19/02/2013 10:35 GMT+7

Học đủ thứ tại nhà

ĐOÀN BẢO CHÂU - ĐỖ PHI - YẾN TRINH
ĐOÀN BẢO CHÂU - ĐỖ PHI - YẾN TRINH

TT - Trước đây, mỗi lần muốn đi học nữ công gia chánh, học làm đẹp, các chị em phụ nữ, nhất là những người có con nhỏ, thường phải đắn đo rất lâu. Ngồi trong lớp mà cứ nhấp nhổm lo con khóc, con bệnh ở nhà, chồng lại cằn nhằn vào ra. Nay thì một dịch vụ mới đã ra đời: dạy nấu ăn, làm đẹp tận nhà.

Kỳ 1: “Có ai đi chợ giùm tôi với!”

7r59sQlN.jpgPhóng to

Chị Bùi Thị Hiên (phải) hướng dẫn học viên làm bánh kem tại nhà - Ảnh: Yến Trinh

Mẹ con cùng vào bếp

Đó là việc khá thuận lợi của các “học trò” nội trợ khi cô giáo đến tận nhà dạy làm bánh, nấu ăn. Chị Trương Thị Ngọc Hạnh (nội trợ ở quận 7) cho biết: “Mỗi lần cô đến nhà dạy là con gái 8 tuổi của tôi lại thập thò quan sát, rồi đòi làm, tập làm cùng với mẹ. Còn trước đây, tối nào tôi tới trung tâm học là cháu cũng làm nũng suốt, vất vả lắm!”.

Bên cạnh việc trang điểm, dịch vụ dạy yoga tại nhà cũng phổ biến hơn trong thời gian gần đây. “Học tại lớp cùng bạn bè vẫn thích hơn nhưng thời gian đi lại từ nhà tôi đến trung tâm gần 2 tiếng, trong khi học chỉ khoảng 1 tiếng. Công việc lại bận rộn nên tôi đành chọn cách mời thầy về dạy” - chị Cẩm Anh, một doanh nhân, cho biết. Học yoga tại nhà đòi hỏi tinh thần tự giác khá cao của người học vì thời gian học hoàn toàn linh động. Người học có thể thỏa thuận với người dạy, giá cả cũng được tính theo ngày, không theo tháng như thông thường, trung bình 500.000 đồng/buổi/tiếng. Dạy yoga cho thai phụ cũng là một dịch vụ đang được yêu thích, do tập yoga khi mang thai được cho là một cách giúp giảm đau khi sinh và nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau khi sinh, học phí 2,5 - 3 triệu/tháng, học khoảng 3 buổi/tuần.

Với ưu thế tiết kiệm thời gian, truyền đạt kiến thức cặn kẽ hơn nên dịch vụ dạy nấu ăn, làm bánh tại nhà đang rất thu hút chị em phụ nữ. Chị Bùi Thị Hiên (hay còn gọi là Kim Hiền, 42 tuổi) sau khi ngưng công việc làm kem và bánh kem cho thương hiệu Brodard đã thường xuyên đến nhà học viên có nhu cầu dạy làm bánh. Hơn 20 năm kinh nghiệm làm bánh, chị Hiên đã có thể giúp học viên hoàn thành một ổ bánh trong vòng bốn giờ, với các loại bánh khá đa dạng như bánh kem, cookies, pudding...

Học viên chỉ cần gọi điện thoại, nói rõ yêu cầu loại bánh mình muốn học hoặc chọn món qua catalogue. Sau đó, cô giáo sẽ hướng dẫn mua nguyên vật liệu và đến tận nhà dạy. Chị Hiên cho biết: “Do điều kiện kinh tế của các gia đình đã tốt hơn nên nhu cầu học làm bánh, nấu ăn cho gia đình của người dân TP.HCM tăng mạnh trong những năm gần đây. Học viên của tôi chủ yếu là nội trợ, nhân viên văn phòng, ngoài ra còn có cả các nhóm sinh viên rủ nhau đi học lúc nghỉ hè...”.

Công thức mỗi món ăn, món bánh trung bình 500.000 - 1 triệu đồng/công thức, những món đặc biệt, biến tấu nhiều có thể lên đến 2 -3 triệu đồng. Mỗi món sẽ được học trọn vẹn trong một buổi với 100% thời gian thực hành. Không đặt nặng về thời gian, cũng không phải theo một giáo án nhất định nào, các món ăn đều tùy thuộc sở thích, nhu cầu của học viên và mục tiêu quan trọng nhất là thầy trò sẽ cùng nhau tìm hiểu, nấu nướng đến khi nào hoàn tất món ăn đó. Học thong thả, vừa học vừa chơi, nhưng cũng không ít lớp học cấp tốc đã ra đời. Thầy trò cùng nhau học từ sáng đến chiều trong vòng một tuần để giúp các cô dâu sắp về nhà chồng kịp có một số kiến thức nấu ăn căn bản, các học viên từ tỉnh lên có thể về quê mở tiệm, mở quán...

Không chỉ gói gọn trong phạm vi chị em phụ nữ, ngay cả các đấng mày râu cũng hào hứng tham gia các lớp học. Anh Nguyễn Văn Thịnh, nhà ở khu dân cư Vĩnh Lộc, H. Bình Chánh, từng tìm thầy học làm bánh chay tại nhà để biếu người thân, bạn bè và cúng chùa vào các dịp lễ. “Tôi học khoảng 8 buổi, với chừng 6-7 công thức. Do học tại nhà nên tôi thấy thoải mái hơn, lại được cô giáo hướng dẫn tận tình và linh hoạt nên tôi học khá nhanh. Hiện tại đã làm nhuần nhuyễn các loại bông lan, bánh su...” - anh Thịnh cho biết.

Thầy cô của nhan sắc đến nhà

“Tôi đi làm văn phòng mà không biết trang điểm thì cũng ngại với đồng nghiệp, với đối tác lắm. Khổ nỗi tối tôi về đến nhà, cơm nước xong xuôi đã 8, 9 giờ. Giờ đó thì còn trung tâm, lớp học nào mở cửa đâu, thế là phải nhờ thầy đến tận nhà” - chị Nguyễn Phương Ánh (nhân viên văn phòng, quận 3) cho biết.

Đây không phải chuyện của riêng chị Ánh mà là nhu cầu của rất nhiều nữ nhân viên văn phòng tại TP.HCM hiện nay. Chính vì thế, chỉ cần rảo một vòng trên mạng, rất nhiều địa chỉ nhận dạy trang điểm, tư vấn làm đẹp, trang phục tại nhà đã xuất hiện. Nguyễn Trọng Hải, nhân viên một công ty, với nghề tay trái là dạy trang điểm tại nhà, nói: “Do công việc tại công ty có nhiều thời gian rảnh, lại sẵn kiến thức về trang điểm, tôi đưa thử thông tin nhận dạy trang điểm cá nhân tại nhà lên mạng. Không ngờ có rất nhiều người gọi điện, đăng ký học, độ tuổi linh động từ 17-50, thậm chí 60 tuổi cũng có. Điều này cho thấy nhu cầu muốn học làm đẹp tại nhà hiện nay khá lớn”.

Một khóa học trang điểm tại nhà tương đối ngắn, trung bình 5-6 buổi, mỗi buổi khoảng 2 tiếng. Giá cả dao động từ 700.000-1 triệu đồng. Trong quá trình học, mỹ phẩm thường là của chính học viên nhưng thầy cô cũng có thể tư vấn cho học viên về cách lựa chọn, sử dụng mỹ phẩm phù hợp và kiêm luôn cả việc tìm mua giùm mỹ phẩm cho học viên. “Điều này khác hẳn ở trung tâm, do đông người nên giáo viên thường chỉ thống nhất một loại mỹ phẩm cho tiện nhưng chưa chắc đã là loại tốt nhất cho mỗi người” - Phương Anh, một giáo viên trang điểm tại nhà, cho biết.

Ngoài ra, học tại nhà còn mang đến một ưu thế là người học có thể đặt hàng người dạy đưa ra một vài kiểu trang điểm “tủ”, thật đẹp với gương mặt của mình. Cách làm này thuận tiện hơn nhiều so với việc học hàng chục kiểu vẽ mắt tô son, sau đó không biết kiểu nào hợp với mình. Từng đăng ký học trang điểm cá nhân tại nhà của Hải, chị Lê Việt Hà, 33 tuổi, cho biết: “Công việc phải tiếp xúc với nhiều khách hàng nhưng tôi lại không rành trang điểm. Chính vì thế, vừa đọc thông tin nhận dạy trang điểm tại nhà tôi liền đăng ký. Chỉ học chừng 4, 5 buổi nhưng hiện giờ tôi đã chăm sóc da tốt hơn, biết cách trang điểm theo từng dịp đi tiệc, đi chơi, làm việc sao cho phù hợp với mình”.

Tất nhiên, do trang điểm là một hoạt động khá nhạy cảm nên không ít chuyện dở khóc dở cười cũng xảy ra với các thầy cô của nhan sắc. “Bạn thử tưởng tượng cảnh người chồng thấy một người đàn ông lạ vào phòng riêng của vợ chồng bạn (do có bàn trang điểm ở đó), rồi trang điểm lên mặt của vợ mình mà xem.

Cảnh này dễ gây hiểu lầm nên trong một số trường hợp, tôi đến luôn công ty để dạy cho các chị sau giờ làm việc, tránh để các anh không vui” - Trọng Hải cho biết. Ngoài ra, do mỹ phẩm là dòng sản phẩm rất dễ hư tổn khi bị thấm nước, dằn xóc mạnh nên “hễ trời mưa lớn thầy và trò hiểu là hôm nay được nghỉ học. Chỉ cần có chút nước lọt vào là xem như bỏ luôn cả hộp phấn, thế là tranh thủ mùa khô cả phòng rủ nhau tìm thầy về dạy trang điểm cho tiện” - chị Thanh Ngọc, nhân viên văn phòng, cho biết.

___________

Kỳ tới: Gặp mình qua... tượng

ĐOÀN BẢO CHÂU - ĐỖ PHI - YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên