23/02/2017 13:29 GMT+7

​Hoàng Thái tử Nhật sẵn sàng kế vị

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hoàng Thái tử Nhật Naruhito vừa tuyên bố ông đã sẵn sàng kế vị Nhật hoàng Akihito và sẽ noi gương cha trở thành một vị vua "chia sẻ nỗi đau và niềm vui với người dân".

Gia đình Hoàng Thái tử Naruhito - Ảnh: Reuters
Gia đình Hoàng Thái tử Naruhito - Ảnh: Reuters

Chính phủ Nhật đang bàn thảo tìm qui định phù hợp để Nhật hoàng Akihito (83 tuổi) thoái vị sau khi Ngài cho biết lo sợ không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình vì lý do sức khỏe.

Hãng tin Reuters cho biết Nhật hoàng Akohito đã trải qua một cuộc phẫu thuật tim và đang điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Trước đây, từng có một Nhật hoàng thoái vị khi còn sống là vào năm 1817 và luật pháp hiện hành không cho phép điều này.

Hồi tháng 1 vừa qua, truyền thông Nhật đưa tin chính phủ nước này đang xem xét các bước cần thiết để Nhật hoàng Akihito có thể thoái vị và Hoàng Thái tử Naruhito kế vị vào tháng 1-2019.

Ngoài ra chính phủ Nhật cũng có thể sẽ trình một dự thảo luật thoái vị đặc biệt lên Quốc hội vào mùa xuân này.

Sáng nay (23-2), Hoàng Thái tử Naruhito có cuộc gặp với các nhà báo và ông chia sẻ rằng đã "rất xúc động" khi Nhật hoàng bày tỏ việc muốn được thoái vị. Đây là lần đầu tiên Thái tử công khai nói về việc thừa kế ngôi vị.

"Tôi chấp nhận suy nghĩ của Thiên hoàng với tất cả sự chân thành và sẽ mang theo điều ấy trong suốt thời gian tôi thực hiện nghĩa vụ của mình" - Hoàng Thái tử Naruhito chia sẻ.

Hoàng Thái tử Naruhito cũng nói thêm rằng ông sẽ noi gương cha mình, người đã làm việc thật chăm chỉ để chữa lành các vết thương của đất nước sau Thế chiến II. "Là một biểu tượng của nhà nước và nhân dân Nhật, tôi sẽ chia sẻ nỗi đau và niềm vui với họ, cầu chúc cho sự hạnh phúc của họ" - Hoàng Thái tử Naruhito nói.

Hoàng Thái tử Naruhito đã kết hôn với bà Masako Owada. Họ có với nhau một cô con gái 15 tuổi tên là Aiko.

Theo quy định của hoàng gia Nhật, công chúa Aiko sẽ không thể kế vị ngôi vua của cha mình. Thay vào đó con trai của hoàng tử Akishino là Hisahito (10 tuổi) sẽ là người kế vị của Hoàng Thái tử Naruhito.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28-2 đến 5-3-2017.

Nhật hoàng và hoàng hậu dự kiến ở Hà Nội 3 đêm và cố đô Huế 2 đêm. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên