Học sinh TP.HCM sẽ không phải mang vác sách vở

Q.LINH - Q.THANH
Q.LINH - Q.THANH

TT - Buổi gặp giữa lãnh đạo TP.HCM với đại diện thiếu nhi TP đầu năm theo thông lệ hằng năm vào sáng 8-2 vẫn chất chứa nhiều ưu tư của “tuổi nhỏ mà suy nghĩ lớn”.

2JGxienS.jpgPhóng to
Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải và Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm với các bạn thiếu nhi tại chương trình lãnh đạo TP gặp gỡ thiếu nhi - xuân Giáp Ngọ 2014 - Ảnh: Q.Định

Bạn Vũ Thiên Kim (Trường THCS Nguyễn Du, Q.1) mang đến buổi gặp ý tưởng táo bạo: “Chúng cháu đang học dựa vào sách vở rất nhiều, liệu có thể áp dụng công nghệ cao trong học tập như dùng máy tính bảng chẳng hạn, thầy cô sẽ bớt công soạn giáo án và học sinh cũng không còn phải chép bài, dành thời gian cho thực hành, thảo luận nhóm?”. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng ước muốn ấy không quá xa với điều kiện của TP.HCM.

Mong được học với phương pháp, công nghệ mới

Thông tin lại, Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận cho biết lãnh đạo TP đã giao Sở Giáo dục - đào tạo hoàn chỉnh lấy ý kiến đề án đổi mới căn bản giáo dục. Theo đó, sẽ trang bị từ từ máy tính xách tay và mỗi học sinh được cấp mật khẩu để truy cập nên sẽ không phải mang vác sách vở nặng nề, cũng không còn phải đọc chép mà dành thời gian cho thực hành, hoạt động ngoại khóa. “TP đang xin chủ trương của Bộ Giáo dục - đào tạo để dự kiến thực hiện ngay trong năm 2015 vì đó không chỉ là nguyện vọng của học sinh mà chính là nguyện vọng của TP” - ông Thuận nói.

Khá nhiều băn khoăn trước thực trạng học hành căng thẳng, học sinh không còn thời gian tham gia các hoạt động khác. Bạn Đinh Hồ Bảo Trân (Trường THCS Ngô Tất Tố, Q.Phú Nhuận) nêu ý kiến: “Việc học theo phương pháp sơ đồ tư duy vừa nhẹ nhàng, không nặng lý thuyết lại cho kết quả tích cực nhưng chưa được áp dụng nhiều”. Hay bạn Nhâm Lê An Chi (Trường tiểu học Phùng Hưng, Q.11) đề nghị được học ở bảo tàng, đến các làng nghề để có trải nghiệm và tự tìm hiểu sâu hơn về lịch sử dân tộc, quá trình phát triển của đất nước.

Trước các mong muốn ấy, phó giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo TP Trần Thị Kim Thanh cho biết lãnh đạo ngành giáo dục TP đang chuẩn bị triển khai việc học bằng các phương tiện điện tử, tương tác công nghệ cao để đổi mới bộ mặt giáo dục của TP và đề nghị “mỗi em hãy sáng tạo, tích cực chủ động thì sẽ không thấy việc học nhàm chán”. Bổ sung, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường cam kết sẽ có nhiều chuyến tham quan thực tế, đến với các nhà máy, khu chế xuất, khu công nghiệp giúp học sinh nắm thực tế và hiểu hơn về chủ trương sản xuất của TP, cũng như đưa các bạn học từ thiên nhiên để ý thức hơn việc bảo vệ môi trường.

Đề nghị có trường dạy người lớn học luật giao thông

Dẫn câu chuyện thời sự cô giáo Trường mầm non Phương Anh hành hạ học sinh mới đây, bạn Bùi Hà Xuân Chúc (Trường THCS Đống Đa, Q.Bình Thạnh) đề nghị cùng với việc phạt nặng người vi phạm lãnh đạo TP cần quan tâm phủ kín trường học xuống phường, xã cũng như quan tâm hơn đến chuyên môn của giáo viên mầm non. Học sinh lớp 4 Nguyễn Thanh Thúy Vy (Trường tiểu học Nguyễn Thượng Hiền, Q.Gò Vấp) đề nghị nên có trường dạy cho người lớn, phụ huynh học lại luật giao thông vì chắc đã học từ nhỏ nhưng quên hết nên rất nhiều người lớn vi phạm luật. Ý kiến này khiến Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm thốt lên: “Ngay cả phê bình người lớn, các cháu cũng chọn cách nhẹ nhàng nhưng không thể không làm người lớn khi nghe được phải suy nghĩ”.

Trong khi đó, bạn Liêu Quốc Thái (Trường THCS Hậu Giang, Q.11) mong muốn có thêm nhiều thùng rác công cộng vì “tết rồi con đi đường hoa Nguyễn Huệ thấy nhiều người lớn vô tư vứt rác xuống đường trong khi các cô chú công nhân vệ sinh rất vất vả quét dọn”.

Khẳng định tại buổi gặp, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho biết lãnh đạo TP luôn xác định đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai của TP nên dành mọi điều tốt nhất có thể. Ông Hải nói mỗi lần gặp lại là mỗi lần lãnh đạo TP không chỉ đồng cảm, chia sẻ mà còn thấy rất tự hào vì sự trưởng thành của tuổi nhỏ TP. “Chú mong các cháu không chỉ học giỏi mà còn phải biết làm gương cho nhau. Đồng thời phải hiểu về truyền thống dân tộc vì điều này sẽ vun bồi lòng yêu nước, nhân lên những việc làm tốt thời gian qua của mỗi thiếu nhi TP” - ông Hải nhắc.

Quà tặng của lãnh đạo TP

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đã thay mặt lãnh đạo TP.HCM cho biết sẽ tặng cho thiếu nhi TP một chuyến đến thăm quê Bác tại Nghệ An và viếng lăng Bác Hồ tại Hà Nội. “Chuyến đi sẽ diễn ra ngay trong năm nay, việc chọn lựa đối tượng tham gia thế nào giao cho Thành đoàn và Hội đồng Đội TP chủ động, nhưng để có mặt thì quan trọng nhất là sự phấn đấu của chính các em” - bà Tâm nói. Còn Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho biết: “Trong lần gặp năm trước, lãnh đạo TP hứa tặng thiếu nhi mỗi quận huyện một phòng chiếu phim 3D và hiện nay hầu hết các quận huyện đều đã ra mắt, đi vào hoạt động miễn phí phòng chiếu phim này. Còn một vài nơi đang xây dựng nhà thiếu nhi cũng sẽ nhận được món quà này thời gian tới. Các sân chơi thiếu nhi đã có mặt tại nhiều nơi của TP. Để chống đuối nước cho trẻ, cả ngàn em tại các quận vùng ven, huyện ngoại thành đã được ưu tiên học bơi và chương trình đang tiến dần vào nội thành”.

Q.LINH - Q.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên