21/11/2015 08:12 GMT+7

Hiểu thêm về bệnh tan máu bẩm sinh

T.M
T.M

TTO - Buổi sinh hoạt câu lạc bộ bệnh tan máu bẩm sinh - Thalassemia do bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM tổ chức với mong muốn gia tăng sự hiểu biết về điều trị, chăm sóc và dự phòng bệnh này trong cộng đồng.

Buổi sinh hoạt sẽ diễn ra dưới sự chủ trì của bác sĩ chuyên khoa 2, Phù Chí Dũng, giám đốc bệnh viện Truyền máu huyết học. Cùng với đó là các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị bệnh Thalassemia.

Bệnh nhân và gia đình tại các bệnh viện Truyền máu huyết học, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, bệnh viện quận Bình Tân, quận Thủ Đức và những người quan tâm đến việc phòng ngừa bệnh Thalassemia có thể đến tham dự và chia sẻ những câu chuyện, thắc mắc của mình. 

Thời gian diễn ra buổi sinh hoạt là 8g đến 11g30 Chủ nhật, ngày 29-11, tại hội trường lầu 4, bệnh viện Truyền máu huyết học, 118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5. 

Thalassemia là gì? 

Theo tài liệu của Hội tan máu bẩm sinh Việt Nam do giáo sư, tiến sĩ (GS.TS) Nguyễn Anh Trí chủ biên thì bệnh Thalassemia là nhóm bệnh máu di truyền - bẩm sinh có đặc điểm chung là gây tan máu thường xuyên dẫn đến thiếu máu mạn tính. Bệnh gặp cả ở nam và nữ. 

Thalassemia là một trong các bất thường di truyền phổ biến nhất trên thế giới. Hiện có 7% người dân trên toàn cầu mang gen bệnh tan máu bẩm sinh; 1,1% cặp vợ chồng có nguy cơ sinh con bị bệnh hoặc mang gen bệnh. 

Bệnh phân bố khắp toàn cầu, tỉ lệ cao ở vùng Địa Trung Hải, Trung Đông, châu Á - Thái Bình Dương trong đó Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh và mang gen bệnh cao.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, tại Việt Nam, bệnh nhân đã xuất hiện ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi, khu vực có dân tộc ít người sinh sống. 

Các bác sĩ đặc biệt lưu ý các đôi trai gái nên tiến hành khám và xét nghiệm bệnh Thalassemia trước khi kết hôn. Nếu cả hai người cùng mang một thể bệnh Thalassemia kết hôn với nhau, nên được tư vấn trước khi dự định có thai.

T.M
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên