28/08/2015 11:06 GMT+7

Hoãn xử vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Sáng 28-8, sau ít phút bắt đầu phiên tòa, HĐXX TAND quận Long Biên đã quyết định hoãn xử vụ án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

Các cháu bé ở chùa Bồ Đề được đưa lên xe về Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật - Ảnh: Bá Quỳnh

Theo HĐXX, do phiên tòa vắng mặt anh Vũ Xuân Trường (đại diện hợp pháp của bị hại), vắng mặt hai người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn Văn Vũ và Phạm Đức Hữu, để đảm bảo quyền lợi cho các bên, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian mở lại sẽ được thông báo sau.

Hai bị cáo trong vụ án bị truy tố về tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em gồm Phạm Thị Nguyệt (45 tuổi, quê Ninh Bình) và Nguyễn Thị Thanh Trang (người quản lý nhà mở tại chùa Bồ Đề).

Cáo trạng thể hiện ngày 30-7-2014, cơ quan cảnh sát điều tra, công an thành phố Hà Nội nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long (40 tuổi) về việc chùa Bồ Đề đã bán cháu Cù Nguyên Công (là bé trai mà anh Long nhận làm cha đỡ đầu).

Sau khi nhận được tin báo, cơ quan điều tra xác định Phạm Thị Nguyệt là người đã mua cháu Cù Nguyên Công từ chùa Bồ Đề vào tháng 1-2014. 

Kiểm tra nơi ở của Nguyệt, cơ quan điều tra đã phát hiện Nguyệt đang nuôi 2 cháu bé là Phạm Đức Anh (sinh năm 2012) và Phạm Gia Hân (tức Trần Vũ Gia Hân, sinh năm 2013).

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra xác định năm 2011, chị Trần Thị Thu Hà (24 tuổi) và anh Vũ Xuân Trường (31 tuổi) chung sống với nhau như vợ chồng và có thai ngoài ý muốn. Sau khi sinh một bé trai, chị Hà và anh Trường đã đem con đến chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng.

Chị Hà nói dối sư trụ trì Thích Đàm Lan là con của người khác. Sư trụ trì này đã hướng dẫn chị Hà gặp Nguyễn Thị Thanh Trang là quản lý nhà mở (trông trẻ) ở chùa Bồ Đề để làm thủ tục tiếp nhận cháu bé.

Tháng 10-2013, trong một hoạt động từ thiện tại chùa Bồ Đề, anh Nguyễn Thành Long đã gặp con chị Hà và xin nhà chùa được nhận là cha đỡ đầu của cháu bé, đồng thời đặt tên cháu là Cù Nguyên Công (tên thường gọi là Lãi).

Thời điểm này, Phạm Thị Nguyệt không có việc làm ổn định, đang nhận nuôi hai cháu là Nguyễn Thế Huy (con của chị Nguyễn Tố Uyên) và cháu Phạm Gia Hân (con của chị Vũ Hậu Giang). Nguyệt thỉnh thoảng đi lễ tại chùa Bồ Đề nên đã quen Nguyễn Thị Thanh Trang.

Biết Trang làm quản lý nhà mở, Nguyệt đã nhờ Trang tìm cho một cháu trai khỏe mạnh để Nguyệt nhận làm con nuôi và hứa sẽ bồi dưỡng tiền cho Trang. Do cần tiền chi tiêu nên Trang đồng ý.

Trang cho Nguyệt biết anh Nguyễn Thành Long đã nhận làm cha đỡ đầu của cháu Công và hứa gửi công đức cho nhà chùa 50 triệu đồng, nếu Nguyệt muốn nhận nuôi cháu Công thì chi tiền. Nguyệt hứa sẽ đưa cho Trang 40 triệu đồng khi nhận được cháu bé.

Sau khi thỏa thuận xong với Nguyệt, Trang nói với chị Hà có người chị dâu của Trang muốn nhận cháu bé về làm con nuôi. Trang nhờ người đóng giả làm chị dâu đến thuyết phục chị Hà cho con và được chị Hà đồng ý.

Trang đã hướng dẫn chị Hà đến chùa Bồ Đề viết đơn xin lại con với mục đích đưa cháu Cù Nguyên Công ra khỏi chùa. Sau khi nhận cháu Công, Nguyệt đã đưa cho Trang 35 triệu đồng, Trang gửi 10 triệu đồng vào tài khoản của chị Hà, còn 25 triệu đồng để chi tiêu cá nhân.

Nguyệt mang cháu Công về nuôi dưỡng cùng 2 cháu Phạm Đức Anh và Phạm Gia Hân. Quá trình nuôi dưỡng, cháu Công bị mắc bệnh sởi nặng nên đã chết vào ngày 24-6-2014.

Tại cơ quan điều tra, chị Uyên và chị Giang đều khẳng định do không có điều kiện nuôi dưỡng hai cháu Đức Anh và Gia Hân nên đã cho Nguyệt làm con nuôi. Vì vậy, cơ quan điều tra không có cơ sở để xử lý Nguyệt về hành vi mua bán 2 cháu này.                                                                                 

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên