23/06/2012 17:23 GMT+7

HLV Trần Minh Chiến: Không dễ cho Tây Ban Nha

HLV TRẦN MINH CHIẾN
HLV TRẦN MINH CHIẾN

TTO - Pháp trên đường trẻ hóa lực lượng sẽ đụng độ đương kim vô địch châu Âu - Tây Ban Nha - ở trận tứ kết thứ ba. Một trận cầu hứa hẹn không dễ dàng cho HLV Del Bosque và các học trò.

TTO - Pháp trên đường trẻ hóa lực lượng sẽ đụng độ đương kim vô địch châu Âu - Tây Ban Nha - ở trận tứ kết thứ ba. Một trận cầu hứa hẹn không dễ dàng cho HLV Del Bosque và các học trò.

Ai đang hứng chịu áp lực tâm lý trước trận cầu nốc ao này? Không ai khác ngoài đội đương kim vô địch. Nếu sớm rũ bỏ được sức ép vô hình ấy, Tây Ban Nha sẽ là chướng ngại vật rất khó chịu cho Pháp. Chinh chiến dày dạn trên nhiều chiến trường khác nhau và gắn kết cùng nhau trong nhiều năm qua, Tây Ban Nha cho thấy họ là một khối vững chắc, khó bị xuyên thủng.

Pháp đang tươi tắn hơn rất nhiều so với diện mạo tệ hại ở World Cup 2010. Dàn cầu thủ trẻ trung, đầy khát vọng đã cố gắng chứng minh để lấy lại niềm tin cho người xem. Nhưng, chuỗi 23 trận bất bại (thắng 16, hòa 7) của họ vừa bị Thụy Điển chặn lại trong trận cuối cùng ở vòng bảng cách đây vài hôm. Một cú sốc không nhỏ với thầy trò HLV Blanc trước lúc nhận vé vào tứ kết.

Một chút khó hiểu với đội Pháp là việc HLV Blanc không tự tin với vị trí tiền vệ phải. Trong ba trận ở vòng bảng vừa rồi, Pháp đều đặn đưa ra ba gương mặt khác nhau để trấn giữ vị trí này: đầu tiên là Nasri trong trận hòa Anh 1-1, tiếp đến là Mennez ở trận thắng Ukraine 2-0, và cuối cùng là Ben Arfa trong trận thua Thụy Điển 0-2.

Việc xáo trộn vị trí tiền vệ phải, có lẽ chỉ ông Blanc mới đưa ra lời giải thích rõ ràng nhất. Tuy nhiên, việc thay người xoành xoạch như vậy nói lên sự bất ổn trong việc lựa chọn đội hình xuất phát của đội Pháp.

Và vấn đề ấy đã dậy sóng sau trận thua Thụy Điển. Trong phòng thay quần áo, tiền vệ Ben Arfa công khai chỉ trích HLV đã sai lầm khi rút anh khỏi sân, trong khi lẽ ra phải thay người ở vị trí khác. Thậm chí cầu thủ này còn thách thức HLV trưởng rằng: “Có ngon thì đuổi tôi về nước đi”!

Chưa vào trận với Tây Ban Nha, sóng gió đã nổi lên trong lòng đội tuyển Pháp. Bóng ma bất ổn của hai năm về trước đã và đang tái hiện. Cửa nào cho Pháp vượt qua Tây Ban Nha? Trận này, Pháp sẽ mất trung vệ Mexes vì hai thẻ vàng.

Trong cái rủi lại có cái may, bởi theo ghi chép của tôi thì Mexes là người mắc lỗi nghiêm trọng nhất: bỏ lỏng Lescott (Anh) ghi bàn mở tỉ số; không ngăn chặn được Ibrahimovic rồi Larsson ghi hai bàn trong trận thua Thụy Điển. Đó là chưa kể suýt chút nữa Mexes tạo cơ hội cho Voronin (Ukraine) làm bàn, may mà cột dọc cứu thua.

Benzema “ăn chay” trong cả ba trận vừa rồi. Ribery vẫn là quân bài chủ lực, nhưng chỉ mình anh thôi thì chưa đủ tạo nên sự đối trọng thật sự với hàng tiền vệ Tây Ban Nha. Và nếu như Ribery bị phong tỏa thì Pháp sẽ không có được những đường chuyền tốt từ tiền vệ lão luyện này.

Nếu như Pháp tôn trọng Tây Ban Nha bằng cách lùi sâu để phòng ngự thì họ sẽ tự đẩy thế trận có lợi vào tay đối thủ. Bởi nếu rộng đất để kiểm soát bóng, tổ chức tấn công thì hàng tiền vệ Tây Ban Nha sẽ phát huy cao nhất sự nhịp nhàng của mình. Một khi hàng tiền vệ đương kim vô địch kết nối chặt chẽ với nhau thì sớm hay muộn, lưới của Pháp phải rung lên.

Năm tháng qua đi, sự già rơ của Tây Ban Nha ngày càng dày thêm. Nhưng đổi lại, sức bền thể lực của họ đi xuống vì tuổi tác. Không quá khó để nhận ra rằng tính cơ động của cặp tiền vệ Iniesta - Xavi đã và đang chững lại. Cũng chính vì không có được thể lực sung mãn nên bộ đôi này thường cầm bóng rất lâu rồi mới chuyển hướng cho đồng đội.

Việc đội Tây Ban Nha chơi trận tứ kết có trung phong cắm hay không, không còn là điều quan trọng với cỗ máy đang vận hành khá nhịp nhàng. Nếu đá với sáu tiền vệ (tức Torres hay Faberegas không cắm sâu giữa hàng thủ đối phương) thì Tây Ban Nha vẫn lợi hại nhất với 6 bàn đá lọt lưới đối phương ở ba trận vòng bảng. Không đội nào có hiệu suất ghi bàn đáng nễ  như vậy.

Tây Ban Nha sẽ vượt qua Pháp để giành vé vào bán kết. Nhưng tôi dự đoán rằng đây không là chiến thắng dễ dàng và rất có thể Pháp cũng không cần phải chọn kiểu đá phòng ngự phản công. Vì tính hiệu quả khi đối đầu với Tây Ban Nha không gì khác là chơi đôi công một cách sòng phẳng với họ ngay từ khi nhập cuộc. Không loại trừ cặp đấu này sẽ phân định thắng thua ở giờ đấu thêm…

HLV TRẦN MINH CHIẾN

HLV TRẦN MINH CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên