23/06/2015 08:14 GMT+7

Hi Lạp đưa ra gói đề xuất cải cách kinh tế

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 22-6, thủ tướng Hi Lạp đã đưa ra một số đề xuất mới trong gói cải cách kinh tế của nước này.

Quyết định này làm dấy lên tia hi vọng đạt được thỏa thuận giữa Athens và các lãnh đạo châu Âu nhằm kết thúc cuộc khủng hoảng nợ của nước này.

Hãng tin AFP cho biết dù chưa cho biết cụ thể cả hai bên đã nhượng bộ nhau những gì, nhưng trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras mô tả “gói đề xuất này là có lợi cho các bên”.

Athens khẳng định “gói đề xuất mới” nhắm vào mục đích đạt được “giải pháp cuối cùng” để kết thúc những căng thẳng giữa quốc gia này và các chủ nợ là EC, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Những đề xuất này được công bố ngay trước cuộc họp của giới lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ở Brussels (Bỉ), nhằm tìm giải pháp ngăn chặn Athens rơi vào cảnh vỡ nợ, khi thời gian đáo hạn khoản nợ hơn 1,7 tỉ USD mà nước này vay của IMF đang gần kề (30-6) cũng như quyết định khả năng Hi Lạp rời khỏi EU hay không.

Bộ trưởng tài chính Pháp Michel Sapin khẳng định các cuộc đàm phán đang tiến triển “trong điều kiện tốt” và đánh giá cao những đề xuất cải cách mới do Hi Lạp đưa ra. Chánh văn phòng EC Martin Selmayr viết trên Twitter rằng đề xuất mới nhất của Hi Lạp đã được “các chủ nợ” tiếp nhận.

Trong cùng ngày, ECB đồng ý tiếp tục tăng các khoản quỹ thanh toán khẩn cấp cho một số ngân hàng của Hi Lạp. Theo AFP, đây là lần thứ ba ECB nhất trí dùng quỹ hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp của mình cho Hi Lạp trong vòng một tuần qua.

Thông tin được đưa ra ngay thời điểm ngành ngân hàng Hi Lạp đang chịu áp lực rất lớn do người dân Hi Lạp ồ ạt rút tiền tiết kiệm từ các ngân hàng do quan ngại Athens rơi vào vỡ nợ.

Dù chưa tiết lộ số tiền rót cho khoản tăng mới này là bao nhiêu, nhưng các nhà quản lý ECB có thể sẽ nhóm họp vào hôm nay (23-6) hoặc ngày 24-6 để xem xét tình hình. ECB đã tăng mức trần hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp hôm 17-4 lên 1,25 tỉ USD, lên gần 95,4 tỉ USD.

Hai ngày sau đó, khoản dự trữ này tiếp tục tăng thêm hơn 2 tỉ USD. Ngân hàng Trung ương Hi Lạp vừa cho biết tiền gửi tại các ngân hàng tư nhân và doanh nghiệp tài chính ở Hi Lạp đã giảm hơn 34 tỉ USD trong khoảng thời gian từ tháng 12-2014 đến tháng 4-2015.

Các cuộc đàm phán giữa Hi Lạp và các nước EU đã rơi vào bế tắc trong năm tháng qua. EC, IMF và ECB chưa sẵn sàng giải ngân khoản nợ 8,17 tỉ trong các khoản quỹ cứu trợ cho đến khi Hi Lạp đồng ý những cải cách kinh tế.

Các chủ nợ muốn Athens tiến hành hàng loạt cải cách kinh tế khắc khổ giúp họ có thể huy động được khoảng 2 tỉ euro trước khi đồng ý giải ngân khoản cứu trợ mới. Trọng tâm của kế hoạch cải cách là các chính sách giúp ngân sách có thể thặng dư. Hiện nợ công của Hi Lạp chiếm tới 180% GDP nước này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên