01/02/2013 08:14 GMT+7

Hoàng Quyên hay Ya Suy?

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Sau hơn nửa năm thi thố và đợi chờ, danh hiệu Thần tượng âm nhạc VN sẽ được công bố tại đêm gala chung kết diễn ra lúc 20g hôm nay (1-2) tại sân vận động Quân khu 7, TP.HCM.

Ya Suy đột nhiên sa sút! Cuộc đối đầu giữa Yasuy và Hoàng QuyênÁp lực cho Ya Suy hay cho khán giả?

ygqv0DjN.jpgPhóng to
Hoàng Quyên (phải) và Ya Suy tập tiết mục song ca Phút giây ngọt ngào tối 31-1 - Ảnh: T.T.D.

Thoạt đầu, nhiều người không muốn đặt Ya Suy - chàng trai đến từ dân tộc Churu và Hoàng Quyên - cô gái gốc Tày - lên bàn cân bởi đối trọng nghiêng hẳn về phía Quyên... Thế nhưng càng vào sâu bên trong, đặc biệt qua “sự cố” hi hữu xảy ra ở đêm thi cuối cùng 25-1, ngôi vị quán quân Vietnam Idol 2012 ngày càng trở thành một ẩn số hấp dẫn!

Ya Suy là một “đặc sản” minh chứng cho việc: ai cũng có thể ca hát và thần tượng có thể đến từ... rẫy cà phê chứ không phải trong lớp thanh nhạc! Rất khó nói trước được điều gì trong đêm chung kết xếp hạng này bởi Ya Suy, dù hát không thật tốt trong đêm thi 25-1, nhưng tổng lượng tin nhắn bình chọn cho anh vẫn chiếm đến 70%, trong khi đó Hoàng Quyên nổi trội hơn hẳn về xử lý, kỹ thuật thanh nhạc lại khiêm tốn với 30% còn lại.

Khi được hỏi thẩm mỹ âm nhạc của Ya Suy đã thay đổi ra sao từ khi bước chân vào Idol, chàng trai Churu nói: “Thay đổi nhiều lắm. Nhưng mình vẫn thích nghe những ca khúc của Khắc Việt, Tuấn Hưng... Vì có khi những bài hát ấy phù hợp với tâm trạng của mình trong một thời điểm nào đó. Ai có chê bài gì mình cũng vẫn nghe thôi”.

Đến với cuộc thi hoàn toàn từ một phút cao hứng, không hề có một toan tính nào đến tận giây phút này, Ya Suy đôi khi mệt nhoài với những dư luận khen chê lại ao ước: “Ước gì bị loại từ mấy vòng trước cho rồi!”. Nhưng dù sợ giải thưởng là một chiếc áo quá rộng với chàng trai chỉ có duy nhất đam mê dành cho âm nhạc này thì người ta vẫn có quyền hi vọng với sự mộc mạc, chân thành và cầu tiến (Ya Suy cho biết sẽ tiếp tục “xuống phố” học nhạc một cách bài bản sau khi đã tốt nghiệp khoa quản lý văn hóa Cao đẳng Văn hóa - nghệ thuật Nha Trang, dù có được giải hay không), Ya Suy sẽ tiếp tục thay đổi và trưởng thành trên con đường mà “tự nhiên nó đến” - như cách nói của anh!

Trong khi đó, tỏa sáng từ những vòng đầu tiên, Hoàng Quyên cứ thế thẳng tiến vào trong một cách đàng hoàng và thuyết phục. Tuy vậy, lần đột nhiên bị loại và được hỗ trợ bởi quyền cứu thí sinh duy nhất từ ba vị giám khảo tại live show ngày 7-12, Quyên đã bừng tỉnh! “Đó là bài học lớn nhất, đắt giá nhất khiến tôi suy nghĩ rất nhiều về phong cách của mình. Hát để đáp ứng tốt về kỹ thuật thôi chưa đủ, mà phải hát làm sao để chạm đến trái tim của khán giả” - Quyên nói.

Cô gái đã tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc tại Trường Văn hóa nghệ thuật quân đội Hà Nội, một thời từng là học trò ruột của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, được định hướng theo dòng dân gian đương đại, thừa nhận để làm hài lòng số đông khán giả của Idol, Quyên đã phải chọn một phong cách giải trí hơn, học cách làm thế nào kết nối khán giả, biểu cảm gương mặt, di chuyển trên ân khấu...

Từ sau ca khúc Chuông gió trong live show thứ 5, Quyên dần thoát khỏi sự an toàn và một màu của chính mình. Cô cũng là thí sinh được giám khảo khó tính Quốc Trung chọn lựa cho ngôi vị Idol năm nay. Nhưng dĩ nhiên lúc này, quyền quyết định ấy không nằm trong tay các giám khảo...

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên