06/09/2011 21:55 GMT+7

Hỏa hoạn thiêu rụi 1.000 căn nhà ở Texas

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Đến tối 6-9 hỏa hoạn nghiêm trọng đã lan nhanh trên các khu rừng thông, tuyết tùng, nông trại vốn đang bị ảnh hưởng vì hạn hán ở miền trung bang Texas, phá hủy gần 1.000 căn nhà và khiến hơn 5.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Read this on Tuoitrenews.vn

NpQh5YpD.jpgPhóng to
Những đám cháy đang lan rộng ở Texas - Ảnh: USA Today

Những cột khói đen cao ngất bao phủ bầu trời thành phố Bastrop với 6.000 dân sinh sống dọc theo sông Colorado, trong khi ít nhất 5.000 dân ở đây phải rời nhà và ngủ qua đêm 5-9 trong các căn lều tạm. Chính những cơn gió mạnh rơi rớt sau bão Lee đã khiến đám cháy lan nhanh trên diện tích 25.000 mẫu kéo dài gần 26km.

Mike Fischer - giám đốc kiểm soát tình trạng khẩn cấp của hạt Bastrop - cho hay đám cháy vẫn đang lan nhanh và rất khó kiểm soát. Họ còn đang phải chống chọi với một đám cháy nhỏ hơn vừa hình thành ở phía nam thành phố và có nguy cơ lan rộng. Hiện có khoảng 250 lính cứu hỏa và hàng chục máy bay, hàng trăm xe bồn đang có mặt tại hiện trường để dập đám cháy.

Trong ngày hôm nay 6-9, các trường học đều đóng cửa.

CXLBRvlc.jpgPhóng to
Nỗ lực dập lửa

“Tôi đã không định đi sơ tán nhưng khói càng lúc càng dày đặc và báo hiệu đến lúc phải bỏ nhà ra đi” - Gina Thurman, một chuyên gia của Ủy ban Lao động Texas, bày tỏ.

Thống đốc bang Rick Perry nhận định tình hình hỏa hoạn ở Texas cực kỳ nghiêm trọng và cần phải tập trung lực lượng để ứng cứu người và của. Ông cũng rút ngắn thời gian đến nam Carolina trong chiến dịch tranh cử tổng thống và hủy chuyến đi tới California.

Chính quyền bang đã huy động cả quân đội để chiến đấu với đám cháy được coi là lớn nhất trong ít nhất 63 đám cháy bùng phát ở Texas từ hôm 4-9. Có một phụ nữ 20 tuổi và con gái 18 tháng tuổi đã thiệt mạng khi đám cháy thiêu rụi căn nhà di động của họ. Người dân Texas cho hay nhiều tảng đá mang nhiều dấu tích lịch sử của những năm 1930 bị bao phủ trong đám khói dày.

Bang này đang hứng chịu hạn hán tồi tệ nhất kể từ những năm 1950. Từ đầu mùa khô hạn đến nay, Texas đã trải qua hơn 20.900 trận hỏa hoạn làm cháy trên 3,6 triệu mẫu.

Thống đốc bang Rick Perry là người của Đảng Cộng hòa, đã tuyên bố ra tranh cử Tổng thống 2012, do đó đang nỗ lực để chứng minh cho dân chúng thấy được khả năng xử lý khủng hoảng của mình.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên