26/08/2018 09:45 GMT+7

Hệ thống “đánh giá không hài lòng”... tê liệt

HOÀNG LỘC - THU HIẾN
HOÀNG LỘC - THU HIẾN

TTO - Nhiều kiôt khảo sát mức độ hài lòng được đặt ở vị trí khá kín đáo khiến người bệnh muốn phản ảnh phải đi tìm, thậm chí nhiều người còn không biết có sự tồn tại của hệ thống này.

Hệ thống “đánh giá không hài lòng”... tê liệt - Ảnh 1.

Hệ thống khảo sát của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Q.5, TP.HCM rơi vào tình trạng ngưng hoạt động (ảnh chụp sáng 18-8) - Ảnh: H.LỘC

Tháng 5-2017, hệ thống kiôt khảo sát mức độ không hài lòng của người bệnh được ngành y tế TP.HCM đưa vào hoạt động nhằm ghi nhận phản ảnh khách quan của bệnh nhân. Tuy nhiên đến nay, hệ thống này ở nhiều bệnh viện đang rơi vào tình trạng... ngưng hoạt động.

Đặc biệt, nhiều kiôt được đặt ở vị trí khá kín đáo khiến người bệnh muốn phản ảnh phải đi tìm, thậm chí nhiều người còn không biết có sự tồn tại của hệ thống này.

Tắt ngúm

Sáng 17-8, sau khi thăm người thân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, quận 5, TP.HCM, bà Phạm Thị Xuân (40 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) ghé khoa khám bệnh tìm kiôt "đánh giá không hài lòng" để phản ảnh một số dịch vụ nhưng thấy máy... tắt ngúm. 

"Tui đọc báo nghe nói kiôt này có thể đánh giá trực tiếp để bệnh viện tiếp thu điều chỉnh ngay chứ không phải mất thời gian. Máy tắt thế này khác nào lắp cho có" - bà Xuân bức xúc.

Người bệnh tại Bệnh viện Tâm thần (quận 5) cũng than phiền khi máy khảo sát được đặt ngoài trời. Đầu giờ chiều 10-8, màn hình kiôt chỉ hiển thị một màu đen. Tương tự, màn hình máy của Bệnh viện quận Bình Thạnh sáng 8-8 cũng hiển thị dòng chữ yêu cầu "khởi động lại". Nhân viên trực tại bàn hướng dẫn lý giải: "Máy đang bảo trì, chúng tôi vừa liên hệ và đang đợi nhân viên xuống bảo trì".

Theo Sở Y tế, kiôt được đặt tại khoa khám chữa bệnh nhằm thuận tiện cho việc phản ảnh. Nhưng ở nhiều bệnh viện, hệ thống này được đặt khá tùy tiện. Đơn cử, kiôt khảo sát của Bệnh viện quận Phú Nhuận được đặt lẫn trong khu vực bãi giữ xe, muốn phản ảnh phải vượt qua dãy xe máy bao quanh. 

Còn muốn vào kiôt khảo sát "không hài lòng" của Bệnh viện Tai mũi họng (quận 3), người bệnh phải vượt qua "chướng ngại vật" là hai dãy ghế chắn ngang. Hệ thống kiôt tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (quận 5) được lau chùi khá sạch sẽ và đặt tại vị trí bệnh nhân dễ dàng nhìn thấy nhưng máy lại... không hoạt động.

Tư vấn thay đổi quyết định!?

Sáng 13-8, bức xúc bởi phải chờ đợi khám quá lâu, ông N.T.T. (40 tuổi, Bình Dương) đi tìm kiôt phản ảnh "không hài lòng" tại Bệnh viện quận Thủ Đức. Sau 20 phút lòng vòng, ông T. vẫn không thể tìm ra máy nên đành hỏi nhân viên quầy hướng dẫn. 

"Em sẽ hướng dẫn anh đến phòng tiếp dân gặp, phản ảnh luôn để giải quyết không cần phải qua cái máy đó" - nhân viên này nói và cho biết máy được đặt tại khu vực quầy thuốc.

Khi nghe hỏi có nhiều người phản ảnh giống mình không, nữ nhân viên nói: "Nhiều lắm nhưng khi bệnh nhân thắc mắc, bọn em giải quyết luôn. Sau khi được tư vấn, họ thay đổi ý định nên ít người bấm lắm". 

Cũng theo nhân viên này, hệ thống khảo sát "cà giật", lúc được lúc không là do máy bị lỗi nên bấm "không vô". "Có nhiều bệnh viện còn tắt màn hình đen thui luôn chứ không được như bệnh viện em đâu" - nhân viên này nói.

Tại Bệnh viện quận 3, kiôt khảo sát lại được bao bọc cẩn thận bởi thùng giấy cactông, phía ngoài còn ghi dòng chữ cảnh báo: "Kiôt thông tin, hàng dễ vỡ xin nhẹ tay". Bao quanh hệ thống này là các vật dụng như xe lăn, xe cấp cứu, thùng nước, ống nhựa, quầy tiếp thị quảng cáo... chắn ngang. 

Khi nghe chúng tôi hỏi có biết kiôt này không, bà Kim Thao, một bệnh nhân ngồi chờ khám, thừa nhận: "Không biết đó là chiếc máy gì". Các nhân viên y tế của bệnh viện này cho biết máy... hết pin từ lâu. "Có gì không hài lòng có thể viết vào giấy gửi lại cho bệnh viện giải quyết" - một nhân viên hướng dẫn.

Trong khi đó, một nam nhân viên tư vấn tại Bệnh viện quận 2 cho rằng kiôt khảo sát không hoạt động "do mới di dời địa điểm để thuận lợi cho người bệnh phản ảnh". Theo nhân viên này, với bệnh viện tuyến dưới như quận 2, đối tượng thăm khám chủ yếu là người lao động nên không mấy ai quan tâm sự tồn tại của máy này.

Ngưng hoạt động do... bảo trì!?

hệ thống đánh giá

Tại Bệnh viện Tai mũi họng, quận 3, TP.HCM, để tiếp cận được với hệ thống “không hài lòng”, người bệnh phải vượt qua hai dãy ghế chắn ngang - Ảnh: T.HIẾN

Ngày 25-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết sau khi tiếp nhận phản ảnh hệ thống kiôt khảo sát không hài lòng ngưng hoạt động, cơ quan này đã chỉ đạo kiểm tra và kết quả xác định việc kiôt khảo sát tại một số bệnh viện ngưng hoạt động để bảo trì do bị lỗi kỹ thuật.

Bác sĩ Trần Văn Khanh - giám đốc Bệnh viện quận 2 - cũng cho biết hệ thống kiôt khảo sát đặt tại bệnh viện có trục trặc do máy đặt tại nơi có một công trình xây dựng đang thi công, phải dời đến chỗ khác cho phù hợp nên xảy ra gián đoạn. "Tôi thay mặt bệnh viện xin lỗi người dân vì sự cố không mong muốn này và hứa sẽ chấn chỉnh" - bác sĩ Khanh nói.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Minh Quân - giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức - cho rằng hệ thống kiôt khảo sát cơ bản hoạt động tốt, nhưng không tránh khỏi những lúc mạng... chập chờn. "Tôi sẽ cho bộ phận kiểm soát kỹ tìm nguyên nhân" - bác sĩ Quân nói.

Tỉ lệ người bệnh không hài lòng đều tăng ở tất cả 15 khâu Tỉ lệ người bệnh không hài lòng đều tăng ở tất cả 15 khâu

TTO - Tính từ đầu năm đến nay đây là tháng mà hệ thống ki-ốt khảo sát tại các bệnh viện công lập có số lượt ý kiến không hài lòng tăng ở tất cả 15 nội dung đánh giá.

HOÀNG LỘC - THU HIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên