01/06/2015 08:05 GMT+7

Hồ sơ hiến máu bị sửa?

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TT -  Ngày 18-4 tôi đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ Q.11 và Nhà Thiếu nhi Q.11 (TP.HCM) phối hợp tổ chức.

Khi đến hiến máu, tôi được một nhân viên của Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM (thuộc Hội Chữ thập đỏ TP.HCM) phát cho tờ giấy “Hồ sơ hiến máu”, trong đó có phần trả lời 11 câu hỏi. Tôi đã đánh chéo vào ô “không” để trả lời cho hai câu hỏi: “Bạn trước đây có tiêm chích ma túy không?” và: “Bạn có quan hệ tình dục với nhiều người khác giới hay đồng giới không?”. Sau đó tôi nộp hồ sơ hiến máu lại cho bộ phận làm thủ tục hiến máu.

Tuy nhiên, do mới hết kinh nguyệt hai ngày nên bác sĩ kiểm tra sức khỏe nói tôi không đủ điều kiện để hiến máu và hồ sơ hiến máu được trả lại. Khi nhận lại hồ sơ, tôi vô cùng bất ngờ và cảm thấy bị xúc phạm khi phần trả lời “không” hai câu hỏi nói trên bị gạch bỏ và thay vào đó là bị đánh dấu vào ô “có”.

Tôi không biết mục đích của việc sửa lại từ “không” thành “có” ở hai câu hỏi trên để làm gì, nhưng nếu hồ sơ hiến máu này lọt ra ngoài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và danh dự của tôi. Người đọc được thông tin này sẽ đánh giá tôi là người không đàng hoàng, quan hệ bậy bạ với nhiều người và sử dụng cả ma túy.

Điều đáng nói là tôi còn độc thân và đã tham gia hiến máu nhân đạo 32 lần, những lần hiến máu trước không gặp phải chuyện như vậy bao giờ. Tôi rất bức xúc và đề nghị làm rõ việc này.

Ngô Lệ Quyên 

* Bà Trần Thị Như Tố (giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM) trả lời:

- Trước tiên trung tâm xin gửi lời xin lỗi đến chị Ngô Lệ Quyên vì đã có sơ suất xảy ra. Qua kiểm tra chúng tôi thấy hồ sơ hiến máu của chị Quyên là loại hồ sơ của những năm trước. Ngay từ đầu năm 2015, trung tâm đã sử dụng loại hồ sơ mới có thêm hai câu (9 và 10) là bạn có đồng ý xét nghiệm HIV và trả lời kết quả - tư vấn về kết quả xét nghiệm HIV không.

Đây là hai câu bắt buộc phải đánh dấu “có”. Có thể nhân viên chuyên trách ở cơ sở đã đưa mẫu cũ cho chị Quyên và làm sai quy trình khi không giữ hồ sơ mà trả lại cho người đăng ký hiến máu khi không thực hiện được việc hiến máu.

Trường hợp hồ sơ hiến máu của chị Quyên có hai câu trả lời “không” sau đó bị đánh dấu thêm vào chữ “có” có thể do y tá đo huyết áp hoặc bác sĩ nhầm tưởng là hai câu 9, 10 có nội dung như ở mẫu mới nên đánh dấu thêm vào ô chữ “có”. Ngoài ra cũng có thể do ai đó táy máy đánh dấu thêm vào.

Mong chị Quyên hãy yên tâm vì theo quy trình, nếu hồ sơ nào khám xong không thực hiện hiến máu được bác sĩ sẽ hủy bỏ chứ không lưu nên sẽ không truyền thông tin của cá nhân ra ngoài.

Chúng tôi thành thật xin lỗi và mong chị thông cảm. Trung tâm sẽ nghiêm khắc kiểm điểm, tăng cường tuyên truyền vận động và kiểm tra lại thật kỹ trong từng khâu khi đến nơi tổ chức lấy máu, tránh không để những trường hợp tương tự xảy ra.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên