14/08/2017 11:33 GMT+7

Hoãn xử cán bộ hải quan 1 tuần nhận hối lộ nửa tỉ

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Sau khi bắt khẩn cấp Nguyễn Trường Duy, cơ quan công an khám xét nhà riêng và đã thu giữ của Duy 64 phong bì và giấy gói tiền bên trong chứa tổng cộng hơn 964 triệu đồng.

Nguyễn Tường Duy - Hình vẽ: Lê Phương vẽ từ ảnh tư liệu

Sáng 14-8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án nhận hối lộ của bị cáo Nguyễn Trường Duy - nguyên cán bộ đội Kiểm soát hải quan, Cục Hải quan TP.HCM.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử đã phải quyết định hoãn tòa, dời ngày xử khác để đảm bảo quyền có luật sư cho bị cáo do luật sư của Duy xin hoãn vì sức khoẻ yếu không đủ để tham dự phiên toà.

Theo cáo trạng, đầu năm 2014, Duy được phân công là trinh sát địa bàn của tổ kiểm soát 1 thuộc Đội kiểm soát hải quan (Cục Hải quan TP. HCM) với nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại của tổ chức, cá nhân.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao và tâm lý lo ngại của các doanh nghiệp về việc nhập khẩu hàng hóa sẽ phát sinh chi phí, Duy đã liên hệ trực tiếp để nhận hối lộ của các chủ doanh nghiệp, người làm dịch vụ hải quan cho doanh nghiệp để không bị kiểm tra thực tế hàng hóa.

Bức xúc với hành vi của Duy, một số doanh nghiệp đã làm đơn tố cáo. Tháng 12-2015, Cơ quan Cản sát điều tra Bộ Công An đã bắt khẩn cấp Nguyễn Trường Duy.

Qua khám xét tại nhà riêng của Duy, cơ quan  điều tra thu giữ 64 phong bì và giấy gói tiền bên trong với số tiền hơn 964 triệu đồng.

Kết quả điều tra thể hiện chỉ trong vòng 1 tuần, Nguyễn Trường Duy đã nhận hối lộ của 50 doanh nghiệp, cá nhân với tổng số tiền gần 542 triệu đồng (trong số hơn 964 triệu đồng đã thu giữ).

Viện KSND tối cao cho biết trong quá trình điều tra, Nguyễn Trường Duy không thừa nhận hành vi vi phạm, cố ý bao che cho những người liên quan đến vụ việc, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Trước đó, vào tháng 6-2017, Viện KSND tối cao đã có văn bản gửi Tổng Cục trưởng Tổng Cục hải quan về vụ án Nguyễn Trường Duy.

Theo đó, Viện KSND  tối cao xác định Nguyễn Trường Duy đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, nhiệm vụ, quyền hạn của Đội Kiểm soát trong việc phối hợp với các chi cục kiểm tra thực tế hàng hóa của các doanh nghiệp để nhận hối lộ của các cá nhân, doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa qua cảng Sài Gòn Khu vực 1 (cảng Cát Lái).

Viện KSND tối cho cho rằng để xảy ra vụ án nêu trên, Tổ kiểm soát 1, Đội kiểm soát hải quan đã không làm tốt công tác quản lý cán bộ, công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn từ tháng 9-2014 đến khi Nguyễn Trường Duy bị bắt.

Kết quả công tác của Nguyễn Trường Duy không được phản ánh, quản lý theo đúng quy định.

Nguyễn Trường Duy lợi dụng quyền hạn được giao, nhận tiền hối lộ của các cá nhân doanh nghiệp nhiều lần với số lượng lớn, xảy ra trong thời gian dài nhưng không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên