11/06/2014 10:17 GMT+7

Hoãn xử vụ ăn chặn kỳ nam, hàng trăm người không rời sân tòa

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Sáng 11-6, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) quyết định hoãn phiên tòa xét xử vụ ăn chặn kỳ nam và thông báo phiên xét xử sẽ mở lại vào ngày 18-6 do vắng luật sư.

Sáng 11-6, sau thủ tục khai mạc và thẩm tra lý lịch năm bị cáo bị truy tố hai tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) quyết định hoãn phiên tòa và thông báo phiên xét xử sẽ mở lại vào ngày 18-6.

xEdLvTLN.jpgPhóng to
Năm bị cáo của vụ án (từ trái sang): Vũ Anh Trung, Trần Lệ Kiên, Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Hồng Hà, Luân Văn Nam - Ảnh: DUY THANH

Thẩm phán Nguyễn Ngọc Danh - chủ tọa phiên tòa - nêu lý do hoãn phiên xét xử là do luật sư Nguyễn Đình Thơ, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Trung (46 tuổi, nguyên trưởng Công an huyện Khánh Sơn, nguyên phó trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa) có đơn xin vắng mặt và xin hoãn tòa.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thành Trung cũng có ý kiến từ khi bị bắt tạm giam và trong suốt quá trình bị điều tra, bị cáo luôn kêu oan và đã nhờ luật sư bào chữa, nhưng nay luật sư vắng thì đề nghị tòa hoãn xử để đảm bảo quyền lợi của bị cáo.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Vũ Anh Trung (36 tuổi, nguyên đội trưởng Đội cảnh sát kinh tế - môi trường Công an Khánh Sơn), Nguyễn Hồng Hà (47 tuổi, nguyên đội trưởng Đội CSGT Công an Khánh Sơn), Trần Lệ Kiên (30 tuổi, nguyên phó đội trưởng Đội cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an Khánh Sơn) và Luân Văn Nam (biệt danh Nam “lụi”, 29 tuổi, ở thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) cùng bị truy tố tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; bị cáo Nguyễn Thành Trung bị truy tố tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tòa cũng triệu tập tổng cộng 41 người làm chứng (bổ sung 2 nhân chứng so với quyết định đưa vụ án ra xét xử trước đó, trong đó có ông Phạm Hồng Sơn - phó trưởng Công an huyện Khánh Sơn), nhưng chỉ có 16 người có mặt.

UX08rmWH.jpg
Đông đảo người dân đến dự khán phiên xét xử - Ảnh: DUY THANH
fLIs1N5O.jpg
Bị cáo Nguyễn Thành Trung được dẫn giải đến tòa - Ảnh: DUY THANH

Từ sáng sớm 11-6, hàng trăm người dân huyện Khánh Sơn đã kéo về TAND huyện, đứng chật kín cả sân tòa để theo dõi phiên xử. Nhiều người đã thức dậy từ sáng sớm, đến chờ đợi khai mạc phiên tòa. Một số người ở xa quan tâm đến vụ án vượt hàng trăm cây số từ giữa khuya để kịp dự phiên tòa.

Sau khi tòa hoãn xử, hầu hết người dân đều không rời tòa, cố nán lại để chờ xem các bị cáo được dẫn ra xe tù.

Theo cáo trạng, tháng 9-2012 UBND huyện Khánh Sơn thành lập đội liên ngành để vận động, ngăn chặn nhiều người dân khai thác trầm kỳ trái phép tại núi Gộp Ngà thuộc xã Sơn Trung của huyện này. Đội do Vũ Anh Trung làm đội trưởng và Nguyễn Hồng Hà làm đội phó.

Khoảng 21g ngày 26-9-2012, nhóm của các phu trầm Trần Văn Khánh và Nguyễn Ngọc Thừa đào được một đoạn trầm kỳ. Do sợ bị các phu trầm khác cướp mất, nhóm Khánh, Thừa đã giao đoạn trầm kỳ trên cho một thành viên của đội liên ngành là Trần Lệ Kiên cất giữ. Khi Kiên mang đoạn trầm kỳ về chốt của Đội liên ngành thì Anh Trung và Hà yêu cầu không được báo cáo lãnh đạo biết; đồng thời Anh Trung chỉ đạo Kiên đem về nhà Kiên cất giữ.

Cũng trong tối 26-9-2012, nhóm của phu trầm Huỳnh Trung Nghĩa đào được một đoạn trầm kỳ thì bị Luân Văn Nam thu giữ rồi đem giao cho Nguyễn Hồng Hà. Hà yêu cầu Nam cất giữ và nói: “Cục hàng này là riêng của chú cháu mình chia nhau”.

Khoảng 20g ngày 27-9-2012, Nguyễn Thành Trung đến quán cà phê G.N. ở thị trấn Tô Hạp gặp Vũ Anh Trung và Nguyễn Hồng Hà. Tại đây, Thành Trung yêu cầu đưa đoạn trầm kỳ mà Kiên đang giữ để ông ta đem đi bán và thống nhất tỉ lệ ăn chia.

Chiều 28-9-2012, sau khi bán xong đoạn trầm kỳ trên, Thành Trung trực tiếp chia cho nhóm của Luân Văn Nam 800 triệu đồng (nhóm Nam cho lại Thành Trung 20 triệu đồng), đội liên ngành 1,4 tỉ đồng (Anh Trung nhận) và nhóm phu trầm 1,6 tỉ đồng. Tiếp đó, khoảng 16g chiều 30-9-2012, tại quán cà phê Đ.H. (thị trấn Tô Hạp), Thành Trung gặp Nam và yêu cầu giao đoạn trầm kỳ mà nhóm phu trầm Huỳnh Trung Nghĩa đào được để Trung mang đi bán.

Toàn bộ số tiền bán được đoạn trầm kỳ này là 350 triệu đồng, nhóm Nam đưa hết cho Hà. Hà chia trước cho nhóm của Nam 20 triệu đồng, còn 330 triệu đồng Hà giữ lại.

Như đã thông tin trong bài “Khuất tất trong vụ thu giữ kỳ nam” (Tuổi Trẻ ngày 10-10-2012), sau khi các cán bộ công an huyện Khánh Sơn thu giữ kỳ nam rồi đem bán nhưng ăn chia không sòng phẳng, nhiều phu trầm đã làm đơn tố cáo đến báo chí và các cơ quan chức năng. Kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết sau khi báo chí thông tin, Công an Khánh Hòa vào cuộc và khởi tố, bắt giam các bị cáo Anh Trung, Hà, Kiên vào ngày 3-4-2013, sau đó khởi tố, bắt giam Thành Trung và Nam vào ngày 11-6-2013. Cũng theo kết luận điều tra, tổng số tiền bán hai đoạn trầm kỳ là 4,15 tỉ đồng, nhưng đến nay các cơ quan chức năng chỉ thu hồi được 1,62 tỉ đồng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đề nghị truy tố nguyên trưởng Công an huyện Khánh SơnBắt giam nguyên trưởng Công an huyện Khánh SơnBắt giam 3 sĩ quan công an ăn chặn kỳ namChỉ đạo giải quyết vụ ăn chặn kỳ namBắt tạm giam phó trưởng trại tạm giam Công an Khánh Hòa

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên