23/03/2017 00:59 GMT+7

Hoa hậu hòa bình quốc tế tại Việt Nam chưa được cấp phép

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Ông Nguyễn Thái Bình, chánh văn phòng Bộ VH-TT&DL, khẳng định bộ chưa cấp phép tổ chức cuộc thi Hoa hậu hòa bình quốc tế tại Việt Nam vì chưa đủ điều kiện.

“Mất hàng triệu năm mới hình thành nên một hang động đẹp như vậy, chúng ta phải có trách nhiệm gìn giữ không chỉ cho Việt Nam, mà còn cho thế giới và thế hệ mai sau. Quảng bá du lịch là cần thiết nhưng không thể đánh đổi với bất kỳ giá nào

PGS.TS Đỗ Văn Trụ (tổng thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam)

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết phương án tổ chức trình diễn trang phục dân tộc tại động Thiên Đường (Tuổi Trẻ ngày 20-3) mới chỉ dừng lại là ý tưởng của nhà tổ chức. Phía tỉnh Quảng Bình vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức về ý tưởng này.

Ông Bình cũng thông tin thêm địa phương cho biết sẽ chỉ tổ chức trình diễn trên sàn gỗ với số lượng 400 người tham gia, bao gồm cả kỹ thuật và các thí sinh dự thi.

Chương trình được truyền hình trực tiếp ra ngoài, chứ không phải đưa khán giả vào trong động Thiên Đường xem chương trình.

“Ở góc độ quản lý nhà nước, bất cứ hành động, ý tưởng, đề án nào có nguy cơ xâm hại đến di sản thì dứt khoát bộ không đồng ý.

Vì vậy khi Quảng Bình có đề xuất thì chúng tôi cũng sẽ cân nhắc và nêu quan điểm chính thức của bộ, để vừa phát huy giá trị nhưng phải gìn giữ, bảo tồn di sản” - ông Nguyễn Thái Bình nêu quan điểm của Bộ VH-TT&DL.

Trong khi đó, lo ngại một cuộc thi nhan sắc quy mô lớn sẽ diễn ra tại động Thiên Đường, một số nhà khoa học lên tiếng phản đối.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Tạ Hòa Phương (chủ tịch Hội Cổ sinh - địa tầng Việt Nam) thẳng thắn bày tỏ: “Quan điểm của tôi là không nhất thiết phải tổ chức cuộc thi người đẹp trong hang động Thiên Đường mới quảng bá được vẻ đẹp của nó.

Động Thiên Đường là hang động có hệ thống thạch nhũ đẹp nhất ở Việt Nam. Nếu tổ chức một cuộc thi hoa hậu trong hang động này sẽ không mang lại lợi ích gì về mặt quảng bá mà còn gây phản cảm”.

Ông Phương e ngại: “Khi tổ chức cuộc thi lớn như vậy chắc chắn phải mang một lượng lớn trang thiết bị như loa đài, âm thanh, ánh sáng... vào động. Với số lượng lớn người cùng vào đây trong một thời điểm thì vấn đề vệ sinh môi trường sẽ giải quyết ra sao?

Lượng khí thải CO2 quá nhiều làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trong hang. Tất cả hang động vốn là một thế giới biệt lập với ánh sáng ngoài trời, có hệ sinh thái riêng. Nên khi phải chịu những tác động mạnh về âm thanh, ánh sáng, khí thải... như vậy sẽ làm xáo trộn môi trường sinh thái ở đây”.

Đồng quan điểm, PGS.TS Đỗ Văn Trụ (tổng thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam) cũng mong muốn các cơ quan chức năng cần cân nhắc kỹ:

“Ý tưởng trên phải được tính toán rất cẩn thận, nghiêm túc, toàn diện, bởi động Thiên Đường là một trong những hang động thuộc loại “vô tiền khoáng hậu” của Việt Nam cũng như thế giới. Hang động nằm trong vùng lõi của di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng”.

Ông Trụ mong muốn tỉnh Quảng Bình cần tham khảo ý kiến các nhà khoa học. Thậm chí địa phương cũng nên tham vấn ý kiến của UNESCO và các tổ chức hang động trên thế giới trước khi có ý định tổ chức các hoạt động tương tự.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên