10/09/2012 00:01 GMT+7

Hệ tiêu hóa - "Bí quyết" sức khỏe của trẻ.

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - Tiêu hóa luôn là “bí quyết” của sức khỏe, đặc biệt với con trẻ. Bởi hệ tiêu hóa tốt, hấp thụ các chất dinh dưỡng sẽ tốt, dẫn đến sức khỏe tốt. Ngược lại, hệ tiêu hóa không hiệu quả, sức khỏe sẽ yếu và cơ thể không phát triển được.

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp rơi vào nghịch lý: ăn rất nhiều cả về lượng và chất nhưng trẻ lại bị suy dinh dưỡng hoặc còi cọc. Có trường hợp còn mâu thuẫn hơn khi cơ thể, trọng lượng của trẻ phốp pháp, bụ bẫm nhưng bị còi xương... Mà nguyên nhân đều bắt đầu từ chăm sóc trẻ chưa đúng cách, cứ theo tư duy cho con ăn nhiều ắt sức khỏe sẽ tốt, cơ thể phát triển đẹp như... mơ, mà không biết cơ thể của con có hấp thụ được không.

Cho nên mới đây, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã cảnh báo, trẻ dưới 5 tuổi ở Việt Nam có tới 34% bị suy dinh dưỡng, 34% bị thiếu sắt, kẽm, canxi... Trong khi các em được ăn uống rất nhiều, thậm chí lượng đạm mà các em tiêu thụ còn nhiều hơn trẻ Hàn Quốc hoặc so với 10 năm trước, lượng protein, đã tăng lên từ 11% đến 15%. Một thống kê cụ thể nữa là: trẻ em Việt Nam hiện nay, dinh dưỡng chỉ đáp ứng 30 – 50% nhu cầu thực tế. Đặc biệt là rau xanh, hoa quả chỉ ăn bằng 50% so với khuyến cáo của ngành y tế.

Vậy làm thế nào để trẻ có cơ quan tiêu hóa “khỏe mạnh”, giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng và các vi chất cần thiết?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bí quyết để cho trẻ hấp thụ tốt, trong các bữa ăn nên có chất xơ. Đối với trẻ đã ăn dặm thì chất xơ chính là các loại rau, củ... Còn đối với trẻ chỉ uống sữa thì nên chọn loại sữa có bổ sung những chất này đó chính là Galacto-oligosaccharide (GOS) và Fructo-oligosaccharide (FOS), nằm trong chuỗi prebiotic của hệ tiêu hóa.

NBmp19H9.jpg

Đây là những chất xơ có tác dụng cung cấp “lương thực” cho những vi khuẩn có lợi nhằm kích thích sự phát triển của những vi khuẩn này và ức chế vi khuẩn có hại không cho sinh trưởng bằng cách “áp đảo” bởi chính số đông của vi khuẩn có lợi sau khi sinh sôi nảy nở. Sự “áp đảo” này diễn ra dưới hình thức: Sau khi chống lại các enzym ở đường ruột và dạ dày... các chất xơ nói trên di chuyển nguyên vẹn đến đại tràng. Và chính trong quá trình di chuyển này, không những đã “tập hợp” được mà chúng còn làm cho các vi khuẩn có lợi phát triển như “vũ bão” nhờ vào việc đã cung cấp “lương thực” cho vi khuẩn.

Nhưng cũng trong quá trình di chuyển đó, bên cạnh cung cấp lương thực cho vi khuẩn có lợi, các chất xơ còn là “cái bẫy” để vi khuẩn có hại nằm ở bề mặt niêm mạc dạ dày và đường ruột bám vào. Do chất xơ không phải là “lương thực” của chúng nên sau khi bám vào, vi khuẩn có hại không sinh trưởng được. Ngược lại, còn bị số đông vi khuẩn có lợi áp đảo nên chúng bị ức chế, “vô hiệu hóa”.

Chưa kể đến, khi bị phân hủy ở đại tràng và thải ra ngoài, chất xơ còn mang theo chúng. Chính bởi cơ chế hoạt động như vậy mà chất xơ Gos và Fos có vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ tiêu hóa của trẻ nhất là trong giai đoạn đầu đời khi khi bộ máy tiêu hóa còn chưa hoàn thiện, non nớt, không đủ sức chống chọi với những vi khuẩn gây bệnh. Cho nên, các chuyên gia dinh dưỡng nhận định: Đối với trẻ phải nuôi hoặc ăn thêm sữa công thức thì loại sữa có bổ sung Gos và Fos nên là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các bà mẹ. Còn trong sữa mẹ, cũng đã có sẵn những chất xơ “lương thực” này.

Hiện nay, theo khuyến cáo, mới có Physiolac, sữa bột nhập khẩu nguyên lon từ Pháp có bổ sung các chất xơ Gos và Fos. Và đây cũng chính là “đặc trưng” và “bí quyết” làm nên “tên tuổi” của Physiolac tại thị trường Việt Nam. Nhiều bà mẹ đều phải công nhận, sau khi cho con ăn Physiolac thì con của họ rất “xỉnh”, bụ bẫm và không bị táo bón. Đó chính là biểu hiện của tiêu hóa tốt.

N5nJRbr1.jpgPhóng to
Physiolac tài trợ miễn phí 1 năm sữa cho 4 bé sinh tư ở Đồng Tháp để những mong các bé có sức khỏe tốt.
Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên