22/10/2011 01:40 GMT+7

Học nghề đầu bếp không lo thất nghiệp

TR.GIANG
TR.GIANG

TT - Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng vị trí làm bếp của xã hội ngày càng tăng cao, nhu cầu xuất khẩu lao động nghề bếp cũng tăng dần. Dù cố gắng tìm nguồn tuyển sinh nhưng nhiều trường cao đẳng, trung cấp nghề, trường nghề ngắn hạn, dài hạn... vẫn không thu hút được người học do xã hội vẫn định kiến không coi trọng nghề làm bếp.

Tất cả vấn đề trên đã được đưa ra mổ xẻ tại hội thảo “Nhu cầu sử dụng và đào tạo nhân lực nghề bếp Việt” tổ chức tại TP.HCM sáng 21-10 với hơn 110 đại biểu tham dự.

TS Nguyễn Thị Diệu Thảo - phó trưởng khoa sư phạm kỹ thuật Trường ĐH Sài Gòn - cho biết: “Dự báo đến năm 2015, nhu cầu sử dụng lao động của ngành du lịch khoảng 620.000 lao động, trong đó lao động nghề bếp chiếm 8%. Đến năm 2020, sẽ cần 870.000 lao động, lao động nghề bếp mỗi năm sẽ tăng khoảng 7%”.

Ông Lý Sanh - chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn - cho biết: “Ngành du lịch VN đang phát triển nhanh, đời sống của người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu ăn uống vì thế có phần khắt khe và chất lượng hơn trước. Hoạt động du lịch phát triển kéo theo nhu cầu về ăn uống, các nhà hàng, khách sạn tăng nhanh về số lượng. Để đáp ứng sự phát triển trên, xã hội cần có một nguồn nhân lực chất lượng cao nghề làm bếp”.

Khẳng định học nghề bếp ra trường không sợ thất nghiệp, TS Nguyễn Nhã - trưởng đề án bếp Việt - cho biết các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp đều thiếu đầu bếp có nghề nên phải thuê đầu bếp nước ngoài với chi phí đắt đỏ. Vì thế, nếu VN có một nguồn nhân lực nghề bếp giỏi tay nghề, biết ngoại ngữ... sẽ giải quyết được tình trạng khan hiếm đầu bếp Việt.

Ông Lý Sanh đúc kết: “Phát triển nghề bếp trong giai đoạn hiện nay rất cấp thiết do những yêu cầu về phát triển du lịch. Việc đào tạo nghề bếp cần nghiên cứu đầu tư theo chiều sâu và giữ gìn cách chế biến theo truyền thống của dân tộc để không làm mất đi nét riêng của nền văn hóa ẩm thực VN. Phương án đào tạo chính quy nghề bếp chất lượng cao cần được xúc tiến kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của xã hội hiện nay”.

TR.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên