04/09/2013 12:49 GMT+7

Học giả Anh phản đối đấu giá tác phẩm Shakespeare

DƯƠNG NỮ
DƯƠNG NỮ

TTO - Dự định đấu giá các bộ tuyển tập kịch đầu tiên của đại văn hào Shakespeare của Đại học London để gây quỹ nghiên cứu khoa học bị giới học giả Anh chỉ trích dữ dội.

OiBfPf3i.jpgPhóng to
Đại học London bị chỉ trích vì không trân trọng giá trị tác phẩm của Shakespeare - Ảnh: AP

Thư viện Thượng viện Anh đã trao tặng 4 bộ tuyển tập kịch đầu tiên của Shakespeare, được đánh giá rất hiếm, cho Thư viện Đại học London từ năm 1965 với điều kiện phải “lưu giữ vĩnh viễn” các tác phẩm.

Tuy nhiên, báo Guardian ngày 4-9 cho biết thư viện Đại học London thông báo sẽ bán đấu giá các tuyển tập này để xây dựng nguồn kinh phí phục vụ nghiên cứu khoa học, dự kiến thu về khoảng 5 triệu bảng.

Kế hoạch bán đấu giá vấp phải sự phản đối dữ dội từ những học giả nghiên cứu Shakespear. Họ cho rằng việc bán đấu giá là hành động cực kì vô lý và hậu quả là “tư nhân sẽ được nắm giữ những bộ sách độc nhất và quý báu này”.

Sir Richard Eyre, nguyên giám đốc Nhà hát quốc gia, nhận định “đây là một hành động sai lầm” bởi vì nó sẽ đặt ra tiền lệ xấu: “Những tuyển tập hiếm hoi này của Shakespeare phải được trân trọng. Nếu những học viện hoặc tổ chức giáo dục không biết quý trọng giá trị của tác phẩm thì chẳng còn gì để nói. Kế hoạch này hoàn toàn sai lầm và không thể bao biện”.

Ông Anthony Smith, nguyên chủ tịch Cao đẳng Magdalen (Oxford) cảnh báo kế hoạch bán đấu giá sẽ khiến những người muốn quyên góp tác phẩm cho bảo tàng hoặc thư viện chùn bước. “Làm sao mà một thư viện đã được nhận món quà ý nghĩa như vậy lại muốn đem bán nó đi? Như vậy thì làm sao ai đó trong tương lai muốn cho đi những tác phẩm quý nữa?”.

Hiện tại, Thượng viện Anh cho biết chưa ra quyết định cuối cùng về kế hoạch đấu giá của Đại học London, và cơ quan này đang liên tục tham vấn với “cộng đồng khoa học”.

Trong khi đó, người phát ngôn Đại học London cho biết sẽ xin phép tổ chức đấu giá từ Ủy ban Từ thiện để không bị ràng buộc bởi giao kèo “lưu giữ vĩnh viễn” các tác phẩm của Shakespeare.

Guardian cho biết những hình ảnh của các tuyển tập đã xuất hiện trên trang web của nhà cái Bonham, buổi đấu giá dự kiến diễn ra vào tháng 11.

DƯƠNG NỮ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên