15/09/2014 00:01 GMT+7

Học phí đại học tại Canada ngày càng tăng cao

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Cần biết - Học phí cao đang tạo ra áp lực tài chính lớn đối với sinh viên và các gia đình tại Canada, thậm chí còn cao hơn áp lực về thành tích học tập.

Trong 4 năm tới, sinh viên sẽ cần có nhiều tiền hơn để theo học tại các trường đại học ở Canada do mức học phí hàng năm dự kiến sẽ tăng 13%, lên mức trung bình 7.755 đôla Canada (khoảng 7.650 USD), cao gấp 3 lần so với 20 năm trước đây.

Theo báo cáo mới đây của Trung tâm Canada nghiên cứu các chính sách thay thế (CCPA) được công bố ngày 10/9, sinh viên ở tỉnh Ontario sẽ phải trả mức học phí trung bình cả năm học là 9.483 CAD (hơn 8.650 USD) trong năm học 2017 - 2018, tăng gần gấp 4 lần so với cách đây hai thập kỷ. Học phí cao đang tạo ra áp lực tài chính lớn đối với sinh viên và các gia đình, thậm chí còn cao hơn áp lực về thành tích học tập.

Tuy nhiên, mức học phí tại các tỉnh không giống nhau. Tỉnh Newfoundland và Labrador có mức học phí thấp nhất, dự kiến chỉ tăng lên 2.888 CAD trong năm học 2017 - 2018.

Lý do khiến học phí đại học tại Canada ngày càng tăng là do đầu tư công cho giáo dục đại học và cao đẳng tại các tỉnh ngày càng giảm, doanh thu từ hoạt động của các trường đại học cũng giảm sút trong khi chi phí cho giáo dục tăng lên.

Q37PhtoF.jpg

Việc thiếu kinh phí buộc các trường đại học phải thu thêm các khoản phí bổ sung bắt buộc đối với sinh viên, vì các khoản phí này ít chịu sự khống chế của luật.

Trong khi đó, các nỗ lực của chính phủ Canada nhằm kiểm soát việc tăng học phí đại học dường như không hiệu quả. Hiện sinh viên Canada đang phải trả những mức học phí rất khác nhau, phụ thuộc vào nơi sinh sống và trường muốn theo học. Điều này đang làm suy yếu tính phổ quát của giáo dục sau trung học phổ thông ở Canada.

Một số tỉnh như Nova Scotia, Đảo Hoàng tử Edward, Saskatchewan và Ontario có cấu trúc học phí hai tầng, theo đó sinh viên trong tỉnh phải đóng học phí ít hơn sinh viên ngoại tỉnh.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên