05/11/2015 12:59 GMT+7

Học sư phạm, muốn làm nhân viên kinh doanh?

VIỆC LÀM ONLINE
VIỆC LÀM ONLINE

TTO - * Em học sư phạm tiếng Anh nhưng khi ra trường xin làm nhân viên kinh doanh. Hiện em chưa hiểu nhiều về công việc này.

Em sẽ phải làm gì và chuẩn bị những gì? Về tin học, em có phải chuyên về Excel không? Em đang lo, sợ mình không làm được việc cho nhà tuyển dụng... (Thi Sen)

Ảnh minh họa: imgbuddy.com

Tư vấn của chuyên gia mạng việc làm JobStreet.com: 

Thông thường, nhân viên kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm duy trì các quan hệ kinh doanh hiện có, nhận đơn đặt hàng; lên đơn đặt hàng chuyển cho trưởng phòng kinh doanh xin ý kiến; lập thủ tục ký kết; trực tiếp thực hiện, đốc thúc thực hiện đơn hàng; nhận và xử lý các khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng…

Song song đó là phát triển việc kinh doanh ở địa bàn được giao, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng...

Theo khảo sát, kinh doanh/bán hàng luôn là ngành hot nhất trong các vị trí được đăng tuyển trên mạng. Bên cạnh đó, những kỹ năng mà bạn học được khi làm nhân viên kinh doanh cũng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi tiến lên hoặc chuyển hướng sang một ngành nghề khác. 

Do đó, chúng tôi khuyên bạn hãy can đảm đón nhận thách thức này và cố gắng học hỏi càng nhiều kỹ năng, kinh nghiệm càng tốt vì điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong tương lai.

Bạn đừng quá lo lắng về việc thiếu kinh nghiệm làm việc, bởi các doanh nghiệp khi có chiến lược tuyển dụng sinh viên mới ra trường thường chú trọng thái độ làm việc hơn là kinh nghiệm.

Một số kỹ năng cần trang bị để làm nhân viên kinh doanh:

+ Kỹ năng tìm kiếm thông tin để phát triển đúng thị trường.

+ Kỹ năng giao tiếp và tạo dựng mối quan hệ.

+ Kỹ năng thuyết phục.

Ngoài ra cần tìm hiểu rõ sản phẩm của công ty mình, những ưu điểm của sản phẩm mình trên thị trường so với sản phẩm của đối thủ khác để thuyết phục khách hàng...

Theo đó, họ đánh giá cao người có thái độ làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm, chuyên nghiệp, chịu khó học hỏi và chấp nhận mức lương mà nhà tuyển dụng đề xuất; tiếp đến là kỹ năng giao tiếp và trình độ tiếng Anh...

Do vậy khi đi làm, bạn cần thể hiện thái độ sẵn sàng học hỏi và cần xác định rõ mục tiêu làm việc và đóng góp lâu dài cho công ty.

Ngoài ra, để thích nghi với công việc "mới toanh", bạn nên tìm hiểu kỹ mô tả và yêu cầu công việc trước khi ứng tuyển để tránh tình huống lo lắng không biết kỹ năng bản thân có phù hợp với công việc vừa được nhận hay không.

Bạn có thể tham khảo một số việc làm chuyên ngành kinh doanh/bán hàng để hiểu rõ hơn về yêu cầu công việc. Đồng thời, tập trung trau dồi những kỹ năng mà một nhân viên bán hàng cần phải có là kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục khách hàng.

Thành thạo tin học có thể là một điểm cộng cho bạn trong quá trình làm việc, tuy nhiên nếu nhà tuyển dụng ban đầu không yêu cầu, bạn cũng không nên quá lo lắng về vấn đề này. 

Chúc bạn sớm thành công trong sự nghiệp!

Mọi thắc mắc, chia sẻ và bài vở cộng tác liên quan đến lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... mời bạn đọc gửi về địa chỉ: vieclam@tuoitre.com.vn hoặc ở ô Bình luận bên dưới (vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).
VIỆC LÀM ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên