24/04/2015 08:02 GMT+7

​Hiến kế giảm kẹt xe đường Nguyễn Kiệm

T.T
T.T

TT - Câu chuyện “Vất vả thoát khỏi đường Nguyễn Kiệm” nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc. Ngoài chia sẻ nỗi vất vả của những người thường đi tuyến đường này, nhiều bạn đọc đã hiến kế giảm kẹt xe ở đây.

Dòng xe ùn ứ trên đường Nguyễn Kiệm (TP.HCM) sáng 20-4 - Ảnh: Thanh Tùng

Đề xuất 5 giải pháp

Nhà tôi ở Q.Gò Vấp (TP.HCM), từ mấy năm nay tôi cũng đi theo lộ trình như tác giả Trần Anh Khôi từ đường Nguyễn Oanh đến đường Nguyễn Kiệm để ra ngã tư Phú Nhuận nên rất hiểu tình trạng kẹt xe ở khu vực này. Tôi góp ý giải quyết nạn kẹt xe này theo một số hướng sau:

1/ Mở rộng đoạn Nguyễn Kiệm (từ vòng xoay Nguyễn Oanh đến vòng xoay Phạm Văn Đồng) vì tôi thấy hai bên vỉa hè này còn rộng, một bên chủ yếu là hàng rào của Bệnh viện 175, đất có nền cứng bao năm nay vì vậy sẽ không tốn tiền giải phóng mặt bằng và thi công nhiều.

2/ Đoạn từ vòng xoay Phạm Văn Đồng đến ngã ba rẽ vào Đào Duy Anh hai bên là vỉa hè của công viên Gia Định, có thể mở rộng để thoát tình trạng nút thắt cổ chai, vì là vỉa hè nên không ảnh hưởng tới cây xanh của công viên nhiều.

3/ Từ vòng xoay Phạm Văn Đồng đến ngã tư Phú Nhuận nên cho lưu thông hai chiều đoạn Nguyễn Kiệm đối với xe máy và xe thô sơ, như vậy sẽ giảm được rất nhiều tình trạng kẹt xe.

4/ Từ vòng xoay Phạm Văn Đồng đến vòng xoay Nguyễn Oanh - Quang Trung, buổi chiều nên cho xe máy đi hai chiều sau khi đã được mở rộng để tránh kẹt xe cho đường Nguyễn Thái Sơn, Phạm Ngũ Lão.

5/ Cuối cùng là một đề xuất quan trọng: Theo tôi, số tiền để làm cầu vượt thép ở nút giao Nguyễn Oanh - Quang Trung - Nguyễn Kiệm - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Văn Nghi nên dùng để mở rộng đoạn Nguyễn Oanh - Quang Trung - Nguyễn Kiệm, tính từ vòng xoay này về mỗi hướng khoảng 1-2km, thì chắc chắn sẽ rẻ hơn và mỹ quan đường cũng đẹp hơn rất nhiều.

Chỉ cần mở rộng đường Nguyễn Oanh, Nguyễn Kiệm, tính từ vòng xoay 2km là đảm bảo con đường này hết kẹt xe. Ở đây vỉa hè còn rất lớn nên chi phí giải phóng mặt bằng ít. Hiện tại đoạn Nguyễn Oanh đã mở rộng tôi thấy không còn kẹt xe.

ĐÀO VĂN CHIÊU

Điều chỉnh tín hiệu đèn

Ở vòng xoay Phạm Văn Đồng nên điều chỉnh lại tín hiệu đèn để tránh hai dòng xe xung đột nhau. Có thể tăng thêm 10-15 giây đèn đỏ cho dòng xe đang chờ để lượng xe trong vòng xuyến thoát ra hết rồi mới chuyển đèn xanh.

Ngoài ra ở các ngã tư nên chia tín hiệu đèn cho các làn xe đi thẳng và rẽ trái, phải khác nhau, như thế sẽ giải phóng lượng xe ở mỗi ngã tư nhanh hơn.

Hiện giờ, khi tín hiệu đèn xanh bật lên, các xe đi thẳng sẽ bị khựng lại khi có một xe máy rẽ trái thì một lượng xe lớn sẽ bị đứng giữa ngã tư và dễ dẫn đến kẹt xe khi đèn tín hiệu của làn xe bên kia chuyển sang xanh.

JASON NGUYỄN

Tạo vòng xoay lớn

Theo tôi, mấu chốt của nạn kẹt xe nằm ở chỗ nút thắt cổ chai nằm ngoài công viên Gia Định. Giải pháp là ở đây nên tạo một vòng xoay lớn kiểu vòng xoay bùng binh tại ngã tư Bảy Hiền hiện nay.

Xe đi từ hướng đường Phổ Quang đến ngã ba Đào Duy Anh nên buộc phải quẹo phải, chứ không nên cho xe đi thẳng tiếp nữa (lúc đó đoạn thắt nút cổ chai sẽ trở thành đường một chiều). Các xe lúc này sẽ đi từ đường Phổ Quang, Đào Duy Anh, Hồng Hà rồi quay lại Hoàng Minh Giám.

Các xe di chuyển trên đường Hồng Hà cũng không được phép di chuyển cắt ngang đường Hoàng Minh Giám nữa, mà khi đến giao lộ Hoàng Minh Giám buộc phải quẹo phải đi vào đường Hoàng Minh Giám.

NG.TRANG

* PGS.TS PHẠM XUÂN MAI (chuyên gia giao thông):

Mở rộng đường, làm đường trên cao

Tôi đồng tình với đề xuất của bạn đọc về việc mở lại đường Nguyễn Kiệm thành hai chiều cho xe máy đoạn từ vòng xoay Phạm Văn Đồng đến ngã tư Phú Nhuận.

Việc này sẽ giúp giải tỏa bớt lượng xe vào lộ trình Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh - Hồ Văn Huê - Hoàng Văn Thụ ra ngã tư Phú Nhuận. Hiện tại, đường Phan Đình Phùng cấm ôtô lưu thông về hướng quận 1 nên giảm tải lưu lượng ôtô trên tuyến đường này, giảm bớt áp lực kẹt xe tại nút giao thông ngã tư Phú Nhuận khi mở đường Nguyễn Kiệm thành hai chiều.

Một điểm nữa cần lưu ý và nghiên cứu thực hiện là mở rộng điểm thắt nút cổ chai trên đường Hoàng Minh Giám, đoạn gần ngã ba Đào Duy Anh để giải tỏa nhanh lượng xe lưu thông qua đây.

Riêng giao thông trên đường Nguyễn Kiệm đoạn từ ngã sáu Gò Vấp đến vòng xoay Phạm Văn Đồng, do lưu lượng xe từ Gò Vấp đổ về quá đông nên để giải quyết vấn đề ùn ứ có thể mở rộng con đường này trên cơ sở tận dụng vỉa hè dọc theo Bệnh viện 175 còn khá rộng.

Nếu vẫn chưa đủ, nên xem xét khả năng làm đường trên cao nhưng giải pháp này sẽ rất tốn kém.

* Ông VĂN HỒNG TẤN (giảng viên bộ môn cầu đường Đại học Bách khoa TP.HCM):

Mở thêm hướng thoát cho ngã tư Phú Nhuận

Tôi nghĩ trước đây khi các cơ quan chức năng chỉnh đoạn Nguyễn Kiệm từ ngã tư Phú Nhuận hướng về Gò Vấp đến vòng xoay Phạm Văn Đồng thành một chiều là có lý do.

Vì nút giao thông tại ngã tư Phú Nhuận rất quan trọng và lưu lượng giao thông rất đông, nên nếu mở thành đường hai chiều không chỉ khả năng sẽ kẹt xe trên tuyến đường này mà còn có nguy cơ ùn tắc tại ngã tư Phú Nhuận, nhưng nếu chỉ dành cho xe máy thì có thể là giải pháp tình thế.

Có thể thấy rằng trong thời gian vừa qua lưu lượng xe tại khu vực Gò Vấp, Phú Nhuận tăng lên rất nhiều nhưng đường sá vẫn vậy nên sẽ khó tránh khỏi tình trạng ùn ứ, đặc biệt tại trục Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám...

Do đó, để góp phần giảm lưu lượng xe dồn về khu vực này nên mở thêm một đường nối từ Hồ Văn Huê ra Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa để chia sẻ bớt luồng xe đổ dồn về ngã tư Phú Nhuận về trung tâm.

Có thể tận dụng một số hẻm gần đó để nghiên cứu xem xét mở rộng. Tuy nhiên việc này cũng có thể tăng lưu lượng xe qua đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa nên cần xem xét kỹ lưỡng.

QUANG KHẢI ghi

T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên