Học văn từ Bí mật vườn Lệ Chi

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - Dưới hội trường, nhiều giáo viên đã xuýt xoa: “Các em diễn quá nhập vai”, “Cảm xúc và đầy đam mê”...

Học sinh Trường THPT Giồng Ông Tố, Q.2, TP.HCM trong trích đoạn vở diễn Bí mật vườn Lệ Chi tại buổi tổng kết dạy học theo dự án - Ảnh: N.Hùng

 “Trừ độc, trừ tham, trừ bạo ngược/ Có nhân, có trí, có anh hùng”. Lời ngâm của học sinh Trần Thanh, lớp 11B2 Trường THPT Giồng Ông Tố, TP.HCM, trong vai diễn Nguyễn Trãi càng làm tăng thêm sự xúc động cho người dự khán khi xem trích đoạn Bí mật vườn Lệ Chi. 

Ðoạn trích với cảnh trí đơn giản, do các học sinh của trường thể hiện sáng 28-1, chỉ diễn ra khoảng 15 phút nhưng đã để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp và là tiết mục đặc sắc nhất trong buổi báo cáo “Dạy học theo dự án: Học văn để trưởng thành”.

Dưới hội trường, nhiều giáo viên đã xuýt xoa: “Các em diễn quá nhập vai”, “Cảm xúc và đầy đam mê”...

Ðể nhập vai, Trần Thanh, Thu Thủy (học sinh lớp 12A-D, đóng vai Nguyễn Thị Anh) và các học sinh khác đều cho biết các em đã lên mạng đọc rất nhiều tư liệu về cuộc đời của Nguyễn Trãi và những nhân vật có liên quan đến ông.

Vậy sau khi tham gia biểu diễn, các em được những gì? Cười rất tươi, Kim Loan (học sinh lớp 11 A-D, đóng vai cung nữ) cho biết: “Trước đây, em chưa bao giờ nói chuyện với bạn Trần Thanh và các anh chị khối 12. Sau khi tham gia vở kịch này tất cả trở nên thân thiết với nhau. Chỉ hơn một tháng tập kịch vào buổi trưa nhưng em đã học được cách làm việc nhóm, thấy mình đã năng động hơn vì tụi em phải suy nghĩ, sáng tạo xem mỗi tình huống mình cần làm gì...”.

Thu Thủy thì: “Nhờ diễn kịch mà em hiểu hơn và hiểu rất rõ về một giai đoạn lịch sử nước nhà”.

Theo ông Hà Hữu Thạch, hiệu trưởng Trường THPT Giồng Ông Tố,  dạy học theo dự án này đã được nhà trường triển khai tại tất cả các khối lớp 10, 11, 12 cách đây hai tháng".

Ngoài việc đóng kịch (có sự trợ giúp về chuyên môn của một cựu học sinh Trường Giồng Ông Tố), giáo viên cho học sinh đi trải nghiệm thực tế, quay phim, chụp ảnh rồi dựng thành những clip hoàn chỉnh có lời bình hẳn hoi.

30 clip như: “Sống xanh”, “Tinh khôi áo dài”, “Gieo yêu thương từ nơi niềm tin đã mất”, “Thiêng liêng biển gọi”... tuy vẫn còn nhiều lỗi về kỹ thuật, tuy lời bình vẫn chưa được sâu sắc nhưng đã thể hiện một nỗ lực đáng ghi nhận của giáo viên trường vùng ven: nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nỗ lực dạy học theo hướng tích hợp.

Như lời đánh giá của Th.S Trần Tiến Thành, chuyên viên môn ngữ văn Sở GD-ÐT TP.HCM: “Cái được nhất là học sinh tự tin, bản lĩnh, nói năng lưu loát, đặc biệt là cảm xúc rất chân thực. Ðây là yếu tố rất quan trọng trong quá trình học văn”.       

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên