29/12/2011 04:38 GMT+7

Hệ thống định vị toàn cầu của Trung Quốc

VIỆT PHƯƠNG (Theo Tân Hoa xã, Reuters)
VIỆT PHƯƠNG (Theo Tân Hoa xã, Reuters)

TT - Hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc, tương tự hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ, đã đi vào hoạt động ngày 27-12, cung cấp các dịnh vụ về địa điểm, định hướng và thời gian cho các ngành viễn thông, giao thông, bản đồ, đánh cá...

mtneMkKV.jpgPhóng to

Hình ảnh mô phỏng hoạt động của hệ thống Bắc Đẩu - Ảnh: beidou.gov.cn

Theo Tân Hoa xã, hiện hệ thống Bắc Đẩu đã có 10 vệ tinh, còn 6 vệ tinh nữa sẽ được phóng vào năm tới để nâng cao chất lượng và tầm phủ sóng ra hầu hết khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trung Quốc hướng tới việc Bắc Đẩu sẽ phủ sóng toàn cầu vào năm 2020 với 35 vệ tinh.

Bắc Đẩu hiện phủ sóng từ Nga ở phía bắc đến Úc ở phía nam và một phần Thái Bình Dương ở phía đông cho đến khu tự trị Tân Cương ở phía tây. Từ năm 2000, Trung Quốc đã bắt đầu các nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào hệ thống GPS của Mỹ bằng việc phóng hai vệ tinh định vị thử nghiệm vào quỹ đạo.

Báo Mỹ Wall Street Journal dẫn lời một số chuyên gia quân sự phương Tây khẳng định hệ thống Bắc Đẩu sẽ giúp quân đội Trung Quốc dò tìm, phát hiện và tấn công tàu chiến Mỹ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tình huống xung đột nổ ra.

Trang web defensepolicy.org còn cho biết Bắc Kinh có thể sử dụng hệ thống này để điều khiển máy bay không người lái tấn công tàu chiến nước ngoài.

VIỆT PHƯƠNG (Theo Tân Hoa xã, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên