29/06/2014 10:10 GMT+7

HLV Jorge Pinto lấy cảm hứng từ Jose Mourinho

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Costa Rica đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử để lần đầu tiên lọt vào tứ kết một kỳ World Cup. Thành công của Costa Rica gắn liền với HLV người Colombia Jorge Pinto, người thừa nhận lấy cảm hứng từ Jose Mourinho.

Điểm thú vị ở HLV Jorge Pinto là ông chưa từng xỏ giày thi đấu chuyên nghiệp và trở thành HLV chuyên nghiệp, tương tự như Jose Mourinho.

Trước khi thành HLV, Pinto đã có quá trình học tập hàn lâm tại Colombia, Brazil và Đức. Tờ Guardian dẫn lời nhà cầm quân người Colombia: “Tôi đã trải nghiệm bóng đá toàn thế giới, từ Nam Mỹ đến châu Âu và đã được tiếp xúc với những HLV hàng đầu. Tôi muốn đội bóng của mình luôn gây áp lực lên đối phương, chơi quyết liệt, cân bằng - theo đúng ý nghĩa của từ này và luôn tuân thủ đúng chiến thuật”.

HLV Pinto chia sẻ thêm về triết lý bóng đá của mình: “Tôi có đồng quan điểm với HLV Jose Mourinho, người nói rằng bóng đá một hệ phương pháp luận gồm tập luyện, khái niệm, quy luật và logic về chiến thuật. Bóng đá cũng phát triển, như mọi thứ khác và do đó bạn phải thích nghi với nó. Với tôi yếu tố tiên quyết là tìm ra phương pháp huấn luyện đúng đắn”.

Do đó thế mạnh của ông là nghiên cứu. Trước mỗi trận đấu, ông đều cùng các trợ lý phân tích và nghiên cứu kỹ lưỡng băng ghi hình về đối phương. Trước trận gặp Hi Lạp, HLV Pinto nói: “Tôi đã coi 30 trận đấu của Hi Lạp. Chúng tôi đã biết được lối chơi của họ và có được một lượng thông tin đáng kể về từng cầu thủ cũng như toàn đội Hi Lạp”.

Không chỉ vậy, HLV Jorge Pinto còn có “tay trong” là tiền đạo Joey Campbell bởi anh đang thi đấu cho Olympiakos tại Hi Lạp. Ông Pinto chia sẻ: “Có lẽ họ chơi không tốt khi gặp Colombia (thua 0-3) và chỉ giành chiến thắng vào phút chót trước Bờ Biển Ngà nhưng Hi Lạp là tập hợp những cầu thủ có kỹ thuật tốt và chơi rất quyết liệt. Thế mạnh của Hi Lạp là dàn một thế trận phòng ngự - phản công rất phức tạp”.

Ở vòng bảng, Costa Rica từ chỗ bị đánh giá là kẻ lót đường đã giành thắng lợi 3-1 trước Uruguay, 1-0 trước Ý và hòa Anh 0-0 để đứng đầu bảng D. Trong khi đó Hi Lạp chỉ có vé vào vòng 16 đội vào phút chót. Trước trận đấu này, Costa Rica được đánh giá là “kèo trên” so với Hi Lạp.

Trang FIFA.com dẫn lời HLV Jorge Pinto: “Chúng tôi phải thực tế nhưng cũng phải biết nghĩ lớn. Trước tiên, Costa Rica phải tập trung vào trận đấu với Hi Lạp với mục tiêu giành chiến thắng”.

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên