24/04/2011 06:22 GMT+7

Hiếm bàn thắng từ sút phạt

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Hình ảnh những cú sút phạt đẹp mắt thành bàn của tiền vệ Vũ Phong (B.Bình Dương) trên sân Lạch Tray hay Công Vinh (Hà Nội T&T) trước Navibank Sài Gòn (cùng ở vòng 10) đang trở thành của hiếm ở V-League.

TT - Hình ảnh những cú sút phạt đẹp mắt thành bàn của tiền vệ Vũ Phong (B.Bình Dương) trên sân Lạch Tray hay Công Vinh (Hà Nội T&T) trước Navibank Sài Gòn (cùng ở vòng 10) đang trở thành của hiếm ở V-League.

Vì sao?

Đây là lý giải của những chuyên gia sút phạt của bóng đá VN:

* Tiền đạo Huỳnh Kesley (Sài Gòn Xuân Thành): Trong bảy bàn thắng tôi ghi ở Giải hạng nhất 2011 chỉ có một bàn bằng sút phạt trận thắng Đồng Nai 3-1 tuần rồi. Theo tôi, số bàn thắng bằng sút phạt trực tiếp ở V-League và hạng nhất mùa này giảm dần do cơ hội sút phạt ngày càng ít vì các cầu thủ phòng ngự luôn tránh phạm lỗi trước vòng cấm địa. Kế đến, không phải lúc nào người sút phạt cũng có được tâm lý thoải mái và sự tự tin khi thực hiện. Ngoài ra, trọng tài ít khi chú ý đến khoảng cách chính xác (9,15m) khi các cầu thủ đối phương lập hàng rào. Điều này làm khả năng sút phạt thành bàn rất thấp.

* Tiền vệ Nguyễn Minh Phương (SHB Đà Nẵng): Mùa bóng 2009, tôi ghi năm bàn bằng sút phạt trực tiếp. V-League 2010 chỉ còn lại hai bàn và từ đầu V-League 2011 đến nay tôi chưa có cú sút phạt nào thành bàn. Ở Đồng Tâm Long An, sút phạt trực tiếp luôn là ưu tiên của CLB. Nhưng ở SHB Đà Nẵng, chiến thuật của ban huấn luyện đặt ra trước những quả đá phạt ấy là không đá thẳng vào cầu môn mà phải dàn xếp bằng cách tạt bóng bổng để tận dụng khả năng đánh đầu của Dembele, Ngọc Thanh, Merlo hay Nicolas. Điều này cũng là nguyên nhân khiến tôi chưa có bàn thắng nào từ sút phạt.

Theo tôi, việc phối hợp sút phạt hiệu quả hơn vì nếu sút thẳng, khả năng thành bàn sẽ không cao. Nếu dàn xếp đá phạt sẽ tạo được sự lộn xộn trước khung thành đối phương nhiều hơn và cơ hội làm bàn thuận lợi hơn.

HLV Nguyễn Văn Phụng (HLV thủ môn đội tuyển Olympic VN): Khi đối đầu với các đội trong nước, tôi và các thủ môn thường cùng bàn luận về sở trường sút phạt của đối phương. Từ đó sẽ đưa ra các tình huống và rèn luyện khả năng chống trả. Vì vậy chỉ có sút vào những vị trí hiểm hóc, người sút phạt mới có thể đánh bại được thủ môn. Nhưng hiện nay những cầu thủ có khả năng này là của hiếm.

* Tiền vệ Leandro (B.Bình Dương): Để có kỹ năng sút phạt, cầu thủ phải rèn luyện nhiều ngay từ lúc mới đến với bóng đá. Nhưng điều này không phải cầu thủ nào cũng làm được. Mùa này, bàn thắng do sút phạt ít vì nhiều CLB tường tận khả năng sút phạt của đối thủ nên ít để xảy ra việc phạm lỗi trước vòng cấm địa. Các thủ môn cũng hoàn thiện hơn qua việc phán đoán tốt điểm rơi hay quỹ đạo bay của bóng trong các quả đá phạt trực tiếp.

* HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng): Lối chơi tấn công biên rồi treo bóng bổng về góc xa để tận dụng chiều cao của tiền đạo trong các pha đánh đầu cũng làm ít đi các bàn thắng từ sút phạt. Chẳng hạn, việc tổ chức tấn công thẳng vào trung lộ thường gặp nhiều khó khăn do vấp phải hàng rào phòng ngự số đông từ đối phương. Trong tình huống này, đối phương chỉ đeo bám chứ không truy cản cứng rắn để tránh việc phạm lỗi dẫn đến phạt trực tiếp. Đó chính là lý do vì sao một vài mùa bóng gần đây khan hiếm các pha sút phạt trực tiếp thành bàn thắng bên ngoài vòng cấm địa.

SĨ HUYÊN

Huỳnh Đức gặp may ở lần thứ ba?

17g chiều nay 24-4, chủ nhà Navibank Sài Gòn gặp SHB Đà Nẵng. Hai năm qua, sân Thống Nhất luôn là nỗi ám ảnh với HLV Lê Huỳnh Đức trong ngày trở về, nơi từng là bệ phóng trong sự nghiệp của mình.

Cụ thể, dù có lực lượng trội hơn nhưng SHB Đà Nẵng luôn nhận những trận thua thất vọng trên sân Thống Nhất. Ở mùa giải 2009, tuy đang lao nhanh về đích với chuỗi 13 trận bất bại liên tiếp nhưng đội đầu bảng SHB Đà Nẵng đã bất ngờ gục ngã 2-3 trước TP.HCM - đội bóng đang đứng hạng 13/14 đội.

Mùa giải năm 2010, đang hừng hực khí thế, SHB Đà Nẵng lại để thua đối thủ có thể phải dự tranh vé vớt là Navibank Sài Gòn 1-3. Lý giải cho trận thua đó, ngoài chuyện vắng nhiều trụ cột, HLV Lê Huỳnh Đức nói Navibank Sài Gòn đã chơi như một đội bóng phong trào và nằm sân câu giờ để bảo toàn tỉ số. Ở lần đối đầu này, SHB Đà Nẵng (hạng 3 với 21 điểm) sẽ lại ngã gục trước Navibank Sài Gòn (hạng 9 với 13 điểm và có năm trận không biết thắng)?

Tuy khó có câu trả lời nhưng chắc chắn ở lần trở lại này HLV Lê Huỳnh Đức sẽ không hề đơn độc. Bên cạnh anh còn có những người từng chơi bóng ở Sài Gòn sẵn sàng làm tất cả để SHB Đà Nẵng giành chiến thắng là tiền vệ Minh Phương và tiền đạo Ngọc Thanh.

N.KHÔI

Lịch thi đấu vòng 12

Hà Nội ACB - Vicem Hải Phòng (17g, VCTV THTT), B.Bình Dương - Cao Su Đồng Tháp (17g, VCTV THTT), Vissai Ninh Bình - Hoàng Anh Gia Lai (16g, VTV3 THTT), Navibank Sài Gòn - SHB Đà Nẵng (17g), Đồng Tâm Long An - Thanh Hóa (17g, VTC7 THTT), K.Khánh Hòa - Hòa Phát Hà Nội (16g, VTC3 THTT).

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên