05/03/2016 09:43 GMT+7

Học sinh Đồng Tháp cơm nếp, bánh mì đi nghe tư vấn

THÀNH NHƠN - NGỌC TÀI
THÀNH NHƠN - NGỌC TÀI

TTO - Sáng sớm 5-3, gần 4.000 học sinh xứ bưng biền Đồng Tháp đã đến buổi tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2016 do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Đồng Tháp và Trường ĐH Đồng Tháp tổ chức.

Học sinh dùng điện thoại quay phim lại buổi tư vấn chung tại trường ĐH Đồng Tháp - Ảnh: Như Hùng
Học sinh dùng điện thoại quay phim lại buổi tư vấn chung tại Trường ĐH Đồng Tháp - Ảnh: Như Hùng

Nhiều em đến với buổi tư vấn chưa kịp ăn sáng chỉ kịp mang theo ổ bánh mì, xôi, nước. Nhiều trường ở xa phải đưa học sinh đi từ gà gáy để kịp đến với buổi tư vấn.

Phát biểu tại buổi tư vấn, ông Lê Minh Hoan - bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, chia sẻ: “Hôm nay tôi rất hạnh phúc vì có một buổi giao lưu tuyệt vời như thế này. Chúng ta có mặt hôm nay vì một mục tiêu chung nhất là định hướng, hỗ trợ cho các cháu học sinh có nhận thức đầy đủ hơn về nghề nghiệp trong tương lai. Từ đó, giúp các cháu có sự lựa chọn đúng đắn hơn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và với tình cảm cá nhân tôi trân trọng cảm ơn và đánh giá cao công tác phối hợp giữa báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Trường ĐH Đồng Tháp và các ngành trong tỉnh tổ chức hoạt động đầy ý nghĩa này”.

Anh Tăng Hữu Phong - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, chia sẻ tại buổi tư vấn: “Đồng hành cùng các bạn trên con đường học tập, chia sẻ khó khăn tìm kiếm việc làm, lựa chọn lối vào đời luôn là sứ mệnh mà báo Tuổi Trẻ xác định ưu tiên trong công việc mỗi ngày của mình."

Anh Phong nói: "Thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, tâm tư của học sinh, suốt 14 năm qua báo Tuổi Trẻ cùng với Bộ GD-ĐT luôn đồng hành cùng các em và quý phụ huynh thông qua những chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp."

"Đến với chương trình này thí sinh và phụ huynh sẽ được các chuyên gia tư vấn uy tín, giàu kinh nghiệm sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc tâm tư nguyện vọng liên quan đến chính sách chủ trương quy định của Bộ GD&ĐT về tuyển sinh tư vấn chuyên sâu theo nhóm ngành nghề, gỡ rối hướng nghiệp, sức khỏe mùa thi…”. - Anh Tăng Hữu Phong cho biết. 

Tham gia chương trình có các chuyên gia tư vấn đến từ nhiều trường ĐH công lập lớn tại TP.HCM và đại diện các trường ĐH, CĐ địa phương.

Mở đầu chương trình, PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT đã thông tin khái quát về những điểm mới, thay đổi cần lưu ý trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016 đang đến gần.

Nên cân nhắc chọn số lượng môn thi

Theo ông Nghĩa kỳ thi xét tuyển tốt nghiệp THPT năm nay có cấu trúc đề thi tương tự như trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015.

Đề thi bao gồm các câu hỏi dễ, xoáy vào các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và phần nâng cao dùng để phân loại thí sinh.

Nội dung thi chủ yếu tập trung vào kiến thức năm lớp 12, cùng với đó nội dung sẽ có nhiều thay đổi theo hướng mở để thí sinh áp dụng kiến thức vào thực tế, tránh dạng học thuộc lòng.

Một điểm lưu ý nữa là thay vì thi sinh thí sinh nhận được 3 giấy chứng nhận kết quả để nộp vào xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ như năm ngoái thì năm nay thí sinh chỉ được cấp một giấy chứng nhận kết quả, và chỉ nộp vào trường sau khi có kết quả trúng tuyển vào trường đó.

Điều này đòi hỏi thí sinh phải thực sự cân nhắc đến sở thích, năng lực của bản thân khi quyết định theo ngành học.

Theo T.S Nguyễn Văn Bản, phó hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp do năm nay mỗi tỉnh đều có một cụm thi riêng do đó sẽ không có hiện tượng thí sinh tỉnh này qua tỉnh khác thi như năm ngoái.

Về cụm thi vẫn sẽ có cụm thi dành cho thí sinh tốt nghiệp THPT và dùng kết quả xét tuyển ĐH, CĐ và cụm thi riêng dành cho các thí sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT.

“Cụm thi dành cho các thí sinh xét tốt ngiệp THPT và ĐH, CĐ tại Đồng Tháp sẽ do Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Đồng Tháp và trường ĐH Đồng Tháp tổ chức, địa điểm thi sẽ tại các trường tại TP. Cao Lãnh và một vài trường tại các huyện khác.

Riêng cụm thi cho thí sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT, sau khi tham mưu ý kiến của UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ chốt danh sách trường, địa điểm để thông báo cụ thể đến từng trường THPT trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp” ông Bản cho biết.

Tuyển thẳng ra sao, thi năng lực thế nào?

Tại buổi tư vấn tuyển sinh, nhiều em tỏ ra thắc mắc về việc tuyển thẳng cũng như việc áp dụng hình thức thi năng lực của một số trường đại học.

Em Nguyễn Trọng Nhân, học sinh Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (TP. Cao Lãnh) hỏi về việc tuyển thẳng của Trường ĐH Bách Khoa TP. HCM. Thư giới thiệu của thầy cô trong trường và bảng thành tích cá nhân có những lợi thế gì trong quá trinh xét tuyển thẳng vào trường.

Giải đáp thắc mắc T.S Bùi Hòa Thắng, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách Khoa cho biết số chỉ tiêu tuyển thẳng không quá 10% trên tổng chỉ tiêu tuyển dụng của trường.

Thường mọi năm tỉ lệ này luôn dưới 10%, tuy nhiên nếu có trên 10% thì việc xét đến các tiêu chí phụ như thư giới thiệu, bảng thành tích cá nhân sẽ hết sức hữu ích và cần thiết.

Trong khi đó bạn Trần Thị Nhã Tú, Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (TP. Cao Lãnh) hỏi về phần thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Luật TP.HCM trong việc xét tuyển vào trường này.

T.S Lê Văn Hiệu, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP. HCM cho biết đây là phương thức tuyển sinh mới của trường trong năm nay. Theo đó ngoài kết quả xét học bạ (chiếm tổng số 20% số điểm), kết quả thi THPT (chiếm 60% tổng điểm) thì phần thi đánh giá năng lực cũng sẽ chiếm 20% số điểm, quyết định kết quả của thí sinh có đậu vào trường hay không.

Phần kiểm tra năng lực sẽ gồm các câu hỏi trắc nghiệm, từ 120 đến 150 câu để đánh giá kiến thức xã hội, ngôn ngữ, pháp luật khả năng vận dụng logic của thí sinh.

Nên chọn ngành học phù hợp

PGS. TS Đỗ Văn Xê, phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ lưu ý các thí sinh nên đánh giá năng lực bản thân để biết mình thích hợp với ngành nào. Không nên chọn vu vơ hoặc chạy theo số đông để tránh những sai lầm đáng tiếc.

“Một khi đã chọn được ngành học vừa ý thì phải chú ý rèn luyện kỹ năng trong quá trình học tập, tránh việc chạy theo thành tích chỉ lấy mỗi cái bằng. Chẳng nhà tuyển dụng nào lại tuyển chọn anh bằng cấp với một cái đầu rỗng.

Trong khi trước câu hỏi của thí sinh về tình trạng thất nghiệp nhan nhản hiện nay và việc lựa chọn ngành học nào để tránh thất nghiệp sau khi ra trường, T.S Trần Đình Lý, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông Lâm khuyên thí sinh nên suy nghĩ thật kỹ, biết mình là ai và muốn gì trong tương lai, cố gắng dung hòa giữa sở thích và năng lực thực sự của bản thân để tìm kiếm được một công việc phù hợp sau khi ra trường.

“Nếu ta học lực chỉ ở mức trung bình thì có thể chọn các trường cao đẳng rồi sau đó học lên. Tránh việc biết sai vẫn chọn hoặc chọn ngành không có định hướng” T.S Lý phân tích.

Nữ học cơ khí, ô tô được giảm 50% học phí

Em Nguyễn Thị Cẩm Giang, học sinh trường THPT Hồng Ngự 3 cho biết bản thân rất muốn theo học ngành công nghệ ô tô nhưng không biết ngành này có cho nữ học không và những trường nào có tuyển sinh ngành này?

Cơ hội việc làm sau khi ra trường. Giải đáp thắc mắc T.S Lê Hiếu Giang, phó hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết những ngành đào tạo về ô tô, cơ khí của trường có rất nhiều bạn nữ theo học.

Đối với các bạn theo học ngành sư phạm ô tô sẽ được miễn học phí, còn các bạn nữ theo học các ngành ô tô, cơ khí sẽ được giảm 50% học phí so với nam giới. 

Học sinh tỉnh Đồng Tháp hào hứng với buổi tư vấn - Ảnh: Ngọc Tài
Học sinh tỉnh Đồng Tháp hào hứng với buổi tư vấn - Ảnh: Ngọc Tài
Học sinh đang đặt câu hỏi cho ban tư vấn chung tại buổi tư vấn tại Đồng Tháp - Ảnh: Như Hùng
Học sinh đặt câu hỏi cho ban tư vấn chung tại buổi tư vấn tại Đồng Tháp - Ảnh: Như Hùng
PGS-TS Đỗ Văn Xê phó HT trường ĐH Cần Thơ trả lời câu hỏi cho học sinh tại buổi tư vấn hướng nghiệp - Ảnh: Như Hùng
PGS-TS Đỗ Văn Xê phó hiệu Trường Trường ĐH Cần Thơ trả lời câu hỏi cho học sinh tại buổi tư vấn hướng nghiệp - Ảnh: Như Hùng
TS Trần Đình Lý - trưởng phòng đào tạo trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đang tư vấn cho học sinh - Ảnh: Như Hùng
TS Trần Đình Lý - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tư vấn cho học sinh - Ảnh: Như Hùng

* Tiếp tục cập nhật...

THÀNH NHƠN - NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên