28/08/2023 16:43 GMT+7

Hiện trạng giao thông trước ngày thông xe cầu Vĩnh Tuy 2, Hà Nội

Trước khi đưa vào sử dụng giai đoạn 2, hiện trạng giao thông qua cầu Vĩnh Tuy thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc, đặc biệt tại khu vực nút giao Cổ Linh. Theo kế hoạch, cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ thông xe vào ngày 30-8.

Cầu Vĩnh Tuy 2 (trái) trước ngày thông xe - Ảnh: HỒNG QUANG

Cầu Vĩnh Tuy 2 (trái) trước ngày thông xe - Ảnh: HỒNG QUANG

"Mỗi ngày mất 30-35 phút để qua cầu"

Nút giao Cổ Linh (Hà Nội) nằm ở đoạn giao cắt giữa cầu Vĩnh Tuy - đường Cổ Linh - đường Đàm Quang Trung. Đây là điểm lên, xuống ở phía quận Long Biên khi tài xế qua cầu Vĩnh Tuy.

Những năm gần đây, lưu lượng giao thông qua khu vực này tăng nhanh do nhiều trục đường quan trọng được kết nối để tài xế qua cầu Vĩnh Tuy vào trung tâm Hà Nội. 

Trong khi đường Đàm Quang Trung kết nối với quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn thì đường Cổ Linh là trục nối trực tiếp với vành đai 3, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và nhiều khu đô thị, trung tâm thương mại lớn.

Năm 2017, Hà Nội thông xe cầu vượt thép trực thông hướng Cổ Linh. Tuy nhiên thực tế lượng xe cộ hướng Cổ Linh rẽ vào cầu Vĩnh Tuy và đường Đàm Quang Trung lên cầu lại gia tăng nhanh và lớn hơn, khiến tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên.

Một tài xế sinh sống tại khu đô thị ở huyện Gia Lâm cho hay tình trạng ùn tắc có xu hướng diễn ra vào buổi sáng theo hướng vào trung tâm thành phố, buổi chiều thì xảy ra ở hướng ngược lại. Thông thường, anh này mất 30-35 phút để qua cầu mỗi ngày.

Toàn cảnh nút giao Cổ Linh ùn tắc - Ảnh: HỒNG QUANG

Toàn cảnh nút giao Cổ Linh ùn tắc - Ảnh: HỒNG QUANG

Ô tô dàn thành hàng dài trên trục đường Đàm Quang Trung chờ đợi lên cầu - Ảnh: HỒNG QUANG

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở phía đường Cổ Linh. Nhu cầu lên cầu vượt thấp, tài xế chủ yếu chờ để rẽ trái vào cầu Vĩnh Tuy.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở phía đường Cổ Linh. Nhu cầu lên cầu vượt thấp, tài xế chủ yếu chờ để rẽ trái vào cầu Vĩnh Tuy.

Tài xế ô tô chờ đợi đến lượt qua cầu - Ảnh: HỒNG QUANG

Tài xế ô tô chờ đợi đến lượt qua cầu - Ảnh: HỒNG QUANG

Ô tô dàn thành hàng ngang khiến xe máy bị dồn ép vào làn trong cùng. Nhiều người chọn cách luồn lách, thậm chí dùng điện thoại ghi lại cảnh ùn tắc kéo dài - Ảnh: HỒNG QUANG

Dù đã qua nhịp đèn xanh, cảnh sát giao thông thường xuyên ngăn xe cộ đi lên cầu để giảm tải - Ảnh: HỒNG QUANG

Dù đã qua nhịp đèn xanh, cảnh sát giao thông thường xuyên ngăn xe cộ đi lên cầu để giảm tải - Ảnh: HỒNG QUANG

Sẵn sàng thông xe cầu Vĩnh Tuy 2

Trước khi có cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cả hai hướng xe cộ cùng được di chuyển trên một đơn nguyên cầu.

Trong khi đó, do đường dẫn đã hoàn thiện có mặt cắt lớn trong khi cây cầu chỉ hoàn thành giai đoạn 1 nên đã hình thành nút thắt cổ chai, khiến giao thông xung đột thêm nghiêm trọng.

UBND TP Hà Nội cho biết dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ được khánh thành, thông xe vào sáng 30-8 nhân dịp Quốc khánh 2-9 và Ngày kỷ niệm giải phóng thủ đô 10-10.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online ngày 28-8, các hạng mục cuối cùng đang được công nhân gấp rút hoàn thiện nhằm đảm bảo tiến độ cho ngày thông xe.

Trước khi có giai đoạn 2, cả hai hướng của cầu Vĩnh Tuy được lưu thông cùng trên một đơn nguyên cầu - Ảnh: HỒNG QUANG

Trước khi có giai đoạn 2, cả hai hướng của cầu Vĩnh Tuy được lưu thông cùng trên một đơn nguyên cầu - Ảnh: HỒNG QUANG

Nút giao hoàn chỉnh trong khi cầu mới ở giai đoạn 1 đã hình thành nút thắt cổ chai, gây xung đột giao thông - Ảnh: HỒNG QUANG

Nút giao hoàn chỉnh trong khi cầu mới ở giai đoạn 1 đã hình thành nút thắt cổ chai, gây xung đột giao thông - Ảnh: HỒNG QUANG

Đoạn cầu Vĩnh Tuy 2 (bên dưới) vượt sông Hồng đang được hoàn thiện vạch kẻ đường. Sau ngày 30-8, đây sẽ là nhánh cầu cho xe cộ lưu thông hướng Hai Bà Trưng - Long Biên - Ảnh: HỒNG QUANG

Đoạn cầu Vĩnh Tuy 2 (bên dưới) vượt sông Hồng đang được hoàn thiện vạch kẻ đường. Sau ngày 30-8, đây sẽ là nhánh cầu cho xe cộ lưu thông hướng Hai Bà Trưng - Long Biên - Ảnh: HỒNG QUANG

Ở phía đường Minh Khai, đường dẫn cầu được kết nối trực tiếp với đường vành đai 2 trên cao - Ảnh: HỒNG QUANG

Ở phía đường Minh Khai, đường dẫn cầu được kết nối trực tiếp với đường vành đai 2 trên cao - Ảnh: HỒNG QUANG

Nhiều người chung kỳ vọng giai đoạn 2 của cầu Vĩnh Tuy sau khi khánh thành sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông đi lại giữa 2 bờ sông Hồng - Ảnh: HỒNG QUANG

Nhiều người chung kỳ vọng giai đoạn 2 của cầu Vĩnh Tuy sau khi khánh thành sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông đi lại giữa 2 bờ sông Hồng - Ảnh: HỒNG QUANG

Để thi công giai đoạn 2 cầu Vĩnh Tuy, một nhánh dẫn từ đường Nguyễn Khoái bị rào chắn khiến hình thành nút thắt cổ chai phía quận Hai Bà Trưng. - Ảnh: HỒNG QUANG

Để thi công giai đoạn 2 cầu Vĩnh Tuy, một nhánh dẫn từ đường Nguyễn Khoái bị rào chắn khiến hình thành nút thắt cổ chai phía quận Hai Bà Trưng. - Ảnh: HỒNG QUANG

Sẽ xây dựng hầm chui nút giao Cổ Linh

Nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe, UBND TP Hà Nội đã giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy.

Dự kiến, tổng mức đầu tư xây dựng hầm chui khoảng 500-700 tỉ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn 2023-2024.

Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường). Hồ sơ và thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng như Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.

Ngắm toàn cảnh cầu Vĩnh Tuy 2 trước ngày thông xeNgắm toàn cảnh cầu Vĩnh Tuy 2 trước ngày thông xe

Cầu Vĩnh Tuy 2 bắc qua sông Hồng sau khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông cho cầu Vĩnh Tuy 1 thường xuyên bị ùn tắc. Cùng Tuổi Trẻ Online nhìn ngắm toàn cảnh cây cầu này trước thời điểm khánh thành, thông xe vào ngày 30-8.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên