23/01/2014 16:03 GMT+7

Hoãn xử nguyên trưởng phòng đăng ký đất vì thiếu nhân chứng

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Lợi dụng quyền hạn trưởng phòng đăng ký đất của mình, Lê Duy Khiêm đã giúp chủ doanh nghiệp "phù phép" biến hồ sơ thuê đất thành giao đất, gây thất thu cho ngân sách nhà nước hơn 22 tỉ đồng.

XJLudwTa.jpgPhóng to
Bị cáo Lê Duy Khiêm được công an áp giải đến tòa sáng 23-1 - Ảnh: Nguyễn Nam

Bình Thuận: bắt nguyên trưởng phòng đăng ký đất

Sáng 23-1, TAND TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Duy Khiêm (40 tuổi, nguyên trưởng phòng đăng ký đất thuộc Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và môi trường Bình Thuận) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Tuy nhiên, luật sư Lê Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM - bào chữa cho bị cáo Lê Duy Khiêm) đã đề nghị hoãn phiên tòa do thiếu một số nhân chứng và đại diện của phía bị hại. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, HĐXX đã chấp thuận đề nghị trên, quyết định hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH du lịch Hawaii (xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) do bà Trần Hoài Thanh làm giám đốc và ông Ngô Văn Phưởng (chồng bà Thanh, cả hai đều ngụ tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM) làm phó giám đốc. Toàn bộ hoạt động của công ty đều do ông Phưởng điều hành, quyết định. Ngoài ra Phưởng còn thành lập và làm giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển Hoàng Long (TP.HCM).

Ngày 28-3-2008 và ngày 11-7-2008, Sở TNMT Bình Thuận ký hợp đồng cho Công ty Hawaii thuê 98.390,4m2 đất tại xã Hòa Thắng và cấp 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho công ty để xây dựng dự án du lịch. Vì là đất thuê của Nhà nước, trả tiền hằng năm không thể thế chấp cho ngân hàng để vay vốn được nên đầu năm 2011 Phưởng có ý định xin chỉnh lý 4 GCNQSDĐ trên sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Do không có tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính (để được giao đất) nên Phưởng đã lợi dụng mối quan hệ quen biết để nhờ Lê Duy Khiêm, trưởng phòng đăng ký đất thuộc Chi cục Quản lý đất đai - Sở TNMT Bình Thuận, giúp Phưởng chỉnh lý GCNQSDĐ với điều kiện không phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước. Lê Duy Khiêm đã nhận lời giúp Phưởng “phi vụ” này và đã thực hiện trót lọt. Sau khi có GCNQSDĐ mới (là đất được Nhà nước giao đất), Phưởng đem hồ sơ các lô đất trên thế chấp cho Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh 7 tại TP.HCM để vay vốn cho Công ty Hoàng Long của Phưởng.

Hành vi của Khiêm và Phưởng đã gây thất thu cho ngân sách số tiền trên 22,1 tỉ đồng và trên 160 triệu đồng lệ phí trước bạ mà lẽ ra Công ty Hawaii phải nộp khi được chỉnh lý từ hình thức thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, đồng thời gián tiếp tạo điều kiện cho Phưởng dùng các GCNQSDĐ này để thế chấp vay ngân hàng hơn 29,4 tỉ đồng, đến nay không có khả năng trả nợ.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, xét thấy trong vụ án này còn có dấu hiệu của hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng nên cơ quan điều tra đã quyết định tách thành vụ án riêng để tiếp tục điều tra xử lý sau.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên