07/07/2013 11:48 GMT+7

Hi vọng mới dành cho Edward Snowden

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sau Venezuela và Nicaragua, đến lượt Bolivia tuyên bố sẵn sàng cho Edward Snowden tị nạn. Như vậy, “người thổi còi” đã có cơ hội thoát ra khỏi cảnh mắc kẹt ở sân bay Sheremetyevo sau 14 ngày qua.

"Người thổi còi" Edward Snowden và vụ nghe lén chấn động của nước Mỹ

pgmK8zwJ.jpgPhóng to
Hành khách nghỉ ngơi tại khu vực quá cảnh ở sân bay Sheremetyevo. Chưa rõ Snowden sẽ ra khỏi sân bay này như thế nào - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, hôm qua 6-7, Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố sẵn sàng cho Snowden tị nạn chính trị nếu anh đề nghị. “Bolivia không sợ Mỹ và các đồng minh châu Âu của Mỹ” - ông Morales khẳng định.

Trước đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega cũng cho biết sẽ cho Snowden “tị nạn nhân đạo”. Tuy nhiên đến nay mới chỉ có chính quyền Nicaragua xác nhận đã nhận được đơn xin tị nạn của Snowden.

Cựu ngoại trưởng Bolivia Armando Loayaza cho biết để được đến Bolivia tị nạn, Snowden chỉ cần gửi đơn xin tới Đại sứ quán Bolivia ở Matxcơva chứ không cần phải có mặt trên lãnh thổ nước này. Trước đó Ecuardor cho biết chỉ có thể xem xét đơn xin tị nạn của Snowden khi anh có mặt trên lãnh thổ quốc gia đó.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ Snowden sẽ rời khu quá cảnh của sân bay Sheremetyevo như thế nào. Nhà chức trách Mỹ đã hủy hộ chiếu của anh và một giấy thông hành đặc biệt Ecuardor cấp cho anh đã bị vô hiệu hóa.

Sân bay Sheremetyevo chỉ xử lý các chuyến bay thương mại và Snowden không thể vượt qua hàng rào hải quan để tới một sân bay khác và lên máy bay của một lãnh đạo nước ngoài. Nếu Snowden lên một chuyến bay thương mại, máy bay cũng có thể bị các quốc gia châu Âu cấm đi vào không phận châu lục.

“Tôi nghi ngờ rằng việc anh ấy được tị nạn là điều rất khó khăn” - AFP dẫn lời nghị sĩ Nga Alexander Romanovich bình luận. Nghị sĩ Alexei Pushkov, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia, cho rằng Venezuela là địa điểm tốt nhất dành cho Snowden. “Quốc gia này đang đối đầu căng thẳng với Mỹ. Quan hệ của hai nước này khó có thể trở nên tồi tệ hơn nữa” - ông Pushkov nhận định.

Hôm qua Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua cho biết chính quyền Venezuela vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ Snowden sau khi Tổng thống Maduro đưa ra tuyên bố cho anh tị nạn. “Chúng tôi sẽ chờ đến thứ hai 8-7 để biết liệu anh ấy có muốn xin tị nạn ở Venezuela hay không” - ông Jaua cho biết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên