13/10/2016 19:57 GMT+7

Hoàng gia Thái Lan đã chọn người kế vị

TUẤN SƠN
TUẤN SƠN

TTO - Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha vừa cho biết người kế vị Quốc vương Bhumibol Adulyadej, vừa băng hà vài giờ trước đây tại một bệnh viện ở thủ đô Bangkok, đã được Quốc vương lựa chọn từ năm 2002.

Người dân Thái Lan vẫn tụ tập trước bệnh viện Siriraj ở Bangkok tối 13-10 và khóc thương khi hay tin Quốc vương đã băng hà - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha vừa cho biết người kế vị Quốc vương Bhumibol Adulyadej, vừa băng hà trước đó ít lâu tại một bệnh viện ở thủ đô Bangkok, đã được Quốc vương lựa chọn từ năm 2002 và chính phủ sẽ thông báo cho Quốc hội nước này biết về sự lựa chọn trên.

Theo Reuters, ông Prayuth không tiết lộ danh tính người kế vị này, nhưng nhiều dự đoán cho rằng đó chính là Thái tử Maha Vajiralongkorn.

Trong tuyên bố được phát sóng trên tất cả các kênh truyền hình Thái Lan, Thủ tướng Prayut nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ bắt đầu tiến hành lễ kế vị và thông báo với Hội đồng lập pháp quốc gia (Quốc hội) rằng Quốc vương đã chọn người kế vị của mình vào ngày 28-12-1972", ám chỉ ngày Ngài Vajiralongkorn, 64 tuổi, được vua cha phong làm Hoàng Thái tử.

“Chính phủ sẽ thông báo với Quốc hội Thái Lan rằng Quốc vương đã lựa chọn người kế vị từ trước", Thủ tướng Prayuth phát biểu trên truyền hình.

Quốc hội Thái Lan ngày hôm nay cũng sẽ triệu tập một phiên họp đặc biệt vào lúc 21g để bàn về vấn đề kế vị Quốc vương và tình hình sắp tới của đất nước Thái Lan.

Ông Prayuth đã kêu gọi người dân Thái Lan hãy yêu thương nhau và cùng chung tay bảo vệ “quê cha đất tổ". Thủ tướng cũng tuyên bố quốc tang trong một năm và ngưng các hoạt động vui chơi giải trí trong 30 ngày để để tang Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Đối với đa số 68 triệu dân Thái, Quốc vương Bhumibol là trụ cột cho sự ổn định ở quốc gia này trong giai đoạn bất ổn triền miên.

Thailand's Queen Sikirit (C), Crown Prince Maha Vajiralongkorn (L) and Princess Chulabhorn
Hoàng hậu Thái Lan Sikirit (giữa), Thái tử Maha Vajiralongkorn (trái) và Công chúa Chulabhorn trong lần chụp ảnh ngày 5-12-2010 - Ảnh: Reuters

Quốc vương Bhumibol được xem là động lực của sự thống nhất tại Thái Lan, và từ lâu đã có những quan ngại rằng cái chết của ông sẽ kéo theo sự trầm trọng hóa các mâu thuẫn chính trị đã gây chia rẽ quốc gia Đông Nam Á này trong vòng một thập niên qua.

Hoàng gia Thái Lan vẫn chưa chính thức cho biết nguyên nhân cái chết của quốc vương Bhumibol. Trước đó ông phải nhập viện vì nhiễm trùng đường hô hấp, tụ dịch quanh não, và chứng phù phổi.

Được sự yêu mến của toàn thể người dân Thái Lan, hình ảnh của Quốc vương Bhumibol xuất hiện trên khắp ngõ hẻm của đất nước, từ các biểu hiệu quảng cáo đến văn phòng công sở và trong hàng triệu nhà dân.

Lúc sinh thời, Quốc vương Bhumibol rất thích nhạc jazz và chơi kèn saxophone.

TUẤN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên