18/01/2014 11:24 GMT+7

Học cao đẳng, trung cấp dễ kiếm việc?

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Sáng sớm 18-1, Trung tâm Văn hóa thể thao thanh thiếu nhi tỉnh Kon Tum đã nhộn nhịp hẳn với hàng ngàn học sinh tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2014 tại Kon Tum.

zAvVm4mH.jpgPhóng to
Học sinh đặt câu hỏi với ban tư vấn - Ảnh: Thái Bá Dũng

Phát biểu tại chương trình, ThS Nguyễn Hóa, phó giám đốc Sở GD-ĐT Kon Tum, cho rằng chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ đã được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của xã hội, đặc biệt là đông đảo học sinh THPT.

“Điều này khẳng định tính thiết thực của chương trình, mang lại hiệu quả cho học sinh và tất cả những ai quan tâm đến tuyển sinh và hướng nghiệp” - ông Hóa nói.

Cũng theo ông Hóa, trong năm 2013, số thí sinh tỉnh Kon Tum trúng tuyển ĐH là 1.847 (nguyện vọng 1: 1.230, nguyện vọng 2: 617), tỉ lệ trúng tuyển là 47,92%, tăng hơn 10% so với năm 2012.

Điểm trung bình tuyển sinh ĐH năm 2013 của tỉnh là 13,41. Số lượt thí sinh trúng tuyển CĐ là 1.161 (nguyện vọng 1: 787, nguyện vọng 2: 374), tỉ lệ trúng tuyển 88,63%, tăng 23% so với năm 2012.

Trường nào tổ chức tuyển sinh riêng?

Thắc mắc của học sinh về việc các trường ĐH, CĐ tổ chức thi riêng, PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - cho biết đến giờ này vẫn chưa có thông tin chính thức về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.

Việc tổ chức thi riêng hiện cũng chỉ có 12 trường thuộc khối nghệ thuật. Các trường khác nếu có đề án được Bộ GD-ĐT phê duyệt việc tuyển sinh riêng cũng sẽ được bộ công bố trước ngày 10-3-2014. Về cơ bản kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 vẫn được tổ chức theo phương thức “ba chung”.

Nhiều học sinh thắc mắc ở tỉnh Kon Tum ngành nào có nhu cầu trong vài năm tới, theo ThS Nguyễn Hóa, Kon Tum là tỉnh miền núi có ưu thế phát triển nghề nông nghiệp và lâm nghiệp. Nếu học sinh chọn học những ngành trên sau này sẽ có nhiều cơ hội việc làm.

Một học sinh băn khoăn với sức học trung bình, nếu thi ĐH rất khó đậu nhưng nếu chọn học bậc CĐ, TCCN thì rất khó tìm việc làm sau khi ra trường. Trong tình huống đó phải làm sao.

TS Nguyễn Văn Giang - trưởng phòng đào tạo Trường CĐ Sư phạm Kon Tum - cho biết việc tuyển sinh của trường luôn dựa theo nhu cầu nhân lực của địa phương.

Như vậy, nếu tốt nghiệp ở các ngành đào tạo sư phạm của trường, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội về việc làm. Tuy nhiên, muốn được tuyển dụng ứng viên đều phải trải qua kỳ thi.

TS Lê Thị Thanh Mai - trưởng ban công tác sinh ĐHQG TP.HCM - cho biết thêm qua khảo sát hiện nay những lĩnh vực đang có xu thế phát triển ở tỉnh Kon Tum gồm: giao thông, công nghệ sinh học, quản lý đất đai, du lịch…

Đặc biệt nhân lực có trình độ CĐ, trung cấp những ngành trên đang có nhu cầu cao. Vì vậy, các em cần xác định rõ năng lực của mình để có lựa chọn bậc học phù hợp.

Có nên chọn ngành theo sở thích?

Một học sinh đặt câu hỏi: “Em thích một ngành nhưng ba mẹ lại muốn em học ngành khác. Trong tình huống này em phải làm sao?”.

TS Lê Thị Thanh Mai tư vấn trong tình huống đó các em cần phải trao đổi lại với cha mẹ và cần thuyết phục cha mẹ về ngành học mình yêu thích. Nếu thi ngành không yêu thích hoặc không phù hợp với năng lực thì rất khó trúng tuyển và không thể học tốt được.

“Các em cần tìm hiểu sở thích nghề nghiệp của mình, từ đó sẽ dễ thuyết phục ba mẹ hơn. Sự lựa chọn nghề nghiệp phụ thuộc nhiều vào sức học của mình. Nếu chọn được ngành yêu thích và xác định được năng lực của mình sẽ có nhiều thuận lợi trong quá trình học cũng như dễ tìm được việc làm phù hợp” - cô Mai nói.

Trong khi đó, một số học sinh quan tâm đến đề thi tuyển sinh, phương pháp học tập, chuẩn bị học như thế nào cho tốt trước kỳ thi tuyển sinh ĐH.

ThS Cổ Tấn Anh Vũ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM - chia sẻ đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ đều nằm trong chương trình học THPT. Các em cần nắm vững kiến thức được học thì sẽ làm bài tốt.

Thầy Vũ lưu ý trong kế hoạch học tập, cần có sự sắp xếp học và nghỉ ngơi cho phù hợp. Nhiều em gần tới ngày thi học dồn, ảnh hưởng đến sức khỏe và có kết quả thi cũng không tốt.

Một học sinh khác thắc mắc nếu thi vào khối C các trường CĐ, trung cấp công an có yêu cầu gì không. TS Phạm Tấn Hạ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), tư vấn muốn dự thi vào các trường thuộc ngành công an thì phải quan tâm đến yêu cầu sơ tuyển của ngành về lý lịch, sức khỏe.

Có thể liên hệ với công an quận huyện mình cư trú sẽ được hướng dẫn chi tiết về tiêu chuẩn dự thi vào các trường này. Nếu qua được vòng sơ tuyển thì các em mới được dự thi vào các trường công an.

Thầy Hạ lưu ý: “Nếu muốn dự thi vào các trường quân đội, công an thì đồng thời cần đăng ký dự thi thêm vào một trường khác ngoài ngành. Vì qua khâu sơ tuyển không đạt thì bị trả lại hồ sơ và nếu không đăng ký dự thi vào trường khác thì sẽ mất cơ hội thi ĐH, CĐ”.

BdpWbPq0.jpgPhóng to
PGS. TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng Trường ĐH SP Kỹ thuật TP.HCM - tư vấn cho thí sinh - Ảnh: Thái Bá Dũng
PGn5A6gU.jpgPhóng to
Học sinh đặt câu hỏi trực tiếp cho ban tư vấn - Ảnh: Thái Bá Dũng
QdGwZm7g.jpgPhóng to
TS Nguyễn Kim Quang - phó hiệu trưởng Trường ĐHKH Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM - Ảnh: Thái Bá Dũng
qDhlhZzE.jpgPhóng to
Ban tư vấn tại chương trình tư vấn tuyển sinh - Ảnh: Thái Bá Dũng
zRqHbE5x.jpgPhóng to
Học sinh theo dõi thông tin chương trình tư vấn trên báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Thái Bá Dũng
7V2Yd6B0.jpgPhóng to
Học sinh các huyện về dự chương trình - Ảnh: Thái Bá Dũng
JAqd7a89.jpgPhóng to
Hội trường Nhà văn hóa Thanh thiếu nhi Kon Tum chật kín học sinh về tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh sáng 18-1 - Ảnh: Thái Bá Dũng

Anh Huỳnh Quốc Huy - bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum - chia sẻ: “Lần đầu tiên một chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại tỉnh Kon Tum được tổ chức truyền hình trực tiếp có quy mô lớn với đội ngũ chuyên gia hàng đầu đến từ nhiều trường ĐH ở TP.HCM và địa phương. Chương trình góp phần đắc lực giúp học sinh tỉnh nhà nâng cao nhận thức nghề nghiệp, việc làm cũng như lựa chọn đúng đắn ngành học, trường học phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện của bản thân cũng như nhu cầu của xã hội".

uzPKi8fX.jpgPhóng to
TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên