23/12/2015 10:21 GMT+7

Học sinh lớp 5 thi IELTS đạt 7.0

HOÀNG HƯƠNG (hoanghuong@tuoitre.com.vn)
HOÀNG HƯƠNG (hoanghuong@tuoitre.com.vn)

TT - Đó là em Nguyễn Cát Tường Vy, học sinh lớp 5/5 Trường tiểu học Đống Đa, Q.Tân Bình, TP.HCM.

Cô bé giỏi tiếng Anh Nguyễn Cát Tường Vy - Ảnh: H.H.
Cô bé giỏi tiếng Anh Nguyễn Cát Tường Vy - Ảnh: H.H.

Tường Vy vừa đạt 7.0 trong kỳ thi IELTS diễn ra vào ngày 5-12-2015. Khi nghe tin này hẳn nhiều người sẽ bán tín bán nghi, bởi kỳ thi IELTS là kỳ thi dành cho người lớn, có những câu hỏi không chỉ nhằm kiểm tra trình độ tiếng Anh mà còn yêu cầu thí sinh nêu quan điểm và sự hiểu biết của mình về các vấn đề xã hội.

Tường Vy tâm sự: “Hồi cuối năm học lớp 4 (tháng 5-2015) em đã xin ba mẹ đăng ký thi thử IELTS để biết khả năng của mình đến đâu, điểm yếu của mình ở chỗ nào để khắc phục. Lần đó em được 6.0, nhờ thi thử em nhận ra điểm yếu của mình chính là khả năng đọc và nói. Sau đó, em học chung với các anh chị bậc THPT một lớp hướng dẫn cách thi IELTS ở một trung tâm ngoại ngữ, rồi mới đăng ký thi khóa ngày 5-12-2015”.

Theo Vy, qua hai lần thi IELTS, Vy đều gặp những câu hỏi mà nếu thí sinh là người lớn thì làm sẽ thuận lợi hơn. Ví dụ: Đàn ông có nên chia sẻ với phụ nữ việc chăm sóc con cái trong gia đình? Đàn ông hay phụ nữ sẽ nắm vai trò chủ chốt trong việc chăm sóc con cái?

Vy bảo: “Điều này em cũng đã đọc được một phần từ sách báo, một phần em trả lời từ chính thực tế của gia đình mình. Em trả lời: đàn ông phải giúp đỡ phụ nữ trong việc chăm sóc con cái, vì phụ nữ thời hiện đại rất bận rộn, họ phải được chia sẻ việc nhà để có thời gian làm tốt những việc bên ngoài xã hội. Trong việc chăm sóc con cái thì đàn ông và phụ nữ có vai trò ngang nhau, mỗi người nắm giữ một nhiệm vụ quan trọng, không thể thay thế được. Ví dụ, mỗi lần gặp bài tập khó thì em đem qua hỏi ba; còn mẹ thì dạy em về lễ nghĩa, về cách làm người...”.

Tường Vy cho biết em theo học lớp tiếng Anh tăng cường ở Trường tiểu học Đống Đa từ lớp 1 đến nay. Ngoài ra, em còn học thêm tiếng Anh ở trung tâm vào cuối tuần, để được giao tiếp nhiều hơn với giáo viên. “Nhưng em thích nhất là thời gian tự học ở nhà: mỗi ngày em đều dành ra 30 phút để tự học tiếng Anh. Học ở nhà thú vị hơn vì thích bài tập nào thì làm bài tập đó, thấy cái nào hay thì đọc, chứ không bị áp đặt phải làm bài tập này, bài tập kia như ở lớp” - Vy cho biết.

Theo cô Lê Thị Thảo Hoài, mẹ của Tường Vy: “Để tạo tính tự lập cho con, vợ chồng tôi để cho con chủ động hoàn toàn trong sắp xếp việc học, ba mẹ không ép và cũng không nhắc nhở con phải học thêm cái này, cái kia. Vy có năng khiếu học ngoại ngữ nên thích học và học tốt, ngoài tiếng Anh thì Vy còn tự học thêm tiếng Tây Ban Nha ở nhà nữa”.

Riêng cô Nguyễn Thị Mỹ Phượng, giáo viên chủ nhiệm lớp 5/5 mà Vy đang học, nhận xét: “Tường Vy là một trong những học sinh có lực học tốt của lớp 5/5. Bé có ý thức tự học rất cao, thường chuẩn bị bài, làm bài rất đầy đủ và chỉn chu.

Bé rất mạnh dạn nói chuyện bằng tiếng Anh với giáo viên bản ngữ và giáo viên tiếng Anh (người Việt) trong trường. Với các môn học do tôi đứng lớp, bé Vy thường nêu những thắc mắc của mình với cô giáo trong quá trình học. Điều này cho thấy bé thích tìm tòi, khám phá và rất thông minh”.

HOÀNG HƯƠNG (hoanghuong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên