24/02/2014 14:46 GMT+7

Hé lộ cuộc sống xa hoa của ông Yanukovych

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Vô số tài liệu về những khoản chi xa xỉ tìm thấy trong khuôn viên dinh thự mà tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bỏ lại khi tháo chạy khỏi Kiev có thể là bằng chứng cho cáo buộc ông tham nhũng.

5F5JpOtC.jpgPhóng to
Bên trong cơ ngơi lộng lẫy của ông Yanukovych - Ảnh: Reuters
JudGRZwh.jpgPhóng to
Đà điểu nuôi trong sở thú riêng nhà ông Yanukovych - Ảnh: Reuters

Theo phóng viên Sergei Sidorenko của tờ Kommersant, những tài liệu vương vãi khắp nơi, một số bị cháy sém hết một nửa và được tìm thấy trôi lềnh bềnh khắp hồ nước gần đó. “Rõ ràng là người ta đã không kịp đốt số tài liệu trước khi bỏ đi nên đã ném chúng xuống nước” – Sidorenko nói.

Dù nhiều tài liệu quan trọng có thể đã bị hủy, những gì mà ông Yanukovych không kịp tẩu tán đã hé lộ bức tranh cuộc sống xa hoa của người từng đứng đầu Ukraine bên trong những tòa nhà lót thảm đỏ và giấy dán tường dát vàng. Một tài liệu ghi rằng giá trị một trong số những tòa nhà thuộc cơ ngơi của ông Yanukovych lên đến 70 triệu euro.

Cơ ngơi rộng hơn 145 hecta của ông Yanukovych, bao gồm một sân golf, một sở thú riêng và các bộ sưu tập xe hơi, đã được quốc hội bỏ phiếu sung vào công quỹ. Nhiều người đã chế nhạo nên biến nơi này thành “bảo tàng tham nhũng”.

Trang Kyiv Post dẫn các hóa đơn cho biết những ngọn đèn chùm vàng trang trí trong nhà trị giá đến hơn 30 triệu euro. Chi phí cho đồ nội thất trong nhà khoảng 1,2 triệu euro. Chi phí cho cây cảnh là 1,5 triệu euro.

Các khoản vặt vãnh như thẻ tên cho những con vật trong sở thú khoảng 10.000 euro, trong khi một hóa đơn khác ghi chi phí chăm sóc y tế cho cá kiểng trong nhà là 1.000 euro.

Điều đáng nói là tất cả những khoản chi tiêu xa xỉ trên vượt quá mức lương tổng thống hằng năm của ông Yanukovych chỉ khoảng 100.000 euro.

“Tôi đã rất sốc, nhưng ông ta sẽ phải trả giá cho tất cả” – một phụ nữ nói sau khi vào xem nhà ông Yanukovych.

Các tài liệu có thể là bằng chứng đắc lực để đưa ông Yanukovych ra tòa. “Những tài liệu này là bằng chứng quan trọng nhất mà chúng tôi có về sự tham nhũng của Yanukovych và chế độ của ông ta. Chúng không chỉ bóc trần lối sống xa hoa, phung phí của tổng thống mà còn phơi bày văn hóa tham nhũng, hối lộ, con ông cháu cha” – Natalia Sedletska (Radio Liberty), một trong nhóm các phóng viên có mặt ở dinh thự của ông Yanukovych để điều tra, cho biết.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên