02/05/2012 16:22 GMT+7

Hi vọng cuối cùng cho Sarkozy

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cuộc tranh luận trực tiếp duy nhất trên truyền hình với đối thủ Francois Hollande vào hôm nay 2-5 là cơ hội cuối cùng để ông Nicolas Sarkozy đảo ngược tình thế trước khi diễn ra vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Ông Sarkozy kiện trang web MediapartBê bối bủa vây Sarkozy

oEh6SNyG.jpgPhóng to
Hai ông Hollande (trái) và Sarkozy sẽ có cơ hội chỉ trích nhau trực tiếp trên truyền hình - Ảnh: Getty Images

Cuộc tranh luận diễn ra một ngày sau khi ông Sarkozy có cuộc tuần hành lớn nhân Ngày quốc tế lao động và ứng viên cực hữu của Mặt trận dân tộc Marine Le Pen lên tiếng không ủng hộ ai trong vòng hai.

Ông Sarkozy dự kiến sẽ tìm cách tô vẽ đối thủ như một nhân vật cánh tả nguy hiểm mà chính sách thuế khóa và chi tiêu vào những năm 1970 từng đẩy nền kinh tế Pháp vào khốn khó.

Nhìn chung, ông Sarkozy được cho là một người nói giỏi hơn ông Hollande, nhưng khoảng cách theo các cuộc thăm dò hiện nay, 54% cho ứng viên Xã hội và 46% cho tổng thống đương nhiệm, khiến việc ông Sarkozy lật ngược tình thế là điều rất khó diễn ra.

Hollande sẽ là người phát biểu trước trong cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp vào lúc 19g giờ GMT (0g ngày 3-5 giờ Việt Nam).

Ngày 2-5, ông Sarkozy đã có bài phát biểu trước đám đông hàng nghìn người ở Paris trong khi những phong trao cánh tả và các công đoàn lao động Pháp ủng hộ ông Hollande có cuộc tuần hành ở Bastille.

“Khi 4 triệu người thất nghiệp, tức là tăng hơn 1 triệu, ai sẽ bảo vệ giá trị của lao động và ai đang tàn phá nó?” - ông Hollande hỏi trong bài phát biểu ở cuộc tuần hành.

Trong các kế hoạch của ông Hollande có nội dung tạo ra 60.000 việc làm ở lĩnh vực giáo dục và đưa tuổi về hưu từ 62 xuống còn 60.

Nỗ lực lôi kéo những người ủng hộ cho bà Le Pen thất bại càng khiến vị thế của ông Sarkozy thêm suy yếu.

“Giữa Francois Hollande và Nicolas Sarkozy, ai sẽ áp đặt các kế hoạch thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt hơn? Ai sẽ trình ra những tuân thủ tốt nhất cho IMF (Quỹ Tiền tệ quốc tế), ECB (Ngân hàng trung ương châu Âu) hay Ủy ban châu Âu?” - bà Le Pen mỉa mai. “Vào chủ nhật, tôi sẽ bỏ phiếu trắng. Tôi đã đưa ra lựa chọn của mình. Còn các bạn hãy đưa ra lựa chọn của các bạn”.

Trong cuộc bầu cử vòng một, bà Le Pen đã giành được 17,9% số phiếu, đủ để làm thay đổi cục diện của cuộc bầu cử vòng hai và là kết quả tốt nhất từ trước tới giờ của Mặt trận dân tộc ở một cuộc bầu cử tổng thống.

Thăm dò dư luận cho thấy 50% những cử tri ủng hộ Mặt trận dân tộc sẽ bỏ phiếu cho tổng thống, 30% vắng mặt và khoảng 20% ủng hộ ông Hollande.

Vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Pháp sẽ diễn ra trong bốn ngày nữa.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên