18/04/2012 11:19 GMT+7

Học IT nhưng muốn làm xây dựng?

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)

TTO - * Em là SV năm cuối ngành tin học ứng dụng. Em định sau này ra trường sẽ làm bên xây dựng, vì em có người chú mở công ty xây dựng.

IO0prlWV.jpgPhóng to
Ảnh: businessinsider.com
TTO - * Em là SV năm cuối ngành tin học ứng dụng. Em định sau này ra trường sẽ làm bên xây dựng, vì em có người chú mở công ty xây dựng.

Nhưng em rất lo vì học một đằng mà lại làm một nẻo, chưa kể em không biết gì về xây dựng cả. Em nghĩ là ra trường đi làm rồi tự mày mò và học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước, nhưng cũng lo sẽ không thể phát triển và cạnh tranh với người khác được.

Dù biết có nhiều người làm trái với ngành mình học, em vẫn lo, nhất là khi không có người quen nào có trường hợp giống em để hỏi cả. Mong tư vấn giúp em...

(hunglangtudatinh@)

- Chào bạn. Có phải chính bạn đang tự đặt mình vào tình huống khó xử này? Tại sao ra trường bạn phải làm việc cho công ty xây dựng của chú? Bạn học ngành tin học, vậy bạn có thích làm việc trong lĩnh vực này không? Vì sao bạn không tự tìm việc theo đúng chuyên môn của mình mà phải ép mình vào công ty của chú?

Nếu làm cho công ty của chú, có nhất thiết bạn phải theo nghề xây dựng khi vẫn có thể phụ trách các công việc liên quan đến tin học trong công ty này?

Nếu quyết tâm theo công ty của chú thì bạn có thật sự yêu thích lĩnh vực xây dựng không hay chỉ vì đó là cách dễ dàng nhất cho bạn có việc làm sau khi ra trường? Liệu bạn có thể gắn bó sự nghiệp cả đời của mình với công ty của chú hay không? Công ty đó có đủ mạnh và bền vững để luôn là chỗ trú thân cho bạn suốt đời hay không?...

Trong cuộc sống, thường ai cũng thích chọn con đường dễ dàng nhất trước mắt và tưởng rằng đó là sự lựa chọn tốt nhất. Nhưng cũng chính vì vậy mà họ sẽ lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn sau này. Vậy đâu là con đường đúng? Chính là con đường bạn cảm thấy có hứng thú, yêu thích và tự tin có thể theo đuổi lâu dài. Nếu bạn thật sự thích thì bạn có thể làm được tất cả.

Xin lưu ý bạn là chuyên ngành học ở trường chỉ là những kiến thức rất cơ bản làm nền tảng lý luận cho bạn sau này, chứ không đủ để bạn có thể đi làm vào chuyên môn ngay. Do đó, nếu muốn thay đổi, bạn hoàn toàn có thể thay đổi vào thời điểm này.

Nếu theo đuổi một ngành nằm ngoài ngành học của mình, bạn cần phải nỗ lực hơn nữa để trang bị thêm kiến thức chuyên môn của ngành mới. Nếu chọn ngành xây dựng, bạn cần phải vừa làm vừa học thêm để lấy bằng cấp chuyên môn và kiến thức cơ bản về lĩnh vực xây dựng (đặc biệt đối với lĩnh vực kỹ thuật này không phải ai từ ngành khác cũng nhảy vào làm ngay được).

Làm công ty của chú, bạn có thể có nhiều lợi thế và được tin tưởng, dễ thăng tiến và được trọng dụng, được truyền bí kíp, kinh nghiệm nhiều hơn. Tuy nhiên đó cũng không phải là yếu tố quyết định sự thành công của bạn.

Ngoài ra tôi nhận thấy bạn có một số quan niệm đúng (“em nghĩ là ra trường đi làm rồi tự mày mò và học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước”), nhưng cũng có những quan niệm còn chưa chính xác ("nếu thế thì mình không thể phát triển và cạnh tranh với người khác được và học hỏi như thế cũng khó...”).

Trên thực tế, khác biệt hay không chính là ở bản thân mình có chịu khó quan sát học hỏi, chịu khó dấn thân, trải nghiệm, tập trung cao độ, liên tục rút kinh nghiệm, khám phá, trau dồi trong quá trình làm việc... hay không. Cùng một công việc, người có đam mê, có trình độ sẽ làm việc với thái độ khác và cho ra được những kết quả tốt hơn rất nhiều lần so với những người làm việc hời hợt.

Với những phân tích trên, điều tôi muốn khuyên bạn là bạn cần xem lại mình thật sự thích gì. Bạn vẫn có thể ra trường làm cho công ty của chú bạn thử một thời gian xem mình có phù hợp hay không. Bên cạnh đó, bạn nên tự nộp hồ sơ ứng tuyển vào những công ty khác mà mình thấy phù hợp với sở thích hoặc chuyên ngành mình học, biết đâu bạn vẫn có rất nhiều cơ hội để phát triển chứ không phải chỉ có một lựa chọn duy nhất mà bạn đang tự ép mình vào đó.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên