Hoãn xử vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh vì vắng giám định viên

28/02/2018 13:23 GMT+7

TTO - TAND TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã hoãn xử 2 lái tàu kéo sà lan tông sập cầu Ghềnh vì còn tranh cãi quanh việc giám định thiệt hại.

Hoãn xử vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh vì vắng giám định viên - Ảnh 1.

Bị cáo Thượng (trái) và Giang được áp giải trở về trại giam sau khi tòa tiếp tục hoãn xử. Ảnh: H.M

Sáng 28-2, Tòa án nhân dân TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã mở lại phiên tòa xử sơ thẩm 2 người lái sà lan tông sập cầu Ghềnh là Phan Thế Thượng và Trần Văn Giang. 

Lái tàu chính Phan Thế Thượng bị xét xử về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn và giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy. 

Phụ lái Trần Văn Giang bị xử về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. 

Vụ sập cầu Ghềnh bị sập do sà lan của bị cáo Phan Thế Thượng gây ra đã để lại thiệt hại nghiệm trọng về tài sản, làm gián đoạn tuyến đường sắt Bắc Nam một thời gian dài.


Tuy nhiên, sau phần thẩm vấn những người liên quan trọng vụ án, hội đồng xét xử tiếp tục quyết định hoãn phiên tòa. 

Lý do hoãn vì giám định viên đã giám định giá trị thiệt hại vụ sập cầu Ghềnh vắng mặt và các công ty được xác định bị thiệt hại trong vụ việc này cấp giấy ủy quyền cho người tham gia phiên tòa  chưa đúng pháp luật.

Trước khi đó, trong phần thủ tục khai mạc phiên tòa, luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng việc định giá tài sản thiệt hại trong vụ án này rất quan trọng. 

Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) đã có văn bản đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai cần có công văn đề nghị hội đồng định giá tài sản tỉnh Đồng Nai định giá lại cầu Ghềnh theo đúng quy định pháp luật nhưng vẫn chưa thực hiện. 

Việc tòa không triệu tập giám định việc để trả lời về việc định giá thiệt hại cầu Ghềnh để trả lời kết quả giám định là không khách quan, vi phạm tố tụng. 

Luật sư còn cho rằng các bị cáo đã bị tạm giam gần 2 năm nhưng đến nay nhiều nội dung giám định chưa được làm rõ nên đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho các bị cáo được tại ngoại. 

Hoãn xử vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh vì vắng giám định viên - Ảnh 2.

Hình ảnh cầu Ghềnh từng có trụ chống va được luật sư cung cấp tại tòa để chứng minh về trách nhiệm của ngành đường sắt. Ảnh: H.M

Các luật sư cũng đưa ra các hình ảnh chứng minh cầu Ghềnh từng có trụ chống va nhưng Tổng Công ty đường sắt không đầu tư, nâng cấp nên sà lan va vào trụ cầu, gây ra hậu quả nặng nề. 

Do vậy xem xét thêm hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng của những người có trách nhiệm ở ngành đường sắt.

Phát biểu tại phiên tòa, đại diện Viện KSND TP Biên Hòa cho rằng việc đề nghị khởi tố thêm hành vi thiếu trách nhiệm trong vụ án không ảnh hưởng đến việc xử lý 2 bị cáo gây ra vụ làm sập cầu Ghềnh. 

Có một số ý kiến của luật sư về việc giám định là có căn cứ nhưng theo VKS, không cần thiết phải trả hồ sơ mà tiếp tục phối hợp với tòa án để làm rõ thêm những cứ cần thiết.


Thiệt hại hơn 21,7 tỉ đồng

dsc00015-jpg-1458465154

Lực lượng cứu hộ thuộc Sở PCCC TP.HCM được chi viện đã đến hiện trường sập cầu - Ảnh: Sơn Định

Theo cáo trạng, Phan Thế Thượng biết rõ tàu kéo số hiệu SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không bố trí định biên thuyền viên theo quy định.

Thượng cũng biết Trần Văn Giang không có bằng thuyền trưởng nhưng sáng 19-3-2016, Thượng vẫn giao cho Giang điều khiển tàu kéo để kéo sà lan chở cát từ sông Cổ Chiên (thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh) đến sông Đồng Nai.

Đến trưa 20-3-2016, Giang đẩy sà lan chở cát đến khu vực cầu Ghềnh (TP Biên Hòa), gặp thủy triều đang lên, nước đang chảy xoáy nên Giang đã để thành sà lan bên trái va vào mặt ngoài trụ cầu số 2.

Hậu quả làm cầu Ghềnh bị sập, gây thiệt hại tổng cộng về tài sản tổng trị giá trên 21,7 tỉ đồng.

Ngày 14-11-2017, Tòa án nhân dân TP. Biên Hòa đã mở phiên tòa xét xử nhưng đã trả hồ sơ để làm rõ giá trị thiệt hại của cầu Ghềnh và các mối quan hệ tài sản của các đơn vị thuộc Tổng công ty đường sắt yêu cầu bồi thường thiệt hại...

Tuy nhiên, sau đó Viện KSND đã có văn bản trả lời tòa không cần điều tra bổ sung, vẫn giữ nguyên mức thiệt hại hơn 21,7 tỉ đồng như giám định để làm cơ sở cáo buộc trách nhiệm 2 bị cáo.

Thiệt hại trăm tỉ vụ sập cầu Ghềnh, ai phải bồi thường? Thiệt hại trăm tỉ vụ sập cầu Ghềnh, ai phải bồi thường? Bắt khẩn cấp 2 tài công lái sà lan tông sập cầu Ghềnh Bắt khẩn cấp 2 tài công lái sà lan tông sập cầu Ghềnh Sập cầu Ghềnh, dân rớt xuống sông, đường sắt đứt mạch Sập cầu Ghềnh, dân rớt xuống sông, đường sắt đứt mạch
H.M
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận