22/06/2012 10:25 GMT+7

Học kế toán nhưng muốn làm chăm sóc khách hàng?

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)

TTO - * Em năm nay 22 tuổi, sắp tốt nghiệp ĐH ngành kế toán. Nhưng em nghĩ mình không thể làm kế toán. Tính em không cẩn thận, không chỉ trong cuộc sống mà cả trong học tập và làm việc.

BymNeh7L.jpgPhóng to
Ảnh: dreamstime.com
TTO - * Em năm nay 22 tuổi, sắp tốt nghiệp ĐH ngành kế toán. Nhưng em nghĩ mình không thể làm kế toán. Tính em không cẩn thận, không chỉ trong cuộc sống mà cả trong học tập và làm việc.

Điều quan trọng là em không hề yêu thích công việc này. Em từng làm bán thời gian ở nhiều nơi và nhận ra mình phù hợp với công việc liên quan tới khách hàng như bán hàng, chăm sóc khách hàng...

Em có thể chịu được áp lực lớn cả trong công việc lẫn trong quan hệ đồng nghiệp, có khả năng giao tiếp tốt. Mong anh chị tư vấn giúp em: trước mắt em nên theo công việc kế toán một thời gian, hay bắt đầu từ bây giờ tìm những công việc liên quan đến nghề mình yêu thích?

Em nên bắt đầu từ đâu nếu em muốn theo đuổi công việc mới mà không có một chút kiến thức chuyên ngành như thế? Để trở thành một admin trong bộ phận chăm sóc khách hàng, em phải bắt đầu tìm hiểu hay theo những khóa học nào?

(Lê Thảo Sinh)

- Chào bạn. Nếu bạn đã xác định mình không phù hợp với ngành kế toán mà phù hợp với những công việc chăm sóc, tiếp xúc khách hàng, bạn cứ mạnh dạn tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này.

Bạn có lợi thế là đã có một số kinh nghiệm từ công việc bán thời gian trong thời gian qua. Thật ra tấm bằng đại học hiện nay chỉ nói lên rằng bạn đã được trang bị kiến thức nền tảng tương đối đủ để đi làm, và nhà tuyển dụng sẽ không quá câu nệ vì bạn có bằng kế toán mà lại làm công việc bán hàng.

Tuy nhiên bạn cần phải nêu rõ quan điểm của mình cho nhà tuyển dụng hiểu bạn muốn làm việc trái ngành vì nhận ra mình yêu thích và phù hợp hơn với công việc chăm sóc khách hàng, có định hướng phát triển nghề nghiệp lâu dài trong lĩnh vực này chứ không phải vì chưa tìm được việc kế toán theo đúng chuyên ngành.

Bạn đang chọn đi theo hướng các công việc sales admin hoặc customer service là những việc chăm sóc khách hàng, hỗ trợ các hoạt động kinh doanh. Phần lớn các việc này cần kinh nghiệm làm việc thực tế nhiều. Do đó theo tôi, bạn cứ cố gắng tìm việc làm để trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn, không cần phải học thêm bằng cấp.

Điều bạn cần hơn là học hỏi từ các tình huống thực tế, cách xử lý vấn đề của những người đi trước. Bạn có thể đọc sách hướng dẫn về tâm lý giao tiếp ứng xử, ví dụ như “Đắc nhân tâm". Bạn cũng nên chú ý đặc biệt trau dồi kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ và kỹ năng sử dụng thành thạo vi tính văn phòng.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn . Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên