05/06/2013 14:31 GMT+7

Hoãn xử vụ giám đốc thuê giang hồ giết đồng nghiệp

C.MAI
C.MAI

TTO - Ngày 5-6, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Ngô Quang Trưởng (còn có tên là Ngô Quang Chướng, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải, huyện Hóc Môn, TP.HCM) về tội danh giết người.

IyRuK2af.jpgPhóng to
Bị cáo Ngô Quang Trưởng ra về, chuẩn bị mời luật sư bào chữa để hầu tòa ngày 5-7

Kháng nghị xử tử hình Ngô Quang TrưởngY án chung thân giám đốc "giết người diệt khẩu"Giám đốc “giết người diệt khẩu” bị truy tố thêm tội

Trước đó (ngày 29-12-2011, tòa phúc thẩm đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Trưởng mức án tù chung thân nhưng Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã xử giám đốc thẩm, tuyên hủy bản án tù chung thân trên vì cho rằng quá nhẹ. Hội đồng giám đốc thẩm đề nghị tòa phúc thẩm xử lại theo hướng tuyên án tử hình bị cáo Trưởng.

Do bị xét xử với khung hình phạt cao nhất là tử hình, hội đồng xét xử phúc thẩm đã chỉ định luật sư bào chữa cho bị cáo Trưởng tại phiên tòa. Tuy nhiên, bị cáo Trưởng không đồng ý mà đề nghị hội đồng xét xử cho hoãn phiên tòa để bị cáo có thời gian mời luật sư bào chữa. Sau khi hội ý, hội đồng xét xử đã quyết định chấp nhận yêu cầu của bị cáo Trưởng cho dời phiên tòa sang ngày 5-7-2013.

Theo hồ sơ vụ án, vụ tổ chức giết người của giám đốc Ngô Quang Trưởng xảy ra vào năm 2009, nạn nhân bị Trưởng thuê giang hồ giết hại là ông Đặng Xuân Sỹ (nguyên phó giám đốc Công ty Hoàng Hải, là bạn bè cùng hùn hạp làm ăn với Trưởng).

Trong thời gian đầu hợp tác làm ăn, quan hệ giữa ông Sỹ và bị cáo Trưởng rất tốt. Sau đó do mâu thuẫn, ông Sỹ rút vốn khỏi công ty và gửi đơn tố cáo nhiều sai phạm, tiêu cực của bị cáo Trưởng và Công ty Hoàng Hải đến cơ quan chức năng nên lãnh đạo Công ty Hoàng Hải đã bị cơ quan chức năng mời lên làm việc.

Để trả thù, bị cáo Trưởng đã nhờ Vũ Văn Luân (tức Luân “con”, một giang hồ gốc Hải Phòng) thanh toán ông Sỹ. Sau khi cho đàn em đến nhà, gí dao dọa giết mà ông Sỹ vẫn không ngừng gửi đơn, Trưởng đã chỉ đạo Luân đưa đàn em chặn đánh ông Sỹ khi ông vừa rời cuộc họp tại Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM ra về. Nhóm đàn em của Luân đã đâm ông Sỹ chết vào trưa 15-9-2009. Bản án của Tòa phúc thẩm đã xử phạt Vũ Văn Luân mức án tử hình, hai đàn em của Luân đã tham gia vụ sát hại ông Sỹ lãnh 20 năm tù và một đàn em khác 14 năm tù. Bị cáo Ngô Quang Trưởng bị xử phạt tù chung thân. Cho rằng bị cáo Trưởng là người chủ mưu cầm đầu, phạm tội có tổ chức và vì động cơ đê hèn, hành vi phạm tội là đặc biệt nghiêm trọng, gây dư luận xấu cho xã hội nên hội đồng thẩm phán TAND tối cao đề nghị phải xử lại theo hướng tăng hình phạt tử hình với Trưởng.

Trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan tố tụng cũng tìm được nhiều chứng cứ cho thấy bị cáo Ngô Quang Trưởng đã có nhiều sai phạm trong việc triển khai thực hiện các dự án khu dân cư Hoàng Hải (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đúng như nội dung tố cáo của ông Đặng Xuân Sỹ nên đã truy tố bị cáo Trưởng thêm tội “vi phạm quy định về sử dụng đất đai”. Vụ sai phạm này đang được TAND TP.HCM thụ lý, sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 18-6.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên