20/12/2009 07:55 GMT+7

Hoàn thành phân giới cắm mốc biên giới trên bộ Việt Nam - Campuchia

TTXVN
TTXVN

TT - Tiếp tục chương trình thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia, sáng 19-12 Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và nói chuyện với cán bộ Tổng lãnh sự quán và đại diện Việt kiều tại tỉnh Preah Sihanouk.

Tiếp đó, Tổng bí thư và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm tại đài liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk và thăm cảng biển quốc tế Sihanoukville.

Trưa 19-12, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao VN đã rời thủ đô Phnom Penh lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia.

Trong tuyên bố chung Việt Nam - Campuchia, hai bên một lần nữa khẳng định tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước trên cơ sở các nguyên tắc đã được nêu trong các tuyên bố chung Việt Nam - Campuchia năm 1999 và năm 2005, đó là: tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau; không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; không cho phép bất cứ lực lượng chính trị và quân sự nào sử dụng lãnh thổ của nước mình chống lại nước kia; hợp tác bình đẳng cùng có lợi; giải quyết mọi vấn đề nảy sinh giữa hai nước thông qua thương lượng hòa bình, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á, trên tinh thần hướng tới Cộng đồng ASEAN.

Hai bên khẳng định quyết tâm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên bộ trước cuối năm 2012 nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững; khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc nâng cao nhận thức của nhân dân sống ở các khu vực biên giới về các thỏa thuận, quy chế có liên quan đến biên giới giữa hai nước. Hai bên nhất trí giao nhiệm vụ cho ủy ban biên giới hai nước gặp gỡ và khởi động đàm phán phân định đường biên giới trên biển.

Hai bên nhất trí tăng cường sự hợp tác chặt chẽ giữa ba nước Việt Nam - Campuchia - Lào và với các nước khác trong việc xây dựng khu vực tam giác phát triển giữa ba nước thành khu vực hòa bình, an ninh và thịnh vượng; nhất trí tăng cường hợp tác với nhau và với các đối tác khác trong khuôn khổ hợp tác phát triển tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GSM), nhất là việc bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý nguồn nước sông Mekong.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên