá xanh, nấm, trứng và cá.

Một số khoáng chất rất cần thiết khác là kẽm, đồng, mangan, kali, crôm và selen, sắt… được hấp thu qua một chế độ ăn uống cân bằng.

Con tôi rất lười ăn nên cân nặng và chiều cao đều dưới chuẩn. Đi khám, bác sỹ cho bổ sung viên kẽm. Uống hết kẽm bổ sung nhưng cháu vẫn chưa có cảm giác ngon miệng. Vậy tôi có thể tự mua viên kẽm bổ sung cho con hay có cách nào khác không?

Chuyên gia: Kẽm là khoáng chất rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Thiếu kẽm, bé tăng trưởng chậm, gây rụng tóc, tiêu chảy… và quan trọng nhất là ảnh hưởng đến khả năng cảm nhận mùi, vị của thức ăn, khiến bé mất cảm giác ngon miệng.

Tuy nhiên, nếu bổ sung kẽm quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe của bé. Thừa kẽm có thể khiến bé buồn nôn, nôn, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy, đau đầu. Nếu bổ sung kẽm tùy tiện trong thời gian dài sẽ khiến mức đồng, lượng cholesterol tốt và khả năng miễn dịch suy giảm. Giới hạn lượng kẽm cụ thể như sau: trẻ sơ sinh - 6 tháng: 2mg, trẻ 7 tháng- 3 tuổi: 3mg, trẻ 4-8 tuổi: 5mg, 9-13 tuổi: 8mg.Bạn có thể cho con bổ sung kẽm qua thực phẩm như hàu, thịt đỏ, thịt gia cầm, cua, tôm hùm, đậu, các loại hạt, ngũ cốc, các sản phẩm sữa. Trong trường hợp bé vẫn không ăn ngon miệng, bạn có thể cho bé dùng thử những sản phẩm đặc chế để giúp bé ăn ngon hơn có bán trên thị trường theo đúng hướng dẫn.

Siro Ăn ngon Hoa Thiên với các thành phần: L-lysin, Mật ong, Taurin, cao xương động vật và Calci lactat, DHA, vitamin nhóm B (B1, B2, B5) và Vitamin PP… kích thích trẻ ăn ngon miệng tự nhiên, gia tăng chuyển hóa giúp hấp thu tối đa chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, giúp trẻ phát triển cơ thể toàn diện về chiều cao và trí thông minh.

Siro Ăn ngon Hoa Thiên dạng uống có vị thơm ngon, trẻ con yêu thích. Sản phẩm chất lượng và an toàn, phụ huynh có thể yên tâm cho con dùng mỗi ngày.

GWWx7Hnn.jpgSiro Ăn ngon Hoa Thiên – Giải pháp hiệu quả cho trẻ biếng ăn

Điện thoại tư vấn 1900 6033.Hoặc truy cập website: www.hoathienphu.com.vn

Số GPQC: 539/2011/TNQC – ATTP. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có chức năng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tr\u1ebb bi\u1ebfng \u0103n c\u00f3 r\u1ea5t nhi\u1ec1u ki\u1ec3u." />