24/11/2014 18:12 GMT+7

​Hoàn trả hơn 1 tỉ đồng phí chợ sai quy định cho tiểu thương

DOÃN HOÀ
DOÃN HOÀ

TTO - “Hợp tác xã (HTX) chợ Bến Thuỷ phải sớm tổ chức đại hội thành viên và hoàn trả lại tiền thu phí chợ sai quy định cho tiểu thương trong tháng 12-2014”.

Chợ Bến Thuỷ - nơi xảy ra nhiều sai phạm kéo dài của HTX chợ Bến Thuỷ - Ảnh: Doãn Hoà

Đó là yêu cầu của ông Nguyễn Văn Chỉnh - Phó chủ tịch UBND TP Vinh (Nghệ An) đối với HTX chợ Bến Thuỷ tại buổi đối thoại với các tiểu thương chợ Bến Thuỷ vào chiều 24-11.

Như Tuổi Trẻ thông tin, trong hai ngày 17 và 18-11, hàng trăm tiểu thương chợ Bến Thuỷ đã đồng loạt đóng quầy bãi thị đến phòng tiếp dân UBND tỉnh Nghệ An và trụ sở UBND TP Vinh để yêu cầu lãnh đạo thành phố sớm làm rõ những kết luận sai phạm kéo dài của HTX chợ Bến Thuỷ.

Mặc dù đã nhiều lần tổ chức đối thoại nhưng giữa UBND TP Vinh, HTX chợ Bến Thuỷ với bà con tiểu thương vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo của thanh tra TP Vinh và thanh tra tỉnh Nghệ An làm rõ: từ tháng 1-2009 đến tháng 12-2010 Ban quản lý HTX chợ Bến Thuỷ đã thu phí chợ cao hơn mức quy định với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Việc thu tiền điện của các tiểu thương từ tháng 1 đến tháng 7-2013 của HTX chợ Bến Thuỷ cũng vượt hơn 7,3% so với giá điện lực Nghệ An.

HTX chợ Bến Thuỷ còn lập “khống” phiếu thu của 9 ki-ốt với tổng số tiền 315 triệu đồng và đặt ra khoản thu chuyển nhượng các ki-ốt trái pháp luật với số tiền 103 triệu đồng.

Bà Võ Thị Lương (56 tuổi) đại diện cho các tiểu thương đối thoại với lãnh đạo UBND TP Vinh bức xúc cho biết, đến tháng 11-2014 các kết luận thanh tra vẫn chưa được UBND TP Vinh và HTX chợ Bến Thuỷ xử lý.

“Bà con tiểu thương là những người trực tiếp buôn bán ở chợ mong muốn được làm thanh viên của HTX chợ và HTX chợ phải trả lại tiền thu sai trong thời gian sớm nhất”, bà Lương kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Chỉnh - Phó chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, các khoản thu phí chợ sai quy định (hơn 1 tỉ đồng) và bán ki-ốt không có hoá đơn, chứng từ đều được thu hồi vào tài khoản tạm giữ để chờ xử lý.

“HTX chợ Bến Thuỷ phải có trách nhiệm công khai, lập danh sách các quầy đã thu sai để trả lại dứt điểm cho các tiểu thương và tiến hành sớm đại hội thành viên HTX, kết nạp xã viên mới theo nguyện vọng của bà con, chậm nhất đến trước ngày 31-12-2014 để bà con yên tâm buôn bán”, ông Chỉnh khẳng định.

Liên quan đến việc xử lý các cá nhân sai phạm, Ban quản lý HTX chợ Bến Thuỷ đã kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Đinh Văn Đống - Chủ nhiệm HTX và ông Cao Xuân Phúc - Phó chủ nhiệm HTX.

DOÃN HOÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên