25/09/2023 10:25 GMT+7

Hoãn phiên xét xử cựu lãnh đạo VEC vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2

Cựu chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh cùng 21 người bị cáo buộc có sai phạm trong dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại hơn 460 tỉ đồng.

Các bị cáo tại tòa sáng 25-9 - Ảnh: MINH AN

Các bị cáo tại tòa sáng 25-9 - Ảnh: MINH AN

Sáng 25-9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên xét xử vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 (74km).

Trong giai đoạn 2, các bị cáo Mai Tuấn Anh - cựu chủ tịch Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Trần Văn Tám - cựu tổng giám đốc VEC - hầu tòa về các tội "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài ra, 20 bị cáo khác cùng hầu tòa về các tội danh trên.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày, thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã làm chủ tọa phiên tòa. Có gần 40 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 22 bị cáo tại phiên tòa.

Tuy nhiên trong phần thủ tục, do bị cáo Nguyễn Anh Sơn - cựu giám đốc chất lượng nhà thầu thi công gói A5 - vắng mặt vì lý do đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nên viện kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa

Sau 15 phút hội ý, hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa. Phiên xét xử sẽ mở lại vào ngày 16-10.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 là đoạn đường dài hơn 74km.

Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác, trên toàn tuyến đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết quả điều tra tuyến đường 74km thuộc giai đoạn 2 (5 gói thầu) xác định 22 bị cáo thuộc chủ đầu tư dự án, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Khi nghiệm thu, họ không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án.

Hội đồng nghiệm thu cơ sở không nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.

Hành vi của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng sau đó, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỉ đồng tại giai đoạn 2.

Trong vụ án, cơ quan điều tra xác định có 27 người Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Úc, Philippines có hành vi liên quan sai phạm. 

Cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia trên nhưng chưa có kết quả nên tách hồ sơ, xử lý sau.

Tại giai đoạn 1, hồi tháng 12-2021, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã xét xử 36 bị cáo. Trong đó hai cựu phó giám đốc VEC Lê Quang Hào và Nguyễn Mạnh Hùng bị phạt lần lượt 6 và 7 năm tù về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu phó tổng giám đốc VEC: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi "hư hại ngoài ý muốn, rất đau xót"Cựu phó tổng giám đốc VEC: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 'hư hại ngoài ý muốn, rất đau xót'

TTO - Nói lời sau cùng, cựu phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng cho hay sự việc đau xót xảy ra với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là ngoài ý muốn, rất ăn năn, hối lỗi và khẳng định không có động cơ vụ lợi.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên