05/06/2016 10:04 GMT+7

Hòa Minzy - “ẩn số” mới của showbiz Việt

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Hòa Minzy đang là “hiện tượng” tại cuộc thi Gương mặt thân quen 2016 với những màn trình diễn ấn tượng và cũng rất thuyết phục, đặc biệt phần hóa thân thành công chúa Bích Vân trong vở cải lương Bên cầu dệt lụa.

Hòa Minzy lột xác, ca - diễn xuất thần với vai công chúa Bích Vân trong vở Bên cầu dệt lụa - Ảnh: Sóng Vàng
Hòa Minzy lột xác, ca - diễn xuất thần với vai công chúa Bích Vân trong vở Bên cầu dệt lụa - Ảnh: Sóng Vàng

Ba giám khảo: NSƯT Hoài Linh, nhạc sĩ Đức Huy, ca sĩ Mỹ Linh đã không hề “tung bột ngọt” khi chia sẻ họ “bị sốc”, “ngưỡng mộ” hay dự đoán “sẽ còn tỏa sáng hơn nữa” bởi với vai công chúa Bích Vân, cô ca sĩ quê Bắc Ninh này đã thật sự lột xác, cho thấy năng lực của mình khi lần đầu hát cải lương mà vẫn... rặt miền Tây, rặt cải lương đến thế.

“Tôi chưa nói tới cái hay, sự ngọt ngào, sự trau chuốt trong lời ca, tôi muốn nói ở đây là Hòa đã thể hiện được chất mộc của cải lương hồi xưa” - nghệ sĩ Hoài Linh xúc động chia sẻ sau phần thi. Ông còn mạnh bạo khẳng định: “Hòa sinh ra để hát dòng nhạc này!”.

“Hòa tăng động” mê dân ca

Không phải đợi đến tập 6 với đề bài là nghệ sĩ Xuân Lan (người đóng vai công chúa Bích Vân) Hòa Minzy mới khiến người khác kinh ngạc bởi tài hóa thân xuất sắc của mình, mà trước đó cô cũng đã khiến các giám khảo lẫn khán giả của chương trình tâm phục khẩu phục khi “biến” thành NSND Thanh Hoa hát Tàu anh qua núi với ngoại hình, lối hát và phong cách trình diễn y khuôn y đúc, hay duyên dáng, sinh động không kém gì NSƯT Hồng Vân qua tiểu phẩm nhạc Bà rằn bà rí - Lạy anh em đi lấy chồng.

Dẫu vậy, Hòa Minzy không phải là cái tên “hot” ngay từ đầu mùa giải. Bị “ném đá” tơi bời khi hóa thân thành ca sĩ Mỹ Linh với một phiên bản thật “dị dạng” (như cách ca sĩ Mỹ Linh nhận xét) hay hóa thân thành Lam Trường với màn hát đớt quá đà, Hòa Minzy đã dần tiết chế để tỏa sáng.

“Tôi không có ý định giễu cợt các nghệ sĩ, chỉ là muốn chọn ra một nét riêng của nghệ sĩ mình hóa thân và “làm quá” lên một chút, hài hước hóa phong cách của họ để tạo dấu ấn, điểm nhấn cho tiết mục của mình và mang đến những giây phút thư giãn cho khán giả.

Và các giám khảo đã nhận xét đúng khi cho rằng tôi mải chạy theo “cái gây cười” mà quên đi những cái hay, cái đẹp, cái duyên sân khấu của người mà mình hóa thân. Góp ý này đã giúp tôi thay đổi, quan sát kỹ hơn, nhìn nhân vật một cách tổng quan hơn” - Hòa nói về sự tiến bộ của mình.

Với những ai từng để ý đến Hòa Minzy, hai lần nhất tuần gần đây của cô đều xứng đáng bởi không thể tin một giọng ca “tăng động”, lúc nào cũng “nhảy chồm chồm” trên sân khấu như Hòa lại có thể đằm thắm, tinh tế hệt NSND Thanh Hoa hay đầy bi ai, sắc sảo trong một trích đoạn của vở cải lương Bên cầu dệt lụa lừng danh.

Nói về hai “vai” này, Hòa thổ lộ: “Khi hát Tàu anh qua núi, tôi chỉ lo vì cô Thanh Hoa đã hát quá thành công. Nhưng dù sao tôi cũng đã từng nghe, từng hát ca khúc này nên việc tập để giống cô Thanh Hoa không phải là một áp lực quá lớn.

Nhưng với vai công chúa Bích Vân thì tôi nghĩ mình đã “trượt từ vòng bốc thăm” bởi dù rất yêu thích dòng nhạc trữ tình, dân ca nhưng tôi là người miền Bắc, lại là người trẻ nên gần như không biết gì đến cải lương chứ đừng nói đến việc ca - diễn”.

Bí quyết nào giúp Hòa Minzy vượt qua được “vòng bốc thăm” và giành luôn giải nhất tuần đó?

“Chắc có lẽ vì tình yêu dân ca, nghệ thuật dân tộc. Từ bé tôi đã mơ ước sẽ trở thành một ca sĩ thành công cùng dòng nhạc này. Tôi tự thấy mình hát nhạc trẻ chẳng có gì riêng nhưng hát nhạc mang âm hưởng dân ca - trữ tình lại có hồn có vía. Chắc vì vậy mà lần đầu thử sức với cải lương tôi đã nhập vai được chăng?” - Hòa Minzy nói.

Không chỉ bởi là “người yêu Công Phượng”

Bước vào làng giải trí với danh hiệu quán quân Học viện ngôi sao 2014 nhưng số người nhớ đến Hòa Minzy là cô quán quân một cuộc thi truyền hình ít hơn số người biết cô là “người yêu của Công Phượng”.

Có thời, cái tên Hòa Minzy còn “gây bão” với bức ảnh hôn môi chàng “cầu thủ vàng” cùng nhiều hình ảnh tình tứ khác. Và cũng từ thời đó, Hòa Minzy sống không yên với những người ghét bỏ (các anti-fan) dù tên tuổi liên tục được nhắc tới.

Hòa kể: “Tôi đã mất một khoảng thời gian khá dài căng thẳng, không làm được gì khi cứ đọc hay nghe những dư luận xấu. Rồi tôi cũng nhận ra sẽ không ai tin vào những lời mình nói, những việc mình làm nếu mình không thật sự có được một vị trí cho riêng mình”.

“Một vị trí cho riêng mình” đã khiến cô mất ăn mất ngủ, dốc toàn lực cho sự nghiệp, tập luyện ngày đêm cho các tiết mục ở Gương mặt thân quen.

“Riêng với công chúa Bích Vân thì tôi tập với 200% sức lực, khi không tập thì xem và nghe băng, kể cả khi ngủ cũng nghĩ về nhân vật. Tập phát âm tiếng miền Nam đã rất khó, mà giọng điệu, ngữ điệu, điệu bộ trong cải lương còn khó gấp vạn lần nên tôi cứ tập mải miết, đến nỗi tắt tiếng luôn.

Trước giờ diễn 30 phút mà tôi vẫn chưa lấy lại giọng. May sao trước khi bước lên sân khấu thì hát lại được. Chiến thắng đó, tôi nghĩ mọi người động viên vì những nỗ lực của tôi chứ không phải vì tôi đã làm nên một tiết mục hoàn hảo” - Hòa chia sẻ.

Không chỉ tạo được ấn tượng tại Gương mặt thân quen, MV đầu tay Vì anh là của em do chính Hòa Minzy lên ý tưởng, viết kịch bản và làm đạo diễn cũng tạo được dấu ấn nhờ nét nhí nhố, đáng yêu, đúng chất Hòa Minzy.

Hòa thật tình cho hay không phải cô tham công tiếc việc hay đa tài mà ôm hết việc vào người nhưng vì êkip nhận lời giúp cô lại “lật kèo” giờ chót nên vì không muốn trễ tiến độ, thất hứa với người hâm mộ, cô đành gánh hết trách nhiệm lên mình.

Và dù là câu chuyện giản đơn về tình yêu tuổi mới lớn nhưng tình tiết và yếu tố độc thoại đã mang đến cho người xem cái nhìn mới về MV lẫn ca khúc. Đoạn kết “xì-tin dâu” khéo dụ dỗ: “Đợi bạn ấy trở về mình sẽ kể tiếp câu chuyện cho các bạn nghe, nhé!” chắc chắn sẽ khiến các fan của Hòa Minzy đứng ngồi không yên.

“Tôi đã có ca khúc và ý tưởng cho phần tiếp theo rồi, nhưng phải đợi hoàn tất "Gương mặt thân quen" và vai diễn điện ảnh trong phim của chị Mai Thu Huyền nữa thì mới ra mắt được. Chắc phải tầm tháng 10” - Hòa Minzy tiết lộ.

Hòa Minzy và Sơn Tùng M-TP trong buổi tập chuẩn bị cho đêm cải trang Sơn Tùng ở tuần thi thứ 7 của Gương mặt thân quen (phát sóng tối 4-6) - Ảnh: FB Hòa Minzy
Hòa Minzy và Sơn Tùng M-TP trong buổi tập chuẩn bị cho đêm cải trang Sơn Tùng ở tuần thi thứ 7 của Gương mặt thân quen (phát sóng tối 4-6) - Ảnh: FB Hòa Minzy

Hòa Minzy tên thật là Nguyễn Thị Hòa, sinh năm 1995 tại Bắc Ninh. Nghệ danh Hòa Minzy có từ lúc cô còn là sinh viên của Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Hà Nội. Trong một tiết mục giả làm nhóm hát 2NE1 của Hàn Quốc, Hòa được phân vào vai ca sĩ Minzy của nhóm này và “chết tên” từ đó.

Hòa thổ lộ, tuy khá mờ nhạt sau khi trở thành quán quân Học viện ngôi sao nhưng giải thưởng này đã giúp cô có quyết tâm chuyển hẳn vào TP.HCM sinh sống và theo đuổi con đường ca hát.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên