14/09/2016 09:01 GMT+7

Học sinh tới cổng trường phản đối “tăng tiết”

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Chiều 13-9, nhiều học sinh đang theo học ở Trường THPT Cao Bá Quát (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã tới trước cổng trường phản đối việc trường ép học “tăng tiết”.

Những status và bài viết phản đối việc học phụ đạo, “tăng tiết” trên Facebook của học sinh Trường THPT Cao Bá Quát - Ảnh chụp từ Facebook
Những status và bài viết phản đối việc học phụ đạo, “tăng tiết” trên Facebook của học sinh Trường THPT Cao Bá Quát - Ảnh chụp từ Facebook

Xác nhận sự việc học sinh phản đối trước cổng trường việc học ngoài giờ chính khóa, hiệu phó Trường THPT Cao Bá Quát Nguyễn Hữu Lam nói: “Tôi đã yêu cầu bí thư Đoàn trường điểm danh toàn bộ các lớp chiều nay có tổ chức học.

Có lớp vắng 9 em, lớp vài ba em. Cũng có nhiều lý do vắng, chứ không phải các em vắng vì phản đối học. Nhóm các em tập trung trước trường nói không vào học có thể là hiểu chưa đúng về việc học ngoài giờ, do tiếp nhận những thông tin không đúng”.

Nhiều phụ huynh có con em theo học tại Trường THPT Cao Bá Quát bức xúc: “Từ đầu năm đến giờ, con em chúng tôi theo học tại trường - từ khối 10 đến khối 12 - đều phải đi học phụ đạo tại trường. Nhà trường lúc thì nói phụ đạo, khi thì bảo học “tăng tiết”. Chúng tôi thấy con phải học quần quật cả ngày, không có thời gian nghỉ ngơi mà xót hết cả ruột gan”.

Ông N.M.H. có con đang học lớp 11 tại Trường THPT Cao Bá Quát nói thêm: “Nhà trường gửi thông báo cho phụ huynh mời dự họp, khi đi mang theo tiền để đóng tiền “tăng tiết”. Mỗi kỳ chúng tôi phải đóng cả triệu bạc, áp lực tiền học của con rất nặng, nhưng xót hơn là thấy con không được nghỉ ngơi. Chúng tôi đi họp phụ huynh và tất cả đều không đồng tình với việc học ngoài giờ chính khóa này. Tuy nhiên, tất cả ý kiến đều bị nhà trường bác”.

Một số học sinh cho biết ngoài giờ học chính khóa, mỗi tuần các em phải học “tăng tiết” ba buổi, mỗi buổi bốn tiết học, với mỗi tiết học sinh đóng 6.000 đồng. Trong khi đó Trường THPT Cao Bá Quát có tổng số học sinh là gần 1.300 em - theo xác nhận của lãnh đạo trường này.

Trước khi tổ chức học "tăng tiết", nhà trường phát phiếu đề nghị phụ huynh ký vào cho con đi học “tăng tiết”, trên tinh thần “tự nguyện”. “Lúc họp phụ huynh thì nhà trường nói học phụ đạo, trong giấy báo họp thì lại ghi “tăng tiết”. Chúng tôi chẳng biết cái nào đúng, cái nào sai. Nói “tự nguyện” nhưng sao mà dám cho con ở nhà được!” - một phụ huynh nói.

Liên quan đến việc “tự nguyện” học “tăng tiết”, từ đầu năm học đến nay, học sinh Trường THPT Cao Bá Quát đã lập một nhóm kín trên Facebook với tên gọi “Phản đối sự ép buộc học phụ đạo THPT Cao Bá Quát - BMT”. Nhóm kín này quy tụ gần 600 thành viên, các thành viên này đều được cho là học sinh của trường và phụ huynh.

Trong một status, các học sinh bày tỏ: “Đa số các em phải học phụ đạo cộng với học thêm, về đến nhà từ 20g - 21g thì việc tự học của các em không thể đảm bảo, kể cả thời gian và sức khỏe. Sáng, 5g phải thức dậy chuẩn bị đến trường. Trưa, về đến nhà 12g10, chỉ kịp vệ sinh cá nhân, ăn vội vàng rồi nhanh chóng ra xe (có em còn phải lên xe ngồi ăn trưa) để kịp giờ học phụ đạo. Học như thế này không thể đảm bảo sức khỏe.

Hơn nữa, phụ huynh phải trả 6.000 đồng/tiết. Với bình quân lớp có từ 30 - 35 học sinh thì mức thù lao này có thể xem là “khủng”. Nếu buổi học có chất lượng thì cũng đáng, đằng này nó không hề có chất lượng (chính xác hơn là chất lượng quá kém về mọi mặt) thì thật là quá khủng và quá cưỡng ép...”.

Ở một bài viết khác, nhóm này đưa ra biểu quyết “học hoặc không”. Trong tổng số 54 người tham gia biểu quyết chỉ có một ý kiến đồng ý học phụ đạo.

Trao đổi với PV chiều 13-9, ông Nguyễn Hữu Lam nói việc học phụ đạo tại trường đã được lấy ý kiến của tập thể phụ huynh. Hầu hết đại diện hội phụ huynh các lớp đều đồng tình. Từ đầu năm đến nay trường cũng chưa thấy ý kiến nào phản đối một cách chính thức.

Về việc trường tổ chức dạy như trên đã thông qua Sở GD-ĐT chưa, ông Lam nói: “Đã báo cáo xin ý kiến và được sở đồng ý”. Khi PV nói rằng quy định hiện nay trong trường phổ thông việc học phụ đạo không được thu tiền và chỉ dạy cho học sinh yếu kém, ông Lam nói lại: “Không phải học phụ đạo mà là... tăng tiết”.

Sở GD-ĐT sẽ cho thanh tra ngay

Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa cho biết bước đầu sở xác định việc “tăng tiết” hay phụ đạo tại Trường THPT Cao Bá Quát chưa được báo cáo sở.

Theo ông Khoa, nếu nói là phụ đạo thì nhà trường không được dạy đại trà và không được thu tiền của học sinh; còn nếu dạy thêm, phụ đạo thì phải xin ý kiến sở.

“Chúng tôi sẽ cho thanh tra ngay, và chậm nhất đến chiều 16-9 sẽ có kết luận về việc này” - ông Khoa nói.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tăng tiết phụ đạo