10/08/2016 19:53 GMT+7

Hết nhiệm kỳ có hết ngập được không?

VIỆT HÙNG
VIỆT HÙNG

TTO - Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng chiều 10-8, nhiều đại biểu (ĐB) đã đặt nhiều vấn đề hóc búa, bức xúc của người dân trên các lĩnh vực chống ngập nước, chung cư và vấn đề khách Trung Quốc ảnh hưởng môi trường du lịch.

Mới đầu mùa mưa nhưng nhiều tuyến đường và khu dân cư ở Đà Nẵng ngập nước. Hiện trên địa bàn còn đến 50 điểm ngập nước - Ảnh: TR.TRUNG
Mới đầu mùa mưa nhưng nhiều tuyến đường và khu dân cư ở Đà Nẵng ngập nước. Hiện trên địa bàn còn đến 50 điểm ngập nước - Ảnh: TR.TRUNG

ĐB Lê Minh Trung - bí thư Quận ủy Thanh Khê - chất vấn giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng về tiến độ xử lý các điểm ngập úng trên địa bàn quận Thanh Khê và thành phố khi mùa mưa gió gần tới.

Ngập nặng trôi xe bí thư quận

Ông Trung kể các điểm đường Quang Trung, Đống Đa, Trần Cao Vân, Hải Phòng, Lê Đình Lý… cứ mưa đến là ngập, có lúc mưa to ngập nặng làm trôi cả xe ôtô khi đi làm về. Các điểm ngập này cứ đến mỗi kỳ họp HĐND là ĐB chất vấn nhưng lại nhận được câu trả lời “đã, đang và sẽ” khiến người dân bức xúc.

Ông Hùng nhìn nhận việc triển khai chống ngập các điểm ngập úng rất chậm, đến tháng 7 nhưng mới chỉ xử lý được 8/58 điểm ngập nước trên địa bàn. Nguyên nhân chính là thiếu kinh phí và phụ thuộc vốn vay WB giải ngân.

Chỉ có một số công trình khởi công nửa đầu năm 2016, còn phần lớn sắp tới khởi công ở quý 3 và sẽ hoàn thành một số điểm trong quý 4 và đến giữa năm 2017. Về xử lý các điểm bức xúc trên địa bàn còn phụ thuộc vào các dự án khác có vốn nước ngoài và sẽ cải tạo cống thoát, nâng cao mặt đường để chống ngập.

Ông Trung vẫn chưa đồng ý phần trả lời của ông Hùng nên chất vấn thêm: “Người dân yêu cầu phải có thời gian xử lý cụ thể chứ hứa “đã, đang, sẽ”, liệu hết nhiệm kỳ này có xử lý xong không?”.

Trước sự lúng túng cam kết cụ thể của ông Hùng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tiếp lời: việc giải quyết các điểm ngập quả là nan giải, lại có vốn lớn và phụ thuộc nước ngoài, Sở Xây dựng cần chọn lựa những điểm ngập lớn, gây bức xúc cho việc đi lại của người dân làm trước, dứt điểm.

Sẽ xử lý nghiêm khắc các hoạt động du lịch trái phép

ĐB Lê Thanh Hải (tổ Thanh Khê) chất vấn: người dân thành phố rất quan tâm việc cấp phép kinh doanh, quản lý lữ hành, hướng dẫn viên (HDV) nước ngoài hoạt động trái phép, gây mất trật tự an ninh vừa qua.

Giám đốc Sở Du lịch Ngô Quang Vinh cho hay việc lộn xộn gần đây do thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc phát triển khá mạnh. Năm 2015 Đà Nẵng đón 304.000 du khách Trung Quốc nhưng 6 tháng năm 2016 đón 211.000, tăng đến 83%. Hàn Quốc đón 218.000 năm 2015 thì 6 tháng năm 2016 đón 207.000, tăng 154%.

Qua kiểm tra trên 80 đối tượng gồm 6 khách sạn, 16 đơn vị lữ hành, 40 HDV và 25 người nước ngoài, sở đã xử phạt 531 triệu đồng và đề nghị chưa cho nhập cảnh trong 3 năm 8 đối tượng.

Đồng thời, xử phạt 12 đơn vị lữ hành, tước giấy phép 24 tháng 2 công ty vì cho mượn tư cách pháp nhân và giấy phép lữ hành để người Trung Quốc hoạt động du lịch trái phép. 19 người VN vi phạm trong lĩnh vực du lịch cũng bị phạt trên 64 triệu đồng.

Ông Vinh cho biết để chấn chỉnh tình trạng này, sở sẽ thành lập tổ phản ứng nhanh để kiểm tra, xử lý ngay lập tức khi có tin báo và công khai thông tin các đơn vị lữ hành làm du lịch trái phép. Sở đã kiến nghị Cục Xuất nhập cảnh khi công ty du lịch làm hồ sơ du khách nhập cảnh phải được quản lý chặt chẽ, siết chặt khâu này và kèm được tour tuyến, kiểm tra HDV.

Phổ biến 5.000 bộ quy tắc ứng xử cho du khách, đảm bảo việc tuyên truyền về chủ quyền, văn hóa điểm đến Đà Nẵng cho đúng. Tăng camera các điểm đến để phát hiện tình trạng du lịch và HDV hoạt động “chui”.

Còn Chi cục quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điểm bán hàng hóa cho khách Trung Quốc, Hàn Quốc đến mua hàng để kiểm soát chất lượng, đảm bảo giá cả và chống thất thu thuế.

 

 

VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên