18/02/2016 14:47 GMT+7

​Heo sạch VietGAP bị vạ lây vì heo thương lái dính chất cấm

HOÀNG LỘC
HOÀNG LỘC

TTO - Công ty TNHH DV An Hạ phân phối thịt heo sạch theo mô hình VietGAP bị vạ lây khi Chi cục Thú y phát hiện tại nhiều lò mổ trên địa bàn TP.HCM có heo dính chất cấm, trong đó có lò mổ An Hạ.

Cán bộ Chi cục Thú y TP.HCM lấy mẫu kiểm tra tồn dư chất cấm với các đàn heo của thương lái hập về từ các tỉnh ở lò mổ An Hạ (Củ Chi) - Ảnh: Hoàng Lộc
Cán bộ Chi cục Thú y TP.HCM lấy mẫu kiểm tra tồn dư chất cấm với các đàn heo của thương lái nhập về từ các tỉnh ở lò mổ An Hạ, Củ Chi - Ảnh: Hoàng Lộc

Ngày 18-2, ông Huỳnh Tấn Phát - phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM cho biết công ty TNHH DV An Hạ (Củ Chi), một trong hai đơn vị được cấp phép kinh doanh, phân phối thịt heo sạch theo mô hình VietGAP trên địa bàn TP.HCM vừa kiến nghị “bêu tên” thương lái có heo sử dụng chất cấm để tránh tình trạng heo sạch VietGAP bị vạ lây, rơi vào cảnh kinh doanh thua lỗ như hiện nay.

Theo Chi cục Thú y TP.HCM, nguyên nhân khiến công ty TNHH DV An Hạ “cầu cứu” xuất phát từ việc thời gian qua Chi cục Thú y kiểm tra phát hiện tại nhiều lò mổ trên địa bàn TP.HCM có heo dính chất cấm, trong đó có lò mổ An Hạ, Củ Chi.

“Việc công bố tên cơ sở giết mổ khiến người dân hiểu nhầm heo dính chất cấm là heo VietGAP của công ty TNHH DV An Hạ. Rút kinh nghiệm từ việc này, thời gian tới chúng tôi sẽ công bố tên thương lái có heo dính chất cấm, thay vì công bố tên lò mổ để khỏi ảnh hưởng đến các đơn vị kinh doanh heo sạch VietGAP”, ông Phát nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Hồng Thắm - giám đốc công ty TNHH DV An Hạ, Củ Chi cho biết công ty chỉ sử dụng một dây chuyền trong lò mổ An Hạ (lò mổ có 27 dây chuyền, số lượng giết mổ 3.500 con heo/ngày) để giết mổ heo sạch VietGAP.

Nguồn heo giết mổ chủ yếu ở các hộ chăn nuôi tại Củ Chi và Hóc Môn và được giám sát, lấy mẫu kiểm tra gắt gao trước khi giết mổ.

“Chúng tôi được cấp phép khai trương từ đầu tháng 10-2015. Sản phẩm heo sạch VietGAP bày bán tại chín điểm ở TP.HCM và được người tiêu dùng rất tin tưởng, ủng hộ.

Tuy nhiên, từ khi heo của các thương lái mang đến lò mổ An Hạ gia công giết mổ bị phát hiện dính chất cấm nhiều khiến người dân hiểu nhầm là heo sạch VietGAP của chúng tôi dính chất cấm.

Từ đó đến nay, chúng tôi phải gánh thiệt hại nặng nề khi nhiều đơn hàng bị hủy bỏ, từ chỗ mỗi ngày giết mổ, tiêu thụ khoảng 30 con heo nay chỉ được 4 - 5 con, có khi còn bị ế, chưa kể chúng tôi còn bị khách hàng chửi làm ăn lừa đảo, không đàng hoàng”, bà Thắm bức xúc.

Theo bà Thắm, việc thông tin nhập nhằng khiến heo sạch VietGAP ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Ngoài việc chủ động thay đổi tên cơ sở thành Xuyên Á, chúng tôi kiến nghị Chi cục Thú y TP.HCM công khai tên thương lái có heo dính chất cấm để việc kinh doanh heo sạch VietGAP không bị vạ lây”, bà Thắm kiến nghị.

HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên