21/02/2015 07:22 GMT+7

Hi Lạp đạt thỏa thuận gia hạn gói cứu trợ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-1, Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý gia hạn thêm bốn tháng đối với gói cứu trợ dành cho Hi Lạp, chấm dứt nhiều tuần lễ căng thẳng giữa Athens và châu Âu.

Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Yanis Varoufakis  Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong cuộc đàm phán đầy căng thẳng ở Brussels (Bỉ), đại diện Hi Lạp đã vấp phải những chỉ trích dữ dội từ Đức. Và để đạt thỏa thuận trên, Athens phải đáp ứng những điều kiện rất ngặt nghèo. Đầu tiên là Hi Lạp phải trình danh sách các cải tổ kinh tế tới châu Âu ngay vào ngày 23-2 tới.

Một ngày sau đó, lãnh đạo các nước khối đồng euro sẽ thông báo lại kết quả xem xét các cải tổ này tới Hi Lạp và quyết định có thực thi thỏa thuận hôm nay hay không. Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Yanis Varoufakis tuyên bố thỏa thuận này “mở ra một thời kỳ mới trong quan hệ giữa Athens và EU”.

Trước đó chính quyền HI Lạp khẳng định các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà Athens phải thực hiện kể từ khi nhận gói cứu trợ năm 2010 đã hủy hoại nền kinh tế đất nước. “Hôm nay là thời điểm quan trọng bởi trong năm năm qua Hi Lạp đã bị cô lập. Nhưng hôm nay sự cô lập đó đã bị phá vỡ” - Bộ trưởng Varoufakis nhấn mạnh.

Tuy nhiên ông cũng cảnh báo nếu châu Âu không đồng thuận với danh sách cải tổ mà Athens đưa ra vào thứ hai tới, “thỏa thuận này sẽ chết”. Các thị trường tài chính phản ứng tích cực với thông tin từ Brussels. Chỉ số chứng khoán Dow và S&P 500 tăng vọt tại Phố Wall.

Trước cuộc đàm phán Đức đã bác bỏ đề nghị gia hạn gói cứu trợ dành cho Hi Lạp. Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble tuyên bố tất cả những gì Berlin làm “đều vì lợi ích của Hi Lạp”. Ông nhắc nhở chính quyền Athens: “Lãnh đạo chính phủ đồng nghĩa với việc chấp nhận thực tế. Thực tế không đẹp như giấc mơ”.

Giới quan sát nhận định thỏa thuận Brussels sẽ khiến những người ủng hộ đảng Syriza ở Hi Lạp không hài lòng, bởi Athens sẽ phải tiếp tục thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng và chấp nhận để châu Âu cùng Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tiếp tục giám sát hoạt động cải tổ.

Nếu thực hiện đúng các cam kết, Athens sẽ được nhận nốt 7,2 tỷ euro còn lại trong gói cứu trợ 240 tỷ euro của EU.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên