25/09/2015 08:56 GMT+7

Hiến kế chống kẹt xe: chọn giải quyết chuyện cấp bách nhất

Đ.THIỆN - Q.THANH ghi
Đ.THIỆN - Q.THANH ghi

TT - "Không một ai dám hi vọng trong một ngày gần đây tình trạng ùn tắc giao thông ở đô thị lớn như TP.HCM này giảm đi".

Những giải pháp hướng đến xây dựng hệ thống giao thông thông minh là khả thi... Ảnh tư liệu

* Tiến sĩ NGUYỄN TRỌNG (nguyên chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về công nghệ thông tin):

Cái gì cũng muốn làm sẽ không làm được gì cả

Theo tôi, những giải pháp hướng đến xây dựng hệ thống giao thông thông minh là khả thi. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở đô thị lớn như TP.HCM. Không một ai dám hi vọng trong một ngày gần đây tình trạng này giảm đi.

Để giải quyết bức xúc nói trên, cần có một cái nhìn toàn cảnh vấn đề giao thông hiện nay, nhưng hãy chọn một vấn đề cấp bách nhất để giải quyết. Còn dường như với cách nhìn hiện nay, cái gì cũng thấy cần làm, cái gì cũng muốn làm, và như thế sẽ không giải quyết được vấn đề gì cả.

Có một vấn đề mà tôi cho rằng cần đặt quyết tâm giải quyết trước tiên là phải trả lại khoảng 50% khả năng đáp ứng lưu thông của đường sá, do lòng đường bị lấn chiếm, đậu đỗ xe sai quy định… Nếu bất lực trước vấn nạn này sẽ không giải quyết được câu chuyện nan giải về ùn tắc giao thông hiện nay.

* Ông CHU TIẾN DŨNG  (chủ tịch Hội Tin học TP.HCM):

Chính phủ cần đóng vai trò tạo cơ chế

Đừng bao giờ tư duy như ngày xưa là cái gì cũng trông chờ vào Chính phủ, Nhà nước (để đầu tư, chẳng hạn như hệ thống giao thông thông minh), và Chính phủ cứ nhận hết trách nhiệm về mình. Những bài toán đặt ra (như đầu tư hệ thống giao thông thông minh hay các giải pháp kỹ thuật góp phần giải quyết ùn tắc giao thông) cần để cộng đồng cùng tham gia giải quyết.

Vấn đề là ai đóng vai trò dẫn dắt. Chính phủ phải đóng vai trò quy hoạch, tạo cơ chế, thể chế để triển khai các giải pháp đáp ứng nhu cầu xã hội. Chính phủ cũng cần có cơ chế đảm bảo cho hệ thống thông tin được tồn tại, phát triển, đặc biệt là người dân tin cậy được.

Một trong những điều kiện để hình thành hệ thống giao thông thông minh là các thông tin thu thập được phải được kết nối và tạo điều kiện tốt nhất, cho người dân tiếp cận được thông tin theo thời gian thực. Trong khi đó thực tế hiện nay vẫn còn tình trạng cát cứ thông tin, cần được gấp rút cải thiện.

* Ông HỒ HỮU THẮNG (giám đốc kỹ thuật khối doanh nghiệp và chính phủ, Công ty Cisco Việt Nam):

Nên có hệ thống bãi đậu xe thông minh

Theo một thống kê về giao thông ở Mỹ, 30% lưu lượng giao thông phát sinh từ hoạt động tìm kiếm bãi đậu xe. Điều này có thể nhìn thấy rõ ở các đô thị lớn của Việt Nam như TP.HCM.

Người dân hiện nay đi vào các khu vực trung tâm thành phố thường phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm chỗ đậu xe.

Nếu chúng ta tối ưu được các trạm đậu xe, đặc biệt nếu có thêm các hệ thống bãi đậu xe thông minh, tức là chúng ta có thể giảm đến 30% lưu lượng xe giao thông trên đường.

 

Đ.THIỆN - Q.THANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên