31/08/2015 14:50 GMT+7

Hình ảnh xúc động của phạm nhân trong ngày đặc xá

SƠN BÌNH - NGUYỄN VINH - MY LĂNG - MINH PHƯỢNG
SƠN BÌNH - NGUYỄN VINH - MY LĂNG - MINH PHƯỢNG

TTO - Sáng 31-8, tất cả các trại giam trên cả nước đồng loạt tổ chức trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho hơn 18.200 phạm nhân đủ điều kiện hưởng đặc xá.

Phạm nhân Lê Thị Thúy Huỳnh chờ đợi nhận quyết định đặc xá  - Ảnh: Sơn Bình

Tại trại giam Chí Hòa (TP.HCM), từ sáng sớm 31-8, nhiều người thân của các phạm nhân đã có mặt tại khu vực cổng trại giam. 

Họ đứng, ngồi chờ đợi từ những hàng quán hai bên đường vào cổng trại giam. Mắt xa xăm dõi theo từng diễn biến trong trại mong sớm gặp lại người thân, đón đưa họ trở về nhà.

Tại buổi lễ trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân đợt 2-9 này, đại tá Đinh Thanh Nhàn, phó giám đốc Công an TP.HCM, thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an TP.HCM cho biết chính sách đặc xá thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước và truyền thống nhân đạo đối với người phạm tội bị kết án phạt tù.

Việc này khuyến khích người bị kết án đang chấp hành án phạt tù phải ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để được hưởng khoan hồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Đại tá Nhàn cũng đề nghị các phạm nhân được đặc xá sau khi trở về với gia đình, sớm trình báo chính quyền địa phương và chấp hành nghiêm pháp luật. Đồng thời tích cực tham gia các hoạt động chung của cộng đồng, không sử dụng bạo lực giải quyết mâu thuẫn, xóa mặc cảm, cố gắng tìm kiếm việc làm ổn định cuộc sống, tránh tái phạm tội.

“Công an quận, huyện chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết các thủ tục hành chính như cấp lại chứng minh nhân dân (CMND), hộ khẩu cho người chấp hành xong án phạt tù. Các ban ngành đoàn thể, hỗ trợ vật chất tinh thần tạo điều kiện giới thiệu việc làm để người chấp hành xong án phạt tù sớm ổn định cuộc sống”, đại tá Nhàn căn dặn.

Đại diện cho các phạm nhân được đặc xá, phạm nhân Lê Thị Thúy Quỳnh (40 tuổi, bị kết án 5 năm tù về tội lừa đảo) chia sẻ:

“Chỉ còn chốc lát nữa thôi, chúng tôi sẽ được trả tự do về đoàn tụ gia đình. Chúng tôi xin hứa khi trở về địa phương chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật, làm những việc có ích để bù đắp những mất mát mà bản thân đã gây ra cho gia đình và xã hội”.

Phạm nhân Huỳnh Trung Hiếu (40 tuổi, đang chấp hành án phạt 5 năm tù về tội nhận hối lộ) thay mặt cho các phạm nhân chưa được đặc xá, xin hứa:

“Chúng tôi sẽ không giao động tư tưởng, an tâm cải tạo, chấp hành nghiêm sự phân công của cán bộ quản giáo, phấn đấu cải tạo tốt mong hưởng đặc xá dịp tiếp theo...”.

Phạm nhân Huỳnh Trung Hiếu hứa cố gắng cải tạo tốt chờ dịp đặc xá tiếp theo - Ảnh: Sơn Bình
Các phạm nhân lần lượt nhận quyết định đặc xá - Ảnh: Sơn Bình
Gia đình phạm nhân chen nhau đợi bên ngoài - Ảnh: Sơn Bình

* Sáng 31-8, tại trại giam Z30D (trại giam Thủ Đức - Bình Thuận), 815 phạm nhân được đặc xá, tái hòa nhập cộng đồng lần này.

Từ 5g sáng, thân nhân các phạm nhân đã có mặt ở trại giam này để ngóng chờ. Khung cảnh đón đưa, vẫy gọi, ôm chầm lấy nhau, những câu chuyện xúc động đã làm rất nhiều giọt nước mắt tuôn rơi. Đó là giọt nước mắt của sự sum họp, của sự an năn hối cải, của nỗi buồn tủi…

Đủ mọi cung bậc cảm xúc. Vậy là ngày mai họ không phải khoác trên mình bộ áo sọc của người tù. Họ nôn nóng thay chúng ra thật nhanh, có người thay ngay tại hội trường. Họ cùng hứa rằng ra đời sẽ cố gắng tái hòa nhập cộng đồng để sống tốt.

Chia sẻ cảm xúc của mình, anh Lê Xuân Tạo (59 tuổi), ở Quảng Ninh, phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lãnh mức án 9 năm tù cho biết: Được đặc xá trở về anh đã hứa với cán bộ trại giam, với những người bạn tù ra xã hội sẽ luôn chấp hành tốt pháp luật, vượt lên mặc cảm và không bao giờ phạm tội nữa.

Bởi đối với anh, bản án lương tâm đã là nỗi day dứt suốt đời. Khi anh bị bắt, vợ anh đã lâm bệnh qua đời, để lại hai đứa con nhỏ bơ vơ… Anh suy sụp nhưng rồi đã gắng vực dậy. Nhờ sự giúp đỡ, quan tâm của cán bộ trại giam, của bạn bè trong trại, anh đã cố gắng lao động, cải tạo thật tốt…

Các phạm nhân dâng hương trước tượng đài Bác trong ngày đặc xá - Ảnh: Hữu Khoa
Danh sách những người được đặc xá - Ảnh: Hữu Khoa

Một cụ bà ngồi chờ cháu trước trại giam Z30D (trại giam Thủ Đức – Bình Thuận) - Ảnh: Hữu Khoa

* Ngay từ sáng sớm tại cổng các trại giam thuộc Tổng cục VIII - Bộ Công an (huyện Tân Kỳ tỉnh Nghệ An), gia đình phạm nhân cũng đã có mặt sẵn sàng chờ đón người thân của mình được đặc xá tha tù. Những gương mặt chờ đợi không giấu nổi niềm vui. 

Trong trại giam, các phạm nhân cũng thức dậy từ sớm chuẩn bị cho mình những bộ quần áo đẹp nhất, chào đón một trang mới trong cuộc đời. Tổng cộng hơn 200 phạm nhân của trại (trong tổng số 18.298 phạm nhân cả nước) được đặc xá đợt này.

Đến từ nhiều miền quê khác nhau do vi phạm pháp luật mà phải vào trại giam, cùng sống, cùng cải tạo và học tập nay người về, kẻ ở lại khiến không ít những phạm nhân đã rơi nước mắt trong buổi chia ly.

Thân nhân gia đình phạm nhân tập trung trước cổng trại giam Số 3 - Tổng cục VIII - Bộ Công an đón người thân được đặc xá
Thân nhân gia đình phạm nhân tập trung trước cổng trại giam Số 3 - Tổng cục VIII - Bộ Công an đón người thân được đặc xá - Ảnh: Nguyễn Vinh
Các phạm nhân vui mừng khi cầm trên tay quyết định đặc xá của chủ tịch nước(Trại giam Số 3 – Tổng cục VIII – Bộ Công an)
Các phạm nhân vui mừng khi cầm trên tay quyết định đặc xá của chủ tịch nước(Trại giam Số 3 - Tổng cục VIII - Bộ Công an) - Ảnh: Nguyễn Vinh
Niềm vui gia đình đoàn tụ trong ngày đặc xá(Trại giam Số 3 – Tổng cục VIII – Bộ Công an)
Niềm vui gia đình đoàn tụ trong ngày đặc xá của phạm nhân tại Trại giam Số 3 - Tổng cục VIII - Bộ Công an - Ảnh: Nguyễn Vinh
SƠN BÌNH - NGUYỄN VINH - MY LĂNG - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên