08/04/2015 14:20 GMT+7

Hoãn tòa, điều tra bổ sung vụ nguyên trưởng phòng LĐ-TB&XH tham ô

HIỀN TRẦN
HIỀN TRẦN

TTO - Sau ba ngày xét xử, ngày 8-4 TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên hoãn tòa, điều tra bổ sung trong vụ tham ô tài sản đối với nguyên trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Phước Nguyễn Thị Khai cùng hai cấp dưới.

Các bị cáo tại tòa (từ phải qua: bị cáo Khai, Liễu và Huyền)
Các bị cáo tại tòa từ phải qua: Khai, Liễu và Huyền

Hai cấp dưới của bị cáo Khai là Nguyễn Thị Bích Liễu (kế toán phòng LĐ-TB&XH) và Lê Thị Bích Huyền (thủ quỹ).

Theo cáo trạng, từ năm 2007-2012, Khai nhiều lần mượn tiền quỹ phòng LĐ-TB&XH. Để che giấu hành vi mượn tiền quỹ sử dụng trong thời gian dài, Khai và thuộc cấp thực hiện việc chi xuất không theo nguyên tắc tài chính - kế toán, không kiểm tra đối chiếu giữa chủ tài khoản, kế toán, thủ quỹ từ nguồn chi cho các đối tượng chính sách hằng tháng.

Trong thời gian này, ba bị cáo không thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc quản lý tiền mặt tại phòng LĐ-TB&XH. Từ năm 2007, không mở sổ theo dõi tiền mặt của từng nguồn kinh phí có tại đơn vị định kỳ hằng tháng, quý, năm để kiểm tra đối chiếu giữa chủ tài khoản, kế toán, thủ quỹ. Không mở sổ sách theo dõi nguồn thu, chi, vận động đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa trong năm 2009.

Theo kết luận thanh tra của UBND huyện Tân Phước về việc chấp hành quản lý thu, chi tại phòng, xác định đến ngày 31-7-2012, tổng tồn quỹ tiền mặt là trên 136 triệu đồng, nhưng khi kiểm tra quỹ không còn đồng nào.

Cụ thể ngày 26-11-2011, Huyền rút tiền hỗ trợ miễn giảm học phí cho các đối tượng để nhập quỹ phòng LĐ-TB&XH với tổng số tiền trên 1,2 tỉ đồng. Thế nhưng sau đó chi cho các đối tượng trên 155,7 triệu đồng, số còn lại không chi cho các đối tượng được thụ hưởng.

Đến tháng 3-2012, khi Phòng tài chính - kế hoạch huyện thẩm định quyết toán ngân sách năm 2011 giao cho đơn vị, ba bị cáo lập hồ sơ khống để quyết toán kinh phí theo nghị định 49/2010/NĐ-CP, gồm hai phiếu chi tổng số tiền là trên 1,156 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Khai và thuộc cấp còn lập danh sách các đối tượng được hưởng và giả chữ ký nhận để lập báo cáo đề nghị quyết toán toàn bộ số tiền 1,2 tỉ đồng.

Sau khi quyết toán xong, Khai đem danh sách giả đó về nhà tiêu hủy.

Riêng đối với nguồn kinh phí cứu tế xã hội trong năm 2012, Khai đã lấy tên các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện, đưa cho Liễu lập 196 phiếu chi khống (Khai là người ký nhận tiền), quyết toán 97,7 triệu đồng.

Theo cáo trạng, tổng số tiền ba bị cáo làm thiệt hại cho Nhà nước là trên 2,085 tỉ đồng.

HIỀN TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên