20/02/2013 10:00 GMT+7

Gặp mình qua... tượng

YẾN TRINH - ĐOÀN BẢO CHÂU
YẾN TRINH - ĐOÀN BẢO CHÂU

TT - Gặp lại chính mình qua bức tượng thu nhỏ hoặc bàn tay rõ từng chỉ tay. Điều thú vị này khiến dịch vụ tạo hình mặt, bàn tay, thậm chí bụng bầu, mông trẻ em... đang khá phổ biến tại Sài Gòn hiện nay.

Kỳ 1: “Có ai đi chợ giùm tôi với!” Kỳ 2: Học đủ thứ tại nhà

eriSo4jA.jpgPhóng to

Nhân viên đến nhà lấy khuôn chân cho một bé trai - Ảnh: Yến Trinh

Bàn tay không tuổi

Khách hàng nhúng bàn tay vào chậu bột, chuyển động tay một chút để những đường nét của bàn tay in rõ trên bột. Khoảng một phút sau bột bắt đầu đông lại, tay sẽ có cảm giác bị chèn. Trong thời gian này, khách phải giữ nguyên tư thế của tay theo kiểu mà mình muốn. Sau đó, khách lắc lắc tay để rút ra. Trong chậu bây giờ đã có tạo hình bàn tay rỗng của khách. Nhân viên sẽ đổ thạch cao vào chỗ rỗng trong chậu để đúc tượng. Từ 10 ngày đến bốn tuần sau, một tác phẩm bàn tay hoàn chỉnh sẽ ra đời, rõ đến từng nếp nhăn, đường chỉ tay, những đặc trưng mà chỉ riêng khách hàng đến đặt mới có.

Đó là những thao tác căn bản nhất của dịch vụ đúc tượng bàn tay, bàn chân hiện nay tại TP.HCM. Tùy theo phân khúc bình dân hay cao cấp của chất lượng bột đúc, vật liệu phủ ngoài tượng và cả chất liệu khung, giấy lót, giá cả của dịch vụ có nhiều mức khác nhau, từ 500.000-3 triệu đồng/cặp bàn tay em bé. Thời gian lấy khuôn bàn tay, bàn chân chỉ chừng 2-10 phút, có thể thực hiện tại công ty hoặc tại nhà nên khá tiện lợi cho khách hàng.

Đối tượng chính của dịch vụ này là trẻ em, do cha mẹ muốn lưu lại hình ảnh bàn chân, bàn tay tí hon của các bé trước khi lớn khôn. Bà Nguyễn Hoàng Cẩm Anh (giám đốc Công ty Bàn Tay Thiên Thần) cho biết: “Có lần khách hàng của tôi là một ông bố có con gái khoảng 3 tuổi. Do con gái sinh lúc 17g30 nên ông cũng muốn lấy mẫu tay chân làm tượng cho con vào đúng ngày giờ đó. Vậy là đi làm về ông tất tả đến công ty, sợ trễ quá thì công ty đóng cửa mất. Hôm đó lấy mẫu tay mà tôi thấy rất cảm động, vì không chỉ là tượng, đây còn là tình yêu thiêng liêng mà ba mẹ dành cho con cái của mình”.

Cũng theo bà Cẩm Anh, với chất liệu bột đá độc quyền nhập từ nước ngoài, một tượng bàn tay màu bạc hoặc đồng có thể giữ được trong thời gian 60-70 năm. Tuy nhiên, do đang ở tuổi hiếu động nên việc lấy khuôn tay chân cho các bé không phải lúc nào cũng dễ dàng. Ông Đinh Hoàng Phúc (trưởng phòng kinh doanh Công ty Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé (Mom and Baby Care) cho biết: “Trẻ em thường ít khi để yên tay chân, nếu đang đợi bột đông mà bé cử động mạnh thì khuôn khó ổn định. Chính vì thế, chất liệu làm tượng và kỹ thuật của người lấy khuôn cũng rất quan trọng”.

Không ngừng lại ở trẻ em, dịch vụ cũng đã phát triển đến cả tượng bàn tay cho người lớn, chủ yếu là doanh nhân, nghệ sĩ và các cặp vợ chồng, tình nhân hoặc cả gia đình. Hình dạng của tượng cũng trở nên phong phú hơn, một số công ty còn thực hiện cả việc đúc tượng mông em bé hoặc bụng mẹ đang mang thai... Cách đây hai tháng, chị Võ Thị Thanh Huyền, nhà ở đường Phổ Quang, Q.Phú Nhuận cũng đặt làm tượng tay chân cho con trai 7 tháng tuổi. Chị kể trước đây đi du lịch Hàn Quốc chị cũng mua một bộ bột và khuôn để tạo hình tay chân cho bé, nhưng khi tạo xong không được đẹp và rõ nét, sờ vào rất sần sùi. Tình cờ lên mạng thấy thông tin có dịch vụ đúc tượng, chị liên hệ thử vì thấy lạ. “Lúc nhân viên giao sản phẩm hoàn chỉnh, gia đình tôi quan sát thấy cặp tay chân nổi rõ những đường vân, hình dáng không khác gì tay chân của bé nên rất thích. Nhớ lúc lấy khuôn, một bên bàn chân bé cử động mạnh nên bị hư khuôn, nhân viên vẫn trở lại nhà tôi 2-3 lần để lấy khuôn hoàn chỉnh. Tôi nghĩ giá cả như vậy cũng hợp lý, quan trọng hơn là chúng tôi lưu giữ được hình ảnh đáng yêu của con mình” - chị Huyền nói.

rZKI3xRJ.jpgPhóng to
Khách hàng xem những mẫu tượng giống y như người thật - Ảnh: Yến Trinh

Là mình, nhưng thu nhỏ

Ngoài dịch vụ đúc tượng tay, dịch vụ đúc tượng siêu nhỏ mô phỏng mặt người thật cũng đang rất được ưa chuộng tại TP.HCM. Mỗi tượng cao khoảng 15cm, mô phỏng giống mặt người thật 80%, làm chủ yếu từ nhựa cứng và thạch cao. Hai cách phổ biến để khách hàng chọn lựa là đặt tượng theo mẫu của cửa hàng (chỉ thay đổi gương mặt), hoặc khách tự đưa mẫu mình muốn.

Đa số khách hàng khi đến với dịch vụ này thường là đặt làm quà tặng bạn bè, người thân trong gia đình. Do đó các tư thế của nhân vật thường cũng vui vui, có dấu ấn kỷ niệm như nhảy bao bố, cưỡi khủng long. Các cặp cô dâu chú rể, tình nhân còn biến tấu thêm cả hình ảnh bị chó đuổi theo, cùng ngồi xe hơi... Nhiều gia đình thậm chí còn làm tượng cả nhà, từ 10-12 người, nền phía sau cũng được mô phỏng hệt như ngôi nhà mà cả gia đình đang ở.

Riêng khách nước ngoài còn đặc biệt thích thú với tượng bản thân mặc trang phục áo dài, nón. Anh Nguyễn Công Hậu (nhân viên văn phòng tại quận 3) cho biết: “Vừa rồi cả phòng tôi cùng nhau góp tiền để đặt tượng kèm theo đế đặt danh thiếp làm quà tặng trưởng phòng. Sếp rất bất ngờ và thích thú. Tôi nghĩ đây cũng là một kiểu quà tặng thú vị, có thể thực hiện vào các dịp quan trọng như đám cưới, sinh nhật, mừng thọ... vì có thể giữ được lâu và tượng mang đặc trưng chính gương mặt của mình”.

Với mỗi tượng, khách hàng đặt cọc trước 70% số tiền, trung bình tượng theo mẫu có sẵn là 1,3 triệu đồng/tượng, khách đưa mẫu là 1,6-1,8 triệu đồng/tượng. Để thực hiện một bức tượng, khách chỉ cần gửi hình ảnh đến, sau đó công ty sẽ gửi khách bản phác thảo để chỉnh sửa, đến khi nào thật sự hài lòng sẽ tiến hành thực hiện.

Ông Vũ Đăng Khoa (giám đốc Công ty Miniyou, chuyên làm tượng mini) cho biết: “Sửa đi sửa lại nhiều lần là chuyện bình thường vì tiêu chí là phải thể hiện được đầy đủ, chi tiết thần thái, cái riêng nhất của người đó. Khách hàng của tiệm khá đa dạng, có cả khách Việt kiều, người nước ngoài do giá thành tượng ở VN rẻ hơn nhiều so với tượng cùng loại ở Mỹ, Nhật. Chúng tôi cũng có thể gửi khách xem tượng đồ họa 3D qua email. Sau khi hoàn thành, chúng tôi đóng gói và gửi cho khách qua đường bưu điện”.

_____________

Kỳ tới: Cho thuê “văn phòng ảo”

YẾN TRINH - ĐOÀN BẢO CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên